Ngành dầu khí đang “khát” vốn đầu tư

(ĐTCK) Trong giai đoạn 2018-2030, dự kiến nhu cầu vốn đầu tư của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên sẽ lên tới 620.000 tỷ đồng.
Ngành dầu khí đang “khát” vốn đầu tư

Đây là thông tin được chia sẻ tại chương trình Hành trình năng lượng 2019 với chủ đề “Doanh nghiệp Dầu khí với thị trường vốn” do Công ty chứng khoán Dầu khí (PSI) tổ chức trong 2 ngày 29 - 30/11/2019 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo ông Bùi Huy Long, Phó tổng giám đốc PSI, trong 620.000 tỷ đồng vốn đầu tư giai đoạn này, PVN dự kiến vốn vay chiếm hơn 30% thông qua tín dụng truyền thống và phát hành trái phiếu trong nước và quốc tế.

Riêng các dự án cấp bách như Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhiệt điện Long Phú 1, chuỗi dự án khí Lô B, dự án khí Cá Voi Xanh, dự án khí Sao Vàng - Đại Nguyệt, nguồn vốn huy động lên tới hơn 4 tỷ USD (tương đương 45.000 tỷ đồng)

Vừa qua, PVN được tổ chức Fitch Ratings đánh giá tín nhiệm Nhà phát hành công cụ nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) ở mức “Triển vọng tích cực”, là điều kiện thuận lợi giúp PVN nâng cao khả năng huy động vốn trên thị trường quốc tế, đa dạng hóa nguồn huy động vốn cho các dự án đầu tư của Tập đoàn trong bối cảnh hạn chế bảo lãnh của Chính phủ.

Tuy nhiên, dù dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam ngày càng tăng, nhưng đầu tư FDI vào ngành Dầu khí đang có chiều hướng sụt giảm (từ 2 tỷ USD/năm, hiện nay mỗi năm chỉ còn khoảng vài trăm triệu USD). Bên cạnh đó, các chính sách liên quan đến ngành Dầu khí ngày càng thắt chặt khiến nhà đầu tư lo ngại.

Với vai trò là công ty chứng khoán thuộc PVN, có lợi thế am hiểu về ngành, cùng kinh nghiệm, năng lực triển khai công tác tư vấn, tái cấu trúc cho PVN và các đơn vị thành viên, PSI cho biết, sẽ hỗ trợ tích cực, hiệu quả và mở rộng thêm kênh huy động vốn cho PVN và các công ty thành viên trên các thị trường trong nước và quốc tế.

Ngành dầu khí đang “khát” vốn đầu tư ảnh 1

Chia sẻ tại hội thảo, ông Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế cho biết, triển vọng kinh tế thế giới năm 2020 và trong trung hạn qua dự báo của các tổ chức quốc tế đều khá tương đồng ở mấy đặc điểm như giảm tốc, tăng trưởng chậm lại và rủi ro bất định tăng cao. Với riêng ngành năng lượng, các doanh nghiệp đều cần có kịch bản ứng phó với tình trạng giá dầu bất định. Các dự báo trong 2 năm nay về giá dầu đều không chính xác. Các nước OPEC cắt giảm sản lượng, Iran bị cấm vận nhưng thế giới lại thừa cung. Trong khi đó, Mỹ lại trở thành nhà xuất khẩu dầu lớn trên thế giới nhờ khai thác dầu đá phiến.

Theo chuyên gia này, “quản trị rủi ro bất định” là vấn đề các doanh nghiệp đều cần lưu tâm, đặc biệt là trong kêu gọi và thu xếp vốn đầu tư cho các dự án lớn.

Còn theo Tiến sỹ Nguyễn Sơn, Chủ tịch Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam, huy động vốn qua kênh phát hành trái phiếu là phương thức hiệu quả trên thị trường chứng khoán, đúng với bản chất và cấu trúc tài chính mà kênh dẫn vốn này hướng tới. Sự khởi sắc của thị trường trái phiếu gần đây là tín hiệu tốt của nền kinh tế. Các quy định mới của Luật Chứng khoán sửa đổi mới được ban hành sẽ tạo ra sự phát triển lành mạnh cho kênh dẫn vốn trái phiếu trong tương lai.

Với các doanh nghiệp dầu khí, bên cạnh huy động vốn qua tín dụng ngân hàng, cần đa dạng hóa nhiều hình thức như tín dụng xuất khẩu, phát hành trái phiếu, thuê tài chính; tăng cường thu hút vốn FDI...

Trong khuôn khổ chương trình Hành trình năng lượng 2019, các nhà đầu tư đã tham quan, khảo sát thực tế, tìm hiểu về các công trình dầu khí như: Kho cảng PV GAS Vũng Tàu (PV GAS), Nhà máy Hóa chất Dầu khí Cái Mép của Tổng công ty Dung dịch Khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC), Xí nghiệp Tổng kho xăng dầu Nhà Bè thuộc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), cũng như gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo các doanh nghiệp về các vấn đề nhà đầu tư quan tâm.

T.N

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,183.61 -9.4 -0.79% 43,857 tỷ
HNX 223.89 -2.3 -1.03% 615 tỷ
UPCOM 87.85 -0.3 -0.34% 142 tỷ