Lựa chọn mới cho nhà đầu tư chứng khoán thời công nghệ 4.0

(ĐTCK) Cùng với sự bùng nổ của cách mạng công nghệ 4.0 và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trong lĩnh vực đầu tư tài chính, nhà đầu tư chứng khoán hiện nay đã có thêm lựa chọn mới trong quá trình tìm kiếm công ty chứng khoán để đồng hành với mình trong quá trình đầu tư. 
Ảnh Shutterstock. Ảnh Shutterstock.

Vài năm trước đây, khi bắt đầu tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán, phần lớn các khách hàng thường được khuyên hãy lựa chọn cho mình một người môi giới đồng hành.

Người này sẽ đóng vai trò như một chuyên viên chăm sóc khách hàng đồng thời là một chuyên viên tư vấn đầu tư để hỗ trợ khách hàng mới từ khâu mở tài khoản, hoàn thiện hợp đồng cho đến khâu tư vấn mua bán cổ phiếu, cập nhật tin tức, hỗ trợ đặt lệnh, xác nhận lệnh, xử lý các vấn đề khác của nhà đầu tư.

Khách hàng muốn lựa chọn chuyên viên môi giới đầu tư chứng khoán cho mình cũng sẽ mất rất nhiều thời gian trong việc tìm hiểu cũng như lựa chọn công ty chứng khoán uy tín, tìm hiểu dịch vụ mà môi giới cung cấp cho khách hàng, tìm hiểu xem môi giới đó đã tư vấn thành công cho nhiều khách hàng chưa, mức độ thành công như thế nào….

Chưa kể, đạo đức nghề nghiệp của môi giới như thế nào cũng là điều mà rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Thế nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng có đủ thời gian hoặc đủ thông tin tin cậy để ra quyết định, do đó, quyết định lựa chọn môi giới nào thường đến từ sự gợi ý của chính công ty chứng khoán. Thế nhưng, tình hình giờ đây đã khác. 

Công nghệ thay đổi kéo theo sự thay đổi trong hành vi và thói quen của nhà đầu tư

Hiện nay, cùng với sự bùng nổ của công nghệ và sự ra đời của nhiều phần mềm, công cụ và các ứng dụng hỗ trợ, nhà đầu tư đã có thể tự chủ động thu thập và phân tích thông tin về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Để “lấy điểm” từ nhà đầu tư, các công ty chứng khoán cũng đã cho ra mắt những nền tảng giao dịch chứng khoán online, tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng trong quá trình giao dịch.

Nhà đầu tư giờ đây có thể tự mình mở tài khoản chứng khoán online và sau đó có thể tự mình giao dịch mà không cần có sự can dự của chuyên viên môi giới. 

Thêm vào đó, với sự xuất hiện của một thế hệ nhà đầu tư mới được trang bị kiến thức đầu tư bài bản hơn và tốt hơn, yêu thích công nghệ thì những công ty chứng khoán có sự đầu tư nghiêm túc cho nền tảng và hệ thống công nghệ, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ quá trình đầu tư của khách hàng sẽ là những địa chỉ mà thế hệ những nhà đầu tư mới này hướng tới.  

“Ngoài việc giảm thiểu các rủi ro sai sót mang tính chất cảm tính của môi giới trong quá trình tư vấn đầu tư, những công ty áp dụng công nghệ hiện đại để khuyến khích nhà đầu tư tự giao dịch sẽ có điều kiện để cắt giảm phí giao dịch cho khách hàng một cách bền vững”, đại diện truyền thông của Công ty Chứng khoán AIS – một gương mặt mới gia nhập thị trường theo đuổi hướng đi này, cho biết.  

Nhà đầu tư trên thị trường sẽ tiếp nhận xu hướng mới này?

Điều đầu tiên có thể nhận thấy là nhà đầu tư chắc chắn sẽ có thêm lựa chọn phù hợp với khả năng tài chính và xu hướng đầu tư của bản thân.

Điều này tạo điều kiện cho họ tiếp cận được các sản phẩm một cách trực tiếp và đa dạng thay vì chờ đợi sự tư vấn đến từ một chuyên viên môi giới.

Các chuyên viên môi giới chứng khoán trên thị trường cũng sẽ có thêm áp lực cạnh tranh trực tiếp để không ngừng mang tới các sản phẩm dịch vụ chất lượng hơn cho khách hàng của mình cũng như tìm cách ứng dụng công nghệ vào trong quá trình tư vấn. 

Có thể nói, thói quen đồng hành cùng môi giới và có sự kết nối về mặt cảm xúc không phải là một thói quen dễ dàng thay đổi.

Do vậy, các khách hàng và nhà đầu tư trên thị trường vốn đã quen với phong cách đầu tư của một chuyên viên môi giới vẫn có thể tiếp tục lựa chọn hình thức này trong quá trình giao dịch và đầu tư chứng khoán của mình. 

Rõ ràng, khi nhà đầu tư có thêm nhiều lựa chọn thì các công ty chứng khoán sẽ càng phải mạnh dạn đầu tư hơn vào việc cải tiến công nghệ, cải tiến quy trình vận hành, cải thiện hành trình trải nghiệm khách hàng để môi giới không còn là lý do duy nhất giữ chân khách hàng ở lại với công ty. 

Ngọc Quang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ