"Lướt sóng" cổ phiếu thị giá thấp

(ĐTCK) Đối với nhiều nhà đầu tư thì cảm giác một thị trường bị dẫn dắt đang hiện rất rõ với những "nhịp đánh" bất ngờ.
"Lướt sóng" cổ phiếu thị giá thấp

Phiên giao dịch gần đây chứng kiến sự tăng giá với lực cầu khá mạnh của nhiều cổ phiếu thị giá thấp trên sàn HOSE. Ngoài lý do giá sụt giảm xuống mức thấp trước đó, các cổ phiếu này còn được hỗ trợ bởi một số thông tin khả quan.

Thông tin vợ Chủ tịch HĐQT CTCP Sacom (SAM) đăng ký mua 1,5 triệu cổ phiếu SAM được công bố trên thị trường cuối tuần qua thì ngay đầu tuần này, giá cổ phiếu SAM tăng trần và phiên hôm qua (1/10) tăng thêm 1,4%, đạt 7.300 đồng/CP. Mặc dù thông tin SAM khó hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2013 là khá xác thực, nhưng cổ phiếu SAM vẫn có sức hấp dẫn khi Công ty có tổng tài sản lớn với bất động sản có khả năng thanh khoản, tiền mặt dồi dào và không vay nợ ngân hàng.

Giá trị vốn hóa của SAM hiện tại chỉ tương đương với tài sản có khả năng thanh khoản, chưa tính các tài sản dài hạn khác. Vì vậy, SAM thuộc nhóm cổ phiếu được ưa thích của những NĐT quan tâm đến cổ phiếu thị giá thấp, nhưng không phải là “hàng nóng”, kết hợp cả 2 yếu tố đầu tư dựa trên phân tích cơ bản và dựa vào “sóng” thị trường.

 "Lướt sóng" cổ phiếu thị giá thấp ảnh 1

Cổ phiếu thị giá thấp được nhiều nhà đầu tư “lướt sóng”

 

Tương tự, cổ phiếu DIC của CTCP Đầu tư và thương mại DIC (DIC) vượt lên trên 5.000 đồng/CP, chủ yếu nhờ thông tin Công ty sẽ mua 1,5 triệu cổ phiếu quỹ trong tháng 10. DIC đã chi trả cổ tức 4% bằng tiền mặt và 4% bằng cổ phiếu năm 2012. Mặc dù 6 tháng đầu năm 2013, DIC lỗ nhẹ, nhưng Công ty vẫn quyết định mua vào cổ phiếu quỹ.

Đáng chú ý, cổ phiếu PVT của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí gây ấn tượng khi tăng giá từ 5.000 đồng/CP lên gần mệnh giá, đạt 9.200 đồng/CP vào phiên giao dịch ngày 1/10. Không chỉ kinh doanh có lãi, PVT còn được chọn là cổ phiếu thay thế cho PVF trong rổ chỉ số VN30. Đây chính là thông tin hỗ trợ tốt nhất cho cổ phiếu này tăng giá.

Cổ phiếu HQC của CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) sau khi tăng từ 5.300 đồng/CP ngày 20/9 lên 6.000 đồng/CP ngày 30/9 đã giảm xuống còn 5.900 đồng/CP vào ngày hôm qua. Công ty này có dòng tiền chưa thật tốt, nhưng việc triển khai các dự án diễn ra như kế hoạch. HQC là một trong số ít cổ phiếu thu hút dòng tiền của NĐT hiện nay, với thanh khoản thường xuyên trên 1 triệu cổ phiếu/phiên. Theo một số NĐT, HQC cũng là cổ phiếu kết hợp được cả yếu tố cơ bản và yếu tố lướt sóng.

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG) đã có một thời gian dài bị “thất sủng” do kết quả kinh doanh lỗ, khiến cổ phiếu giảm mạnh xuống 7.600 đồng/CP vào ngày 20/9. Mặc dù DIG được ra khỏi diện cảnh báo, nhưng thông tin chủ yếu khiến cổ phiếu này tăng giá trong thời gian gần đây được cho là Chủ tịch HĐQT DIG đăng ký mua vào cổ phiếu. Hiện tại, giá cổ phiếu DIG là 9.200 đồng/CP.

Nhìn chung, nhiều cổ phiếu thị giá thấp tăng giá chủ yếu là do tâm lý NĐT được cải thiện. Họ tỏ ra lạc quan khi thấy giá cổ phiếu đã giảm xuống mức thấp, nên chỉ cần một vài thông tin hỗ trợ là tăng mua. Thực tế, tình hình kinh doanh của các DN này chưa có dấu hiệu khởi sắc, chỉ là hứa hẹn triển vọng không quá xấu. Vì vậy, giống như những đợt “sóng” trước đó, rất có thể những cổ phiếu nêu trên sẽ sớm tạo đỉnh và điều chỉnh.

Một số ý kiến cho rằng, trong những ngày qua, TTCK Việt Nam chịu sự chi phối của thông tin trong nước, mà chưa chiết khấu những tác động từ thông tin trên thị trường thế giới, nhất là nguy cơ Chính phủ Mỹ phải tạm ngừng hoạt động do thiếu ngân sách. Do đó, hoạt động bán ra chốt lời trên TTCK Việt Nam đối với những cổ phiếu đã tăng giá thời gian qua có thể sẽ mạnh hơn trong một vài phiên tới. Thực tế, nhiều NĐT đã có tỷ suất lợi nhuận 10 - 15% khi đầu tư cổ phiếu thị giá thấp trong 1 - 2 tuần trước.

Tuy nhiên, những yếu tố bên ngoài sẽ không thay đổi được yếu tố cơ bản của những cổ phiếu nói trên, nên việc giảm giá của các cổ phiếu này nếu xảy ra nhiều khả năng lại là lý do để dòng tiền quay trở lại sau đó.

Lướt sóng các cổ phiếu thị giá thấp đã trở thành một xu hướng đầu tư mang lại tỷ suất lợi nhuận không kém gì việc mua và nắm giữ các phiếu blue-chip trên thị trường hiện nay.

Minh An
Minh An

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ