Không có căn cứ giãn thuế thu nhập cá nhân

(ĐTCK-online) Trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ diễn ra vào ngày 1 và 2/12, Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính xây dựng phương án báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội về vấn đề giãn thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, tại cuộc họp báo thông báo kết quả cuộc họp này chiều 2/12, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, không có căn cứ giãn thuế thu nhập cá nhân.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: VNN Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: VNN

Theo ông Tuấn, nếu so sánh thuế thu nhập cá nhân với mức động viên từ Pháp lệnh Thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao hiện nay, ngân sách nhà nước sẽ giảm đi trên 4.000 tỷ đồng. Bởi số người chịu thuế thu nhập cao hiện nay là 482.000 người, khi khấu trừ gia cảnh theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân, số đó giảm còn trên dưới 400.000 người. Ngoài ra, có 1,2 triệu người là các hộ kinh doanh không sử dụng sổ sách kế toán trước đây chuyển sang nộp thuế thu nhập cá nhân nên thực tế là không tăng. Chỉ thêm một đối tượng là thuế đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán, thu 0,1% giá trị chuyển nhượng hoặc 20% số lãi.

Cũng liên quan đến chính sách thuế, từ ngày 1/1/2009, thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ giảm từ 28% xuống 25%. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tới đây Bộ Tài chính sẽ có văn bản chính thức về việc giảm thuế và giãn thuế đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (vốn dưới 10 tỷ đồng, sử dụng dưới 300 lao động). Đối với thuế giá trị gia tăng, ông Tuấn cho biết, hầu như chưa có nước nào thực hiện ưu đãi, mà chỉ tập trung xử lý tốt khâu hoàn thuế nhằm giúp các doanh nghiệp có vốn để kinh doanh.

Trao đổi với ĐTCK, một quan chức của ngành thuế cho biết, việc áp dụng Luật Thuế thu nhập cá nhân không kỳ vọng sẽ tăng thu cho ngân sách do đối tượng nộp thuế thu nhập cao sẽ được giảm trừ gia cảnh. Chẳng hạn, với cùng một mức thu nhập, nếu áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 28% như hiện hành, 1 tháng cá nhân kinh doanh sẽ phải nộp một khoản thuế xác định, nhưng khi thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, do được giảm trừ gia cảnh (mỗi cá nhân có thu nhập từ kinh doanh sẽ được trừ cho bản thân mình 4 triệu đồng/tháng, được trừ cho mỗi người phụ thuộc phải nuôi dưỡng là 1,6 triệu đồng/tháng), cá nhân này sẽ không phải nộp thuế hoặc nộp thuế ít hơn nhiều. Được biết, hiện ngành thuế vẫn đang tích cực triển khai các công việc cần thiết cho việc áp dụng thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ ngày 1/1/2009 như: cấp mã số thuế; tập huấn nghiệp vụ tại các địa phương, doanh nghiệp; tích cực truyền thông về thuế…

Trước thông tin một số thành viên Chính phủ kiến nghị lùi thời hạn thực thi Luật Thuế thu nhập cá nhân, giới đầu tư và nhiều người dân dấy lên hy vọng sẽ được hoãn thuế thu nhập cá nhân đến giữa năm 2009. Theo các chuyên gia, nếu thực hiện thì đây là một trong nhiều giải pháp nằm trong gói giải pháp nhằm kích thích nền kinh tế. Trước hay sau thì chính sách thuế quan trọng này cũng sẽ được áp dụng, nhưng việc giãn thuế vào thời điểm này có tác động tâm lý tích cực tới nhà đầu tư. Nhưng với quan điểm như trên của Bộ Tài chính, nhiều khả năng việc triển khai Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ diễn ra đúng lộ trình vào ngày 1/1/2009.

Đông Hải
Đông Hải

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,215.68 -0.93 -0.08% 303,258 tỷ
HNX 228.83 -0.88 -0.39% 2,702 tỷ
UPCOM 88.63 -0.35 -0.39% 724 tỷ