M&A phát triển mạnh tại Việt Nam

(ĐTCK-online) Sáng nay, tại Hà Nội, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Thương mại đã tổ chức Hội thảo “Kiểm soát tập trung kinh tế thông qua các giao dịch trên TTCK”, với mục đích trao đổi thông tin và kinh nghiệm quốc tế trong việc kiểm soát tập trung kinh tế (TTKT) trên TTCK, phổ biến các quy định pháp luật của Việt Nam về TTKT (Luật Cạnh tranh, Luật Chứng khoán, Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành); Xu hướng sáp nhập doanh nghiệp tại Việt Nam.

Tham dự buổi Hội thảo có đại diện của các cơ quan quản lý Nhà nước (Bộ Thương mại, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước), các Viện nghiên cứu, trường Đại học về kinh tế và pháp luật, các chuyên gia nghiên cứu độc lập, các hãng Luật có dịch vụ tư vấn, các công ty cung cấp dịch vụ liên quan đến mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A) và các CTCK.

Tại buổi Hội thảo, Cục Quản lý cạnh tranh và UBCKNN đã trình bày về những chế định pháp luật về hoạt động tập trung kinh tế thông qua các giao dịch trên TTCK, kinh nghiệm kiểm soát tập trung kinh tế thông qua các giao dịch trên TTCK của nhiều nước trên thế giới (Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản); các quy định pháp lý có liên quan của Việt Nam cũng như thực trạng, xu hướng hoạt động TTKT trên TTCK tại Việt Nam trong thời gian tới.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, hoạt động tập trung kinh tế, chủ yếu dưới hình thức mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A) hiện trở thành 1 hình thức đầu tư không còn mới và ngày càng phổ biến tại Việt Nam, nhằm mở rộng quy mô kinh doanh, khả năng ảnh hưởng trên thị trường thông qua sự gia tăng thị phần và tăng vốn 1 cách nhanh nhất. Về mặt xã hội, M&A cũng thúc đẩy quá trình sắp xếp, tái cơ cấu lại những doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả.

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam được hỗ trợ bởi chính sách thu hút vốn đầu tư vào các hoạt động kinh tế và chủ trương đẩy mạnh cơ cấu lại nguồn vốn xã hội thông qua cổ phần hóa doanh nghiệp đã góp phần đẩy nhanh sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam trong những năm qua. Trong đó, nổi bật là sự phát triển của TTCK Việt Nam, với việc thu hút 1 lượng vốn rất lớn từ trong nước và nước ngoài.

Trong bối cảnh đó, các hoạt động M&A sẽ có môi trường thuận lợi để phát triển nhanh hơn, hiệu quả, minh bạch hơn thông qua các giao dịch trên TTCK. Thực tế cũng cho thấy, trong năm 2007, số vụ M&A gia tăng cả về số lượng cũng như quy mô. Theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm 2007, tổng số vụ M&A là 46 vụ, đạt tổng giá trị là 626 triệu USD (gấp đôi so với cả năm 2006 và gấp 15 lần so với cũng kỳ năm ngoái). Đặc biệt, phải kể đến sự gia tăng mạnh về cả số vụ M&A trong nước (16 vụ) và có yếu tố nước ngoài (30 vụ), trong đó các công ty nước ngoài mua chủ yếu đến từ châu Á.

Thông qua Hội thảo, Cục Quản lý cạnh tranh và UBCKNN đều mong muốn cùng nhau phối hợp để hoàn thiện cơ chế kiểm soát hoạt động TTKT cho phù hợp với thực tiễn, đồng thời định hướng doanh nghiệp tiến hành tập trung kinh tế theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, không gây ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh.

Kim Lan
Kim Lan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 28.21 2.34% 198,469 tỷ
HNX 227.87 5.24 2.3% 1,609 tỷ
UPCOM 88.37 0.86 0.98% 414 tỷ