Ngân hàng Hồng Việt: Cổ đông được rút vốn

(ĐTCK-online) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) đã tuyên bố không tham gia góp vốn thành lập Ngân hàng (NH) Hồng Việt. Sau quyết định này, số phận của NH Hồng Việt cũng như quyền lợi NĐT đã mua cổ phần của NH này được giải quyết ra sao, ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Sự, Phó tổng giám đốc Petro Vietnam, đồng thời là người được các cổ đông NH Hồng Việt bầu làm Chủ tịch NH Hồng Việt để làm rõ hơn những vấn đề liên quan.
Ông Nguyễn Ngọc Sự. Ông Nguyễn Ngọc Sự.

Sau khi Petro Vietnam có công văn gửi Chính phủ đề nghị không tham gia góp vốn thành lập NH Hồng Việt, NH đã có cuộc họp ĐHCĐ để bàn về số phận của mình, ông có thể cho biết nội dung nghị quyết cuộc họp này?

Quá trình thành lập NH Hồng Việt đã diễn ra trong một thời gian dài (từ năm 2006), sau khi được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận về mặt nguyên tắc hồi cuối năm 2007, ĐHCĐ NH Hồng Việt đã họp và quyết nghị cho phép Ban trù bị  chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân sự để NH có thể đi vào hoạt động ngay khi nhận được giấy phép từ NHNN. Nếu được cấp phép hoạt động chính thức, Hồng Việt sẽ là một NH đại chúng, với cơ cấu cổ đông gồm 18 cổ đông là pháp nhân và trên 42.000 cổ đông là thể nhân, trong đó Petro Vietnam là một cổ đông pháp nhân tham gia góp vốn thành lập. Số phận của NH sẽ do ĐHCĐ định đoạt.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế vĩ mô, cổ đông của NH Hồng Việt gặp nhiều khó khăn về tài chính, một số cổ đông là pháp nhân đã có văn bản xin rút vốn không tham gia thành lập NH. Trước tình hình đó, đồng thời để giúp cổ đông vượt qua khó khăn về tài chính, ĐHCĐ tổ chức họp ngày 24/7/2008 với tỷ lệ tham gia là 99,3% cổ đông có quyền biểu quyết. Đại hội đã ra nghị quyết gồm 2 nội dung: thứ nhất, đồng ý cho các cổ đông có nguyện vọng được rút vốn không tham gia thành lập NH Hồng Việt, trong đó có Petro Vietnam; thứ hai, mặc dù Petro Vietnam và một số cổ đông khác rút vốn không tham gia thành lập NH Hồng Việt, nhưng các cổ đông còn lại sẽ tiếp tục triển khai phương án hoàn thiện hồ sơ để trình NHNN quyết định cấp phép hoạt động cho NH Hồng Việt. Vì vậy, cho tới nay chưa có ý kiến chính thức nào nói rằng, NH Hồng Việt không được thành lập.

Ông có thể cho biết cụ thể việc xử lý quyền lợi cho cổ đông đã góp vốn như thế nào?

ĐHCĐ họp ngày 24/7/2008 đã có nghị quyết về vấn đề này, trong đó quy định cổ đông có nguyện vọng rút vốn không tham gia thành lập NH Hồng Việt  sẽ được hoàn trả lại tiền đã góp, bao gồm tiền gốc cộng lãi phát sinh trong quá trình gửi tại tài khoản phong tỏa tại một NH thương mại trừ các chi phí hợp lý phát sinh trong quá trình chuẩn bị thành lập (vấn đề này đã được phê duyệt tại ĐHCĐ thành lập NH Hồng Việt). Cổ đông khác có nguyện vọng theo đuổi việc thành lập NH Hồng Việt thì vẫn có thể tiếp tục hoàn thiện hồ sơ và thực hiện như đã nói ở trên.

Được biết, đã có nhiều trường hợp cá nhân góp vốn thành lập NH bán cổ phần cho NĐT khác và việc mua bán trao tay diễn qua nhiều tầng nấc, vậy những NĐT này muốn rút vốn thì họ có quyền không và trong quá trình giải quyết có mâu thuẫn phát sinh thì Petro Vietnam có tham gia hỗ trợ giải quyết?

Theo quy định và điều lệ NH Hồng Việt thì cổ đông góp vốn sáng lập phải nắm giữ trong vòng 3 năm mới được chuyển nhượng. Khi gọi vốn góp của cổ đông, HĐQT của NH Hồng Việt và lãnh đạo Petro Vietnam đã có thông báo cổ đông phải giữ 3 năm. Tất cả trường hợp chuyển nhượng không đúng quy định, những người đã chuyển nhượng phải tự chịu trách nhiệm cá nhân.

Petro Vietnam cũng thông báo sẽ đầu tư tăng vốn, tham gia tái cấu trúc GP Bank, ông có thể cho biết thông tin về lộ trình và nội dung cụ thể cho kế hoạch này?

Giữa Petro Vietnam và NH Dầu khí Toàn cầu (GP Bank) đã có một hợp đồng góp vốn mua cổ phần và hợp tác chiến lược được ký kết năm 2006, trong đó quy định rõ lộ trình tham gia tăng tỷ lệ vốn góp của Petro Vietnam tại GP Bank. Hiện Petro Vietnam đang nắm trên 9,5% vốn điều lệ của GP Bank, Tập đoàn cũng quyết định chọn GP Bank làm đối tác để tiếp tục góp vốn mua cổ phần trong đợt phát hành tăng vốn điều lệ sắp tới, phù hợp với các cam kết giữa hai bên tại hợp đồng góp vốn mua cổ phần và hợp tác chiến lược đã ký trước đây. Mong muốn của Petro Vietnam là tăng vốn để nắm giữ khoảng 40% cổ phần của GP Bank, nắm quyền chi phối tái cấu trúc lại toàn bộ NH này.

Anh Việt thực hiện.
Anh Việt thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,202.29 -3.32 -0.28% 67,642 tỷ
HNX 226.15 -1.72 -0.76% 538 tỷ
UPCOM 88.1 -0.27 -0.31% 258 tỷ