Kinh nghiệm đầu tư CW tại Đài Loan

(ĐTCK) Trong bối cảnh sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant - CW) chuẩn bị triển khai tại thị trường chứng khoán Việt Nam vào đầu năm 2018, thiết nghĩ chúng ta cần xem xét kinh nghiệm của những thị trường đi trước về sản phẩm này để có những chuẩn bị cần thiết. Do đó, chúng tôi xin cung cấp những điều mà một thị trường khá gần với chúng ta là Đài Loan đã làm.
Kinh nghiệm đầu tư CW tại Đài Loan

Đào tạo - bí quyết của thành công

Trong những năm gần đây, thị trường CW của Đài Loan luôn được xếp vào nhóm thị trường hàng đầu ở châu Á và thế giới. CW được chính thức giao dịch tại Đài Loan vào tháng 8/1997 với 9 mã. Đến hết năm 2016, số lượng CW phát hành tại Đài Loan đã đạt mức 24.500 mã.

Theo thống kê của WFE vào cuối năm 2015, thị trường CW Đài Loan đạt vị trí thứ hai tại châu Á-Thái Bình Dương và thứ sáu trên quy mô toàn cầu về giá trị giao dịch, với hơn 20 tỷ USD giá trị chứng quyền được chuyển nhượng.

Do đặc tính đòn bẩy cao, vốn là ưu điểm rất thu hút nhà đầu tư giao dịch, song đây cũng chính là “con dao hai lưỡi” tạo nên tỷ lệ tổn thất cao hơn so với đầu tư vào thị trường cổ phiếu. CW là một công cụ tài chính phức tạp và trong thời gian đầu triển khai tại thị trường Đài Loan, rất ít người có đầy đủ hiểu biết về sản phẩm này. Có trường hợp, một số nhà đầu tư bị tổn thất và phát sinh tranh chấp với tổ chức phát hành trong khâu phát triển và giao dịch sản phẩm.

Do đó, Đài Loan rất chú trọng công tác quảng bá giới thiệu, giải thích về sản phẩm CW, song song với đào tạo nâng cao hiểu biết của nhà đầu tư. Vào năm 2011, được sự đồng ý của cơ quan quản lý, Hiệp hội Chứng khoán Đài Loan đã triển khai xây dựng mô hình quỹ chuyên dành cho mục đích đào tạo, giới thiệu này.

Theo đó, mỗi công ty chứng khoán khi phát hành một mã CW sẽ trích một khoản tiền tương đương khoảng 100 USD (quy đổi theo tỷ giá hiện hành) để đóng góp vào quỹ. Với số lượng CW phát hành vào năm 2011 là khoảng 13.806 mã và tiếp tục tăng dần qua các năm, thì ngân sách của quỹ thu được khoản đóng góp không nhỏ.

Từ nguồn thu của quỹ phát triển CW, Hiệp hội Chứng khoán Đài Loan tổ chức những chương trình đào tạo cho nhà đầu tư có nhu cầu tìm hiểu và đầu tư. Hiệp hội cũng phối hợp và tài trợ một phần chi phí cho các công ty chứng khoán có nhu cầu tổ chức lớp học đào tạo CW để nhân rộng quy mô đào tạo và đạt được nhiều thành công đáng kể.

Để đảm bảo tính trung thực, quỹ có ban quản lý là các đại diện của các công ty chứng khoán thành viên để giám sát việc sử dụng và đảm bảo tính công bằng.

Đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị

Công tác quảng bá trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng rất được chú ý. Từ năm 2012, Hiệp hội Chứng khoán Đài Loan phối hợp với các công ty chứng khoán và đài truyền hình tổ chức một chuỗi chương trình toạ đàm chuyên về CW trên truyền hình.

Chương trình có sự góp mặt của các chuyên gia từ công ty chứng khoán, các chuyên gia độc lập và nhà đầu tư cùng tham gia chia sẻ từ nhiều góc độ khác nhau. Điểm thành công của chương trình là tiếp cận với người xem một cách trẻ trung và thân thiện. Chương trình đạt được hiệu quả rất tốt về truyền thông.

Ở đây, ngoài Hiệp hội Chứng khoán Đài Loan, các công ty chứng khoán đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng thị trường CW. Qua tìm hiểu, một số công ty chứng khoán - tổ chức phát hành CW đã sử dụng phương pháp trích phần trăm nhất định trong doanh thu phát hành CW để làm chi phí quảng bá marketing sản phẩm.

Bên cạnh việc quảng bá truyền thống, các công ty chứng khoán còn triển khai những chương trình nhắm vào đối tượng nhiều tiềm năng, chẳng hạn như các nhà đầu tư trẻ. Nhiều cuộc thi về đầu tư CW, thi những đoạn phim ngắn do nhà đầu tư thực hiện… được tổ chức để gia tăng hiểu biết của giới trẻ về sản phẩm mới này. Với một cơ cấu dân số trẻ và nhiều tiềm năng như Việt Nam, cách thực hiện này cũng rất đáng để lưu ý.

Tiếp đó, các công ty chứng khoán sẽ xây dựng một khu vực trên website để công bố thông tin về CW do mình phát hành, đồng thời cung cấp công cụ tính toán giá trị của CW sau khi nhà đầu tư nhập các tham số liên quan. Điều này giúp cho nhà đầu tư có cơ sở tham khảo để đưa ra quyết định giao dịch CW một cách phù hợp.

Và một lời nhắc nhở

Một chuyên gia chứng khoán của Đài Loan, với hơn 15 năm kinh nghiệm, đặc biệt là trong giai đoạn sản phẩm CW phát triển, chia sẻ một vài kinh nghiệm khi giao dịch CW:

Thứ nhất, CW là công cụ chỉ thích hợp cho việc đầu tư rất ngắn hạn, không phù hợp để mua và nắm giữ dài hạn. Bởi do tính chất đòn bẩy cao, nên sự thay đổi giá của tài sản cơ sở sẽ tác động lên CW ở tỷ lệ phần trăm lớn hơn.

Sau khi chọn được CW có triển vọng, nhà đầu tư ngay lập tức đặt lệnh mua nhằm tận dụng tính đòn bẩy cao để thu được khoản lợi nhuận kỳ vọng và bán đi để thoát khỏi thị trường. Ở Đài Loan, rất ít nhà đầu tư chọn giải pháp nắm giữ CW đến khi đáo hạn.

Thứ hai, cần nắm rõ các thông tin cơ bản của CW được tổ chức phát hành công bố để có thể ra quyết định một cách sáng suốt nhất. Nhiều CW thoạt nhìn có thể được giao dịch với mức giá bằng nhau, nhưng nếu nắm rõ được bản chất các tham số trong cơ cấu định giá, bạn sẽ đưa ra được một quyết định sáng suốt hơn và mang đến cho bạn nhiều cơ hội hơn để thành công. 

Lưu Nguyên Duẩn, CTCK Phú Hưng (PHS)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,206.97 -9.64 -0.8% 149,826 tỷ
HNX 226.55 -3.17 -1.4% 1,384 tỷ
UPCOM 88.03 -0.95 -1.08% 344 tỷ