MHB sẽ IPO trong tháng 10/2007

(ĐTCK-online) Vừa thêm một ngân hàng thương mại hoàn tất việc lựa chọn đối tác tư vấn cổ phần hóa nước ngoài. Cuối tuần qua, Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng Sông Cửu Long (MHB) đã ký hợp đồng tư vấn cổ phần hóa với Ngân hàng Deutsche Bank AG, Singapore.

Chưa nhiều thông tin được công bố liên quan tới các chi tiết được quan tâm như đối tác chiến lược, thời điểm niêm yết, tỷ lệ bán cổ phần lần đầu dự kiến,… Tuy nhiên, thời điểm để bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) đã được xác định vào tháng 10/2007.

 

Thuận lợi hơn

Theo như hợp đồng được ký kết giữa hai bên, Deutche Bank sẽ chịu trách nhiệm xác định giá trị doanh nghiệp, xây dựng phương án cổ phần hóa và IPO. Tất cả công việc này sẽ được hoàn tất vào tháng 10/2007. Theo ông Huỳnh Nam Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị MHB, việc cổ phần hóa của Ngân hàng đã được chuẩn bị từ 4 năm trước đây. Khác với các ngân hàng thương mại nhà nước, MHB có nhiều điều kiện thuận lợi hơn. Cụ thể, Ngân hàng không phải cơ cấu lại tài chính, không có vấn đề nợ xấu, đã thuê Earnst & Young thực hiện kiểm toán quốc tế suốt 4 năm qua.

Đặc biệt, theo ông Dũng, từ cuối năm 2006, MHB đã triển khai thực hiện cơ cấu lại các mặt hoạt động của mình theo thông lệ quản trị ngân hàng quốc tế dưới sự tư vấn của DAI và Pricewaterhouse Cooper. Đồng thời, từ năm 2003 đến nay, MHB đã thuê hai tổ chức tư vấn quốc tế đánh giá lại toàn bộ chất lượng hoạt động, chất lượng tài sản, chỉ số an toàn,…

Cũng theo ông Dũng, cổ phần hóa là một bước tiến quan trọng, nhưng để Ngân hàng phát triển tốt thì các vấn đề hậu cổ phần hóa mới là yêu cầu đặt ra. “Cơ cấu lại hoạt động và mô hình tổ chức, thay đổi mô hình quản trị doanh nghiệp và cơ chế quản lý hiệu quả mới đảm bảo thực hiện mục tiêu cổ phần hóa thành công”, ông Dũng cho biết.

 

Thận trọng cần thiết?

Ngoài thông tin về thời điểm sẽ tiến hành IPO, thì các thông tin liên quan khác cũng chưa được ông Dũng tiết lộ cụ thể vào thời điểm này. Đối với các ngân hàng thương mại nhà nước khác, vấn đề cổ đông chiến lược nước ngoài đã được nêu khá rõ ngay từ đầu, chẳng hạn đối với Vietcombank thì việc lựa chọn cổ đông chiến lược nước ngoài sẽ được xác định trước IPO, hay như Ngân hàng Công thương Việt Nam cũng đã có những tuyên bố tương tự. Nhưng đối với MHB, việc tìm cổ đông chiến lược nước ngoài chưa được nhắc tới nhiều.

Đối với tỷ lệ phát hành lần đầu ra công chúng dự kiến, theo ông Dũng, Ngân hàng sẽ tuân thủ nguyên tắc Nhà nước vẫn giữ tỷ lệ cổ phần chi phối (tối thiểu 51%) tại Ngân hàng. Còn việc phát hành lần đầu ra công chúng bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào việc xác định lại giá trị tài sản, sau đó sẽ tính tới lượng vốn cần thiết huy động, trên cơ sở đó mới ra quyết định cuối cùng.

Ngay cả đối với việc niêm yết, theo yêu cầu chung của Chính phủ, việc cổ phần hóa phải gắn liền với niêm yết. Theo khẳng định của ông Dũng, MHB sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán nhưng thời điểm sẽ được xác định sau. Một thời điểm thị trường thích hợp cho niêm yết là lý do của sự lựa chọn này.

Theo ông Dũng, hoạt động của ngân hàng khác với doanh nghiệp thông thường, một cơ chế đảm bảo sự ổn định giá cổ phiếu và giá cổ phiếu khi phát hành không bị định giá quá xa giá trị thực là điều cần thiết. Bởi nếu sự dao động quá mạnh của giá cổ phiếu có thể không ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư nhưng có thể ảnh hưởng tới tâm lý người gửi tiền.

Đây là một sự thận trọng, nhưng có thể không cần thiết, hiện đã có hai ngân hàng cổ phần niêm yết trên thị trường là Sacombank và ACB, thực tế biến động giá cổ phiếu hai ngân hàng vừa qua là rất lớn, có những thời điểm tăng gấp đôi so với giá “chào sàn” sau đó lại hạ tới vài chục phần trăm. Nhưng những lo ngại kiểu “người gửi tiền ồ ạt tới rút” khi giá cổ phiếu giảm mạnh đã không xảy ra.

Một số chỉ tiêu của MHB tới cuối năm 2006

Tổng tài sản :    18.700 tỷ đồng

Mạng lưới hoạt động:    130 điểm giao dịch tại 32 tỉnh, thành phố

Nợ quá hạn:      2,9%

Hệ số an toàn vốn (CAR):        9,02%

Mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản 40 - 50%, lợi nhuận tăng 50% trong vòng 3 năm tới, tỷ lệ ROE đạt 15 - 20%/năm.

Trần Kiên
Trần Kiên

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ