Ngạc nhiên với trải nghiệm đầu tư chứng khoán SmartRobo

(ĐTCK) Lạ lẫm, thú vị, bất ngờ là cảm giác của nhiều nhà đầu tư khi tiếp cận và trải nghiệm với một phương thức giao dịch chứng khoán hoàn toàn mới, thông qua Rô bốt. Giao dịch chứng khoán bằng công nghệ đang được kỳ vọng sẽ tạo thành xu hướng mới trong tương lai.
Ngạc nhiên với trải nghiệm đầu tư chứng khoán SmartRobo

Sự khác biệt so với phương thức giao dịch thông thường

Anh L.T.Việt, nhà đầu tư đã sử dụng sản phẩm SmartRobo của Công ty chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) tỏ ra khá thích thú khi chia sẻ về trải nghiệm dùng phần mền này.

Tuy là sản phẩm công nghệ mới dành cho đầu tư chứng khoán, nhưng sản phẩm cũng có những điều khá thú vị, đó là khả năng tự học hỏi và giải quyết những vấn đề liên quan đến thông tin cơ bản trong hoạt động đầu tư chứng khoán.

“SmartRobo trả lời từng câu hỏi mà tôi đặt ra và giúp tôi có thêm thông tin hơn trước mà không phải mất công tìm kiếm nhiều ở các trang báo điện tử, cùng với đó là hỗ trợ tra cứu tài khoản, đặt lệnh, khuyến nghị, … những điều khá tốt so với phương pháp đầu tư truyền thống thông thường”, anh Việt chia sẻ.

Ở góc nhìn khác, nhà đầu tư H.V.Cường lại có cảm nhận rõ sự khác biệt giữa đầu tư chứng khoán bằng công nghệ so với phương pháp truyền thống. Với một thế giới đang bùng nổ về công nghệ và cuộc cách mạng 4.0 ở nhiều quốc gia thì việc đầu tư chứng khoán sẽ trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn, tránh được những thao tác lặp đi lặp lại bằng tay khi đầu tư, qua đó tránh những sai sót không đáng có.

“Phần mềm SmartRobo với rất nhiều tính năng ưu việt và không ngừng phát triển, tôi có thể đặt lệnh một cách dễ dàng, thuận tiện qua Facebook Messenger – Skype hay trên website của VPBS”, anh Cường chia sẻ cảm nhận khi sử dụng phần mềm giao dịch mới.

Lạ lẫm, thú vị là cảm giác của nhiều nhà đầu tư khi tiếp cận và trải nghiệm với một phương thức hoàn toàn mới. Với phương thức này, các “cỗ máy” đóng vai trò như người đồng hành rất nhẫn nại và thông minh để giải quyết các câu hỏi, thắc mắc về những thông tin cơ bản liên quan tới đầu tư chứng khoán.

“Bạn Robo tỷ mẩn trả lời từng câu hỏi và bổ sung cho tôi những thông tin liên quan tới thị trường, giá cổ phiếu mà trước đây có những thông tin tôi phải mất nhiều thời gian để tìm trên trang web, phần mềm đặt lệnh”, anh Long nói.

Xu hướng giao dịch chứng khoán bằng sản phẩm phần mềm công nghệ trong tương lai sẽ rất phát triển trong thời đại 4.0.

Do SmartRobo là sản phẩm mới và đang ở giai đoạn đầu phát triển nên theo ý kiến một số nhà đầu tư, bước đầu chưa phân tích được hết các văn phong của khách hàng để trả lời những yêu cầu thắc mắc, hiện tại mới trả lời được những câu hỏi rõ ràng liên quan đến đầu tư chứng khoán, nhưng qua thời gian SmartRobo sẽ tự học hỏi để có thể trả lời sau đó, đó chính là trí thông minh nhân tạo AI và những gì VPBS đang làm để phát triển nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng trong tương lai cùng công nghệ 4.0 như những gì Chính Phủ mong muốn phát triển ở Việt Nam.

Cũng  theo nhà đầu tư L.T.Việt, với nhu cầu đầu tư thông thường thì có phong cách là đầu tư tâm lý, xử lý theo biến động thị trường chung, rất nhanh, trong khi khuyến nghị của SmartRobo hiện tại là dành cho đầu tư trong một thời gian nhất định, bỏ qua yếu tố tâm lý, nên hạn chế là chưa xử lý nhanh khuyến nghị mua bán khi thị trường biến động mạnh, nhưng lại thích hợp cho nhà đầu tư dài hạn vì không quan tâm đến biến động tâm lý nhất thời của thị trường. Ở một góc độ nào đó, đây cũng là một chiến thuật hợp lý.

“Với khả năng học hỏi của SmartRobo và sự đầu tư của VPBS cho công nghệ thì tôi nghĩ SmartRobo sẽ có khả năng xử lý tốt cả nhu cầu đa dạng của khách hàng trong tương lai”, anh Việt kỳ vọng bởi các Robo cũng cần có thời gian để học hỏi, tương tác với khách hàng.

Đầu tư chứng khoán bằng Công nghệ sẽ dẫn đầu xu hướng

Điều mà nhà đầu tư cần một phần mềm là có khả năng dự đoán xu hướng tương lai để có hướng đầu tư phù hợp.

Chia sẻ từ một số nhà đầu tư cho thấy, sản phẩm SmartRobo mặc dù đã đưa ra khuyến nghị chung cho thị trường, dự đoán xu hướng tương lai dựa trên giữ liệu quá khứ để nhà đầu tư có hướng đầu tư phù hợp, nhưng do là sản phẩm mới và những nhận định đưa ra cũng là mới nên vẫn cần có thời gian để kiểm chứng nhận định này.

“Chúng tôi mong muốn với trí thông minh nhân tạo AI thì SmartRobo sẽ đưa ra những dự đoán xu hướng sát với thị trường để nhà đầu tư có những quyết định đầu tư tốt hơn, mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư là cốt lõi” một nhà đầu tư tại sàn VPBS kỳ vọng.

Chức năng khuyến nghị đầu tư cũng là chức năng mà nhiều nhà đầu tư hay tham khảo khi tương tác với Robo, và dần dần với AI ngoài việc hỗ trợ nhà đầu tư giao dịch, thì cũng rất cần bổ sung thêm khả năng dự đoán xu hướng tương lai nói chung và cổ phiếu nói riêng, nếu vậy thì rất tuyệt với giúp cho nhà đầu tư  có cái nhìn tổng quan cũng như hỗ trợ nhà đầu tư  đưa ra quyết định đầu tư bám sát theo xu hướng của thị trường

Thực tế, xu hướng giao dịch chứng khoán bằng sản phẩm phần mềm công nghệ trong tương lai sẽ rất phát triển trong thời đại 4.0. Và bản thân các công ty chứng khoán sẽ có sự cạnh tranh mạnh mẽ về công nghệ, phần mềm để phục vụ khách hàng tốt hơn, nếu không muốn đứng ngoài cuộc chơi.

Với những nhà đầu tư yêu công nghệ, thì xu hướng giao dich chứng khoán bằng phần mềm là xu hướng chung, không thể đảo ngược. Khi công nghệ đi sâu vào đời sống con người thì việc thay thế một hoặc một phần thói quen của nhà đầu tư là chuyện có thể hiểu được.

Cũng theo đại diện VPBS, khả năng dự đoán xu hướng tương lai chính xác là một điều rất khó, bản thân trí tuệ con người còn có những dự báo chưa xác thực.

Tuy nhiên, điều phù hợp hơn có lẽ là nên xây dựng các kịch bản với thị trường để qua đó nhà đầu tư có thể có phương án xử lý tiếp theo và SmartRobo được kỳ vọng sẽ có chức năng này.

Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ