Nếu thu nhập trong năm chỉ có từ ĐTCK, cuối năm có được giảm trừ gia cảnh?

Nếu thu nhập trong năm của tôi chỉ có từ đầu tư chứng khoán, cuối năm tôi có được giảm trừ gia cảnh hay không? Được biết thuế suất cho hoạt động đầu tư vốn là 5%. Vậy khi tôi đầu tư vào CP và được nhận cổ tức bằng CP thì việc đóng thuế như thế nào? Ví dụ, tôi có 1.000 CP nhận cổ tức với tỷ lệ 10%, tức là được 100 CP, vậy tôi sẽ nộp thuế bao nhiêu tiền? Có hay không việc phân biệt mua CP ưu đãi, mua giá gốc, chia tách quyền mua khi nộp thuế chứng khoán? Phạm Bắc Cường (Quận 1, TP. HCM)

Trả lời:

Việc giảm trừ gia cảnh chỉ áp dụng đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công, từ kinh doanh không áp dụng cho thu nhập từ đầu tư chứng khoán.

Theo quy định tại Điều 6 Luật thuế Thu nhập cá nhân, thu nhập chịu thuế nhận được không bằng tiền phải quy đổi ra đồng Việt Nam theo giá thị trường của sản phẩm, dịch vụ đó hoặc sản phẩm dịch vụ cùng loại tương đương tại thời điểm phát sinh thu nhập. Như vậy, nếu cá nhân nhận cổ tức bằng 100 CP sẽ quy đổi số CP này theo giá thị trường tại thời điểm nhận CP để xác định thu nhập chịu thuế, sau đó nhân với thuế suất 5% sẽ ra số tiền phải nộp. Thuế thu nhập đối với đầu tư chứng khoán được tính theo hai cách. Thứ nhất là tính theo thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng. Thứ 2 là tính trên thực lãi giữa giá bán và giá mua, không phân biệt mua giá gốc, ưu đãi hoặc chia tách quyền mua.

Ban Quản lý thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế

Câu hỏi của bạn?

Chuyên đề thuế thu nhập cá nhân

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 0 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 0 tỷ