Lập cập khớp lệnh liên tục

Phương thức giao dịch khớp lệnh liên tục sẽ được Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM (VSE) chính thức áp dụng vào 30.7 này. Đây là lần thứ 4 VSE “quyết tâm” thực hiện khớp lệnh liên tục sau ba lần trước phải hoãn. Thị trường đang “khăn gói” chuẩn bị cho thay đổi lớn này
Thực tế, một công ty chứng khoán như SSI thì một phiên có khoảng 1.500 – 2.000 lệnh là thường, khi cao điểm lên 3.000 lệnh, thì không biết phần mềm có quá tải hay không Thực tế, một công ty chứng khoán như SSI thì một phiên có khoảng 1.500 – 2.000 lệnh là thường, khi cao điểm lên 3.000 lệnh, thì không biết phần mềm có quá tải hay không

Thực tế khác thử nghiệm?

 

Ông Lê Hải Trà, phó giám đốc VSE cho biết, 48/48 công ty chứng khoán thành viên sàn TP.HCM đã cam kết bằng văn bản sẵn sàng cho giao dịch khớp lệnh liên tục. “Trung tâm đã chuẩn bị kỹ càng và chắc chắn sẽ chạy vào ngày 30.7”, ông nói.

 

Theo một giám đốc CTCK, trong các buổi họp gần đây với VSE về tình hình chạy thử nghiệm khớp lệnh liên tục, các công ty chứng khoán cho biết phần mềm hệ thống giao dịch, đường truyền kết nối với trung tâm thông suốt. Ông cho biết, từ đầu năm đến giờ, trung tâm đã cẩn thận cho chạy thử nghiệm hàng chục lần.

 

Tuy nhiên, không ít công ty chứng khoán thành viên thì vừa làm vừa... run. Ngoại trừ các công ty chứng khoán ra đời lâu năm mạnh miệng khẳng định đã hoàn tất hệ thống giao dịch, và có tên trong danh sách hoàn tất sớm của trung tâm, còn các công ty chứng khoán “trẻ” thì khá im tiếng. “Tôi đang trong “nước sôi lửa bỏng”, một giám đốc công ty chứng khoán mới ra đời ngần ngừ nói. Ông cho biết đang hoàn tất khâu cuối, nhưng từ thử nghiệm đến thực tế giao dịch là một khoảng cách khá xa, ông không thể nói trước liệu hệ thống mình có đáp ứng thông suốt hay không.

 

Ngoài việc công ty chứng khoán đang lo sốt vó, thì điều “khổ sở” còn nằm ở nhà đầu tư. Anh Thắng, nhà đầu tư ở một công ty chứng khoán “trẻ” phân vân không biết liệu có nên đổi sàn. “Tôi tưởng còn lâu mới khớp lệnh liên tục, “đùng cái” cuối tháng này rồi. Tôi chưa tin lắm vào công nghệ sàn này, mà giao dịch liên tục quan trọng lắm, chậm một giây là đi tong cơ hội”.

 

Theo một quan chức của trung tâm, trung tâm không đề xuất ngày 30.7 mà Uỷ ban chứng khoán tự ấn định.

 

Sàn nào chuyển lệnh nhanh?

 

Lãnh đạo một CTCK cho biết, trong quá trình thử nghiệm, thường thì chỉ có vài chục lệnh được nhập, nên phần mềm không gặp trục trặc, không bị nghẽn. Thực tế, một công ty chứng khoán như SSI thì một phiên có khoảng 1.500 – 2.000 lệnh là thường, khi cao điểm lên 3.000 lệnh, thì không biết phần mềm có quá tải hay không. Nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm khớp lệnh liên tục ở sàn Hà Nội, nhưng sàn TP.HCM thì khối lượng lệnh lớn hơn, nên để sàn TP.HCM đảm bảo giao dịch thông suốt cũng là thách thức không nhỏ.

 

Cuộc chơi khớp lệnh liên tục phụ thuộc lớn vào công nghệ. Để giữ khách hàng, các công ty đã bỏ ra một khoản tiền khá lớn để trang bị công nghệ, từ 500.000 – 1 triệu USD. Hiện khoảng 50 – 60% công ty chứng khoán sử dụng phần mềm do FPT cung cấp. Từ khớp lệnh định kỳ chuyển sang liên tục đòi hỏi công ty chứng khoán phải cho nhà đầu tư biết kết quả sớm để quyết định giao dịch sau. Nếu không, một chuyên gia dự đoán, sẽ có cuộc thay đổi sàn diễn ra, khi nhà đầu tư chạy tìm nơi chuyển lệnh nhanh, báo kết quả sớm để an toàn cho tài sản của mình.


SGTT

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ