Không được sử dụng vốn ngân sách mua trái phiếu ngoại tệ

(ĐTCK-online) Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành thông tư hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với các giao dịch trái phiếu chính phủ bằng ngoại tệ.
Các tổ chức kinh tế không được sử dụng nguồn vốn ngân sách để mua trái phiếu chính phủ bằng ngoại tệ. (Ảnh: VNN) Các tổ chức kinh tế không được sử dụng nguồn vốn ngân sách để mua trái phiếu chính phủ bằng ngoại tệ. (Ảnh: VNN)

Theo đó, các tổ chức kinh tế không được sử dụng nguồn vốn ngân sách và các nguồn vốn hỗ trợ khác của Chính phủ để mua trái phiếu chính phủ bằng ngoại tệ. Đồng thời, nguồn ngoại tệ để thực hiện giao dịch trái phiếu ngoại tệ phải có trên tài khoản tiền gửi ngoại tệ mở tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối.

Về mở và sử dụng tài khoản tiền gửi ngoại tệ để thực hiện giao dịch, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu, việc thu trên tài khoản tiền gửi ngoại tệ phải từ bán trái phiếu chính phủ bằng ngoại tệ; thực hiện nhận tiền lãi, thanh toán gốc trái phiếu khi đến hạn; đồng thời, thu từ việc nhận ủy thác đấu thầu trái phiếu và các khoản thu khác liên quan đến hoạt động giao dịch trái phiếu chính phủ bằng ngoại tệ. Đối với chi trên tài khoản tiền gửi, các tổ chức, cá nhân chỉ được chi ngoại tệ để mua trái phiếu chính phủ; thanh toán ủy thác, chi phí giao dịch trái phiếu chính phủ bằng ngoại tệ và các khoản chi khác liên quan đến các hoạt động giao dịch. Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân khi sở hữu trái phiếu chính phủ bằng ngoại tệ được phép cầm cố để vay vốn tại các tổ chức tín dụng theo quy định hiện hành.

P.Lan
P.Lan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ