“Loạn” bình luận về thị trường chứng khoán

Nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng nên để mắt tới các bình luận, phân tích thị trường của công ty chứng khoán và doanh nghiệp cung cấp thông tin về tài chính và chứng khoán, vì những nhận định này đang gây hoang mang cho nhà đầu tư.
“Loạn” bình luận về thị trường chứng khoán

* Th.S Lê Đạt Chí (ĐH Kinh tế, TP.HCM):

 

Có dễ dãi trong bình luận, phân tích

 

Khi chuyển tải thông tin đến nhà đầu tư, trên nhiều trang web cung cấp thông tin về tài chính, chứng khoán của một số doanh nghiệp cũng như các báo cáo phân tích của nhiều công ty chứng khoán đã đi quá xa trong việc tham gia bình luận các chính sách kinh tế vĩ mô và tác động của nó đến chứng khoán. Độ chính xác của những phân tích, bình luận này có độ tin cậy giới hạn do phụ thuộc vào hiểu biết và cách nhìn từng cá nhân thực hiện.

 

Trong khi đó, chứng khoán lại rất nhạy cảm đối với các thông tin về chính sách kinh tế vĩ mô. Chưa kể nhiều bình luận sử dụng từ ngữ đao to búa lớn, hoặc phân tích trái ngược nhau gây hoang mang cho nhà đầu tư cá nhân vốn chiếm hơn 98% số nhà đầu tư trên thị trường.

 

Có nhiều báo cáo, bình luận sử dụng thông tin không chính xác, không có nguồn chính thống..., ảnh hưởng xấu đến thị trường và doanh nghiệp. Hậu quả là có trang thông tin điện tử phải rút bài xuống do bị phản ứng, công ty chứng khoán phải xin lỗi doanh nghiệp khi thông tin sai.

 

Với chất lượng thông tin như thế nhưng lại lan truyền nhanh và độ lan tỏa lớn, nguồn thông tin này rất nguy hiểm cho thị trường chứng khoán. Vì vậy cần phải có cơ chế giám sát, quản lý các trang web của doanh nghiệp cung cấp thông tin về tài chính - thị trường chứng khoán, các báo cáo phân tích của công ty chứng khoán, đặc biệt là liên quan đến bình luận chính sách kinh tế vĩ mô, tránh bình luận bừa bãi như thời gian qua.

 

* Th.s Đào Trung Kiên (chuyên gia chứng khoán độc lập):

 

Có động cơ gì không?

 

Hầu hết công ty chứng khoán đều có kinh doanh chứng khoán nhưng họ cũng là nơi đưa ra các bình luận, phân tích thị trường. Vì vậy, những nhận định này nói tốt hay xấu về thị trường cũng ít nhiều phục vụ việc mua bán của công ty.

 

Bên cạnh đó, công ty chứng khoán còn có khách hàng ruột, không loại trừ các báo cáo phân tích được soạn ra theo hướng có lợi cho hoạt động mua bán của những khách hàng này. Không thể cấm công ty chứng khoán đưa ra báo cáo, phân tích nhận định thị trường để phục vụ nhà đầu tư và họ cũng đã công bố “không chịu trách nhiệm” về các nội dung phân tích này.

 

Vì vậy nhà đầu tư phải sàng lọc thông tin trong các báo cáo phân tích, cần biết đặt các câu hỏi như “tại sao?” hoặc “có động cơ gì không?”... Các báo cáo phân tích được cung cấp miễn phí. Không có cái gì miễn phí lại có giá trị cao cả, thậm chí có những ẩn ý với nhiều mưu lợi của những tổ chức cung cấp báo cáo miễn phí này.

 

* TS Nguyễn Văn Thuận (ĐH Mở TP.HCM)

 

Khó có bình luận, nhận định khách quan

 

Nhiều báo cáo, phân tích của công ty chứng khoán giống nhau. Đây không phải là trùng hợp ngẫu nhiên, điều nguy hiểm là khi nhiều công ty chứng khoán đồng loạt đưa ra một nhận định hay bình luận có cùng nội dung sẽ tác động tâm lý đến nhà đầu tư trên thị trường.

 

Dù các báo cáo này được cho rằng chỉ phục vụ nhà đầu tư của công ty chứng khoán, nhưng lại nhanh chóng được lan truyền thông qua các web của một số doanh nghiệp. Hiện Việt Nam chưa có tổ chức phân tích độc lập, đủ uy tín để tạo sự tin cậy đối với nhà đầu tư. Về phía các công ty chứng khoán, họ phải đặt quyền lợi kinh doanh của công ty lên trên khi đưa ra nội dung phân tích, bình luận về thị trường cũng như chính sách. Vì vậy nhà đầu tư cần phải cân nhắc.


TT

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 623 tỷ