Khớp lệnh liên tục: Nhà đầu tư đã bắt nhịp tốc độ

Sau 1 tuần thực hiện khớp lệnh liên tục (KLLT), thị trường đã có sự suy giảm giao dịch, nhưng khối lượng thực hiện trong đợt KLLT vẫn tăng, chứng tỏ nhà đầu tư (NĐT) đã có sự bắt nhịp kịp thời.
Khớp lệnh liên tục: Nhà đầu tư đã bắt nhịp tốc độ

 

Làm chủ các lệnh mới

 

Mặc dù các nguyên tắc của phương thức KLLT đã được giới thiệu từ lâu, nhưng thực tế số NĐT hiểu rõ chưa nhiều và đối với những người chỉ giao dịch trên sàn HOSE chủ yếu là nắm được nguyên tắc lý thuyết mà chưa có thực tế.

 

Trong một, hai phiên đầu, nhân viên môi giới của các CTCK vẫn chủ yếu làm nhiệm vụ giải thích cho NĐT về các thông số trên bảng điện tử, cách thức giao dịch với các lệnh ATO và ATC.

 

Theo anh Phan Huy Hoan (CTCK An Bình), lúc đầu NĐT bị yếu tố tâm lý chi phối, họ có những hoài nghi nhất định: liệu phương thức mới này có hỗ trợ cho họ hơn không.

 

Thắc mắc nhiều xung quanh các lệnh ATO (khớp tự động tại giá mở cửa), ATC (khớp tự động tại giá đóng cửa) là "hai loại lệnh này có tham gia vào quá trình xác lập mức giá khớp lệnh không?", "phương thức xác định mức giá khớp lệnh của đợt 1 và đợt 3 như thế nào?"...

 

Đến ngày 3/8, nhân viên môi giới tại các sàn Bảo Việt, Thăng Long, Kim Long, Habubank (Hà Nội) cho biết, sau 5 phiên làm quen với KLLT, hầu hết NĐT không còn bỡ ngỡ và thắc mắc về phương thức khớp lệnh này. Bên cạnh đó, NĐT quen giao dịch trên sàn HaSTC bắt nhịp nhanh vì KLLT đã được áp dụng từ lâu.

 

Một NĐT trên sàn ABS cho biết: "Thời gian gần đây, thị trường đi xuống nên việc mua bán phải cân nhắc. Còn phương thức KLLT không mấy ảnh hưởng tới các quyết định đầu tư, bởi ngoài việc CTCK tổ chức các buổi hướng dẫn, tham khảo thêm các nguồn khác, thì việc nắm được bản chất các loại lệnh ATO, ATC là không khó. NĐT không nên cố tình mua bán bằng được một loại CP nào đó bằng cách đặt giá trần hoặc sàn, mà nên có một mức dao động giới hạn nào đó xung quanh giá tham chiếu, có thể kết hợp với lệnh giới hạn (LO) thì kết quả sẽ khả quan hơn".

 

Theo đánh giá của các nhân viên môi giới của các CTCK, cùng với việc các NĐT đã quen thuộc với lệnh ATO, ATC thì khối lượng các giao dịch trong đợt KLLT cũng tăng dần.

 

Việc tiến hành song song hai phương thức khớp lệnh định kỳ và liên tục, nếu xét về số lượng các lệnh phải đặt trong các đợt tưởng chừng phức tạp hóa và gây khó khăn cho NĐT, nhưng trên thực tế nếu nắm được nguyên lý của KLLT thì việc vận dụng lại tương đối đơn giản. Và vấn đề chỉ còn nằm ở chỗ NĐT có phát hiện và tận dụng được ưu điểm của KLLT và tạo cơ hội đầu tư cho mình hay không.

 

Vẫn bị động trong huỷ lệnh

 

Về lý thuyết, việc xác nhận tình trạng lệnh đã được khớp hay chưa rất nhanh. Quan sát tại một số sàn cho thấy, hầu như ngay khi NĐT hỏi, nhân viên môi giới có thể trả lời ngay. Tuy nhiên, trong trường hợp thị trường tăng nóng, giá biến động nhanh, không thể khẳng định chắc chắn năng lực phục vụ làn sóng huỷ và đặt lệnh ồ ạt của NĐT.

 

Theo đại diện một CTCK, trong điều kiện bình thường, tốc độ xử lý của hệ thống để thông báo kết quả có thể rất nhanh, tuy nhiên tốc độ của CTCK lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đường truyền dữ liệu. CTCK có thể sẽ bị động và không đáp ứng kịp thời nhu cầu của NĐT nếu giao dịch quá tải.

 

Một vấn đề nữa là thao tác huỷ lệnh của NĐT thực hiện thông qua nhân viên môi giới và nhân viên này sẽ phải chờ xác nhận từ hệ thống mới báo lại cho NĐT. Với quy trình khớp lệnh định kỳ, thao tác này có thể không cần quá vội vã vì NĐT không được huỷ lệnh trong cùng một đợt.

 

Theo nhận xét của một số NĐT, với KLLT, quy trình này khả năng sẽ tạo sự tắc nghẽn nếu thị trường tăng trưởng mạnh như các thời kỳ trước đây. Nếu NĐT không được xác nhận đã huỷ lệnh, thì lượng tiền hoặc CP vẫn bị "kẹt" lại và NĐT sẽ bị chậm cơ hội trong khi biến động giá của phương thức KLLT khôn lường.

 

Theo ý kiến của nhiều đại diện các CTCK, giữa hai đợt khớp lệnh lần 1 và lần 2 vẫn nên có thời gian nghỉ để NĐT có thời gian huỷ lệnh giao dịch chưa được khớp.


Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,204.97 -0.64 -0.05% 141,739 tỷ
HNX 227.57 -0.3 -0.13% 1,224 tỷ
UPCOM 88.33 -0.04 -0.04% 488 tỷ