Mở rộng thời gian giao dịch để tăng tính thanh khoản cho chứng khoán niêm yết

(ĐTCK-online) Bắt đầu từ ngày 19/11/2007, thời gian giao dịch tại TTGDCK Hà Nội sẽ được thực hiện từ 8h 30 đến 11h 00 các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, trừ các ngày nghỉ theo quy định của Luật Lao động.

Lý do cơ bản khiến chúng tôi mở rộng thời gian giao dịch là gần đây, khối lượng giao dịch tại sàn Hà Nội có sự gia tăng nhanh và một số CTCK có biểu hiện rớt lệnh của nhà đầu tư. Trong khi đó, với điều kiện công nghệ và diện tích sàn còn hạn chế, việc tăng số đại diện giao dịch tại sàn Hà Nội hiện không khả thi. Trong bối cảnh này, chúng tôi quyết định mở rộng thời gian giao dịch để đáp ứng tốt hơn nhu cầu giao dịch của công chúng đầu tư, đồng thời tăng tính thanh khoản cho các chứng khoán niêm yết. Hiện nay, sàn Hà Nội có hơn 90 DN niêm yết và với xu hướng lên sàn tập trung chủ yếu trong quý IV, khả năng từ nay đến cuối năm 2007, chúng tôi sẽ đón thêm khoảng 30 DN nữa lên niêm yết.

Ngoài việc mở rộng thời gian giao dịch, chúng tôi đang nghiên cứu khả năng có thêm 1 phiên khớp lệnh định kỳ đầu phiên để xác định giá tham chiếu, thay thế cơ chế xác định giá tham chiếu là giá bình quân gia quyền phiên liền trước như hiện nay. Thực ra, ngay từ khi xây dựng hệ thống giao dịch cho sàn Hà Nội, chúng tôi đã cân nhắc 3 phương án: thứ nhất là làm theo thông lệ quốc tế, tức là thực hiện khớp lệnh định kỳ đầu phiên và cuối phiên để xác định giá mở cửa và đóng cửa. Thứ hai, chỉ khớp lệnh định kỳ 1 phiên, hoặc đầu phiên để xác định giá mở cửa đồng thời làm giá tham chiếu trong phiên; hoặc cuối phiên để làm giá đóng cửa và giá tham chiếu cho phiên tiếp  theo. Thứ ba là khớp lệnh liên tục toàn phiên. Trong bối cảnh thị trường của năm 2005, khi giao dịch chứng khoán niêm yết nói chung còn rất mỏng và sàn Hà Nội mới mở cửa hoạt động, chúng tôi đã quyết định chọn cách khớp lệnh liên tục toàn phiên để đảm bảo giao dịch thông suốt cả phiên, đồng thời, lường trước khả năng nếu thực hiện khớp lệnh định kỳ đầu hoặc cuối phiên sẽ khó có giao dịch.

Hiện nay, bối cảnh thị trường đã khác nhiều so với trước. Số lượng nhà đầu tư tham gia sàn Hà Nội khá đông và giá trị giao dịch tại sàn cũng đã đến con số vài trăm tỷ đồng/ngày. Do đó, chúng tôi đang tính toán việc có thêm một phiên khớp lệnh định kỳ để xác định giá tham chiếu. Việc có thay đổi cơ chế khớp lệnh và cách xác định giá tham chiếu hay không, chúng tôi sẽ cân nhắc một cách kỹ lưỡng trước khi thực hiện.      

Ngọc Hà thực hiện
Ngọc Hà thực hiện

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ