Khó qua nổi ngưỡng kháng cự

Thị trường khép lại phiên ngày 21/10 với thanh khoản tăng vọt, đạt gần 164 triệu cổ phiếu, trị giá trên 1.860 tỷ đồng ở hai sàn. Nhiều nhận định khác nhau đã được đưa ra.
Khó qua nổi ngưỡng kháng cự

Ngay hôm qua, tính riêng sàn TP HCM, hơn 112 triệu cổ phiếu được sang tên đổi chủ, đây là mức cao nhất trong vòng 5 tháng qua.

Nhiều cổ phiếu biến động mạnh, trong  đó chủ yếu là các mã bất động sản như ITA, HQC . Trong đó, ITA khớp lệnh trên 11 triệu cổ phiếu suốt hai phiên liên tiếp, bắt đầu từ cuối tuần trước (18/10). Còn HQC lên kịch trần và không xuất hiện dư bán mà chỉ có dư mua. Tổng khối lượng giao dịch mã này trong phiên 21/10 đạt 5,5 triệu cổ phiếu và là một trong những mã thanh khoản cao nhất sàn.

 

Những nhà đầu tư thiếu am hiểu về thị trường nên đứng ngoài vòng xoáy chứng khoán hiện thời

 

Không chỉ riêng penny, nhiều blue-chip địa ốc trong rổ VN30 cũng liên tục khớp lệnh công như HAG, OGC hay IJC, khối lượng giao dịch đều trên 2 triệu cổ phiếu. Trước đó, trong tuần 14-18/10, các mã bất động sản cũng là nhóm dẫn đầu thanh khoản trên cả hai sàn.

Với tín hiệu tăng trên sàn như vậy, trao đổi với chúng tôi, anh Vũ Quang Thịnh – nhà đầu tư lâu năm tại sàn chứng khoán ACB cho biết hiện tại luồng tiền chủ yếu tập trung ở các mã đầu cơ bất động sản nhỏ như HQC, ITA. Ngoài ra, tâm lý chốt lời vẫn hiện hữu ở các nhà đầu tư, cộng thêm việc một số mã địa ốc đang có thị giá hấp dẫn nên nhiều người tranh thủ mua vào.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn nhà đầu tư nhỏ lẻ, anh Thịnh chia sẻ vẫn luôn cảnh giác cao độ trong mọi hoàn cảnh. “Mặc dù 1-2 phiên gần đây thanh khoản rất lớn, tôi vẫn có cảm giác Vn-Index không vượt qua được phiên kháng cự mạnh. Rất có thể trong 1-2 phiên tới, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục bán ra để bảo toàn lợi nhuận, nói chung giai đoạn này vẫn phải hết sức thận trọng”, anh Thịnh chia sẻ.

Theo đó, anh cũng cho biết chiến lược trong giai đoạn này là “tiếp tục nắm giữ cổ phiếu cho đến khi Vn-Index lên vùng 510-513 mới bán, còn nếu Vn-Index tuột khỏi mốc 500 điểm thì tiếp tục mua thêm cổ phiếu”. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, nhà đầu tư này cũng giữ cái nhìn lạc quan với kỳ vọng “Vn-Index còn có thể lên 530 hoặc 560 điểm”.

Trong khi đó, một trưởng phòng môi giới tại Chứng khoán VNDirect lại cảnh báo rất có thể một phiên điều chỉnh mạnh đang chờ các nhà đầu tư ở phía trước. “Thị trường đã lên trong suốt 2 tháng qua, dòng tiền chủ yếu là đầu cơ, ban đầu nằm sẵn trong các tài khoản ở các công ty chứng khoán và khi nhìn thấy tín hiệu tăng thì không thể đứng ngoài nữa. Tuy nhiên, cứ khi nào đám đông đang quá hưng phấn thì thị trường sẽ phản ứng ngược lại. Tôi cho rằng nhiều khả năng sẽ có phiên điều chỉnh rất mạnh sắp diễn ra, có thể chỉ trong một hoặc một phiên rưỡi tới”, vị này chia sẻ.

Theo đó, chuyên gia môi giới này lưu ý, nhà đầu tư “không nên kỳ vọng quá lớn vào dòng tiền đầu cơ và nếu có thể thì nên canh bán ở vùng hiện tại”. Một phần giúp các mã tăng điểm trong phiên hôm nay còn do kết quả hoạt động kinh doanh lạc quan trong quý III của vài công ty niêm yết công bố sớm, trong số này không chỉ riêng bất động sản mà còn cả doanh nghiệp chứng khoán, ngân hàng, ông cho biết.

Còn theo Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, riêng cổ phiếu địa ốc có lượng giao dịch tăng đột biến là do một số đơn vị tư vấn, khảo sát và các chuyên gia bất động sản công bố lượng giao dịch nhà đất cải thiện so với năm 2012. Tuy nhiên, ông Hiển nhấn mạnh rằng sự kỳ vọng đang đến sớm hơn các dấu hiệu. "Số lượng doanh nghiệp bất động sản khó khăn vẫn rất lớn và thanh khoản của thị trường địa ốc vẫn chưa thấm vào đâu so với lượng hàng tồn kho ngất ngưởng", ông nói.

Nguyên nhân khiến dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán, theo ông Hiển nhiều khả năng là do các kênh đầu tư khác như tỷ giá, vàng, lãi suất đang trở nên kém hấp dẫn. Hiện nay các thông tin công bố báo cáo tài chính quý III chỉ mới xuất hiện những thông tin tích cực cũng là trụ đỡ giúp dòng tiền đổ vào chứng khoán mạnh hơn.

Dù vậy, chuyên gia này cho rằng: “Luồng tiền này không phải vốn của nhà đầu tư mới gia nhập thị trường mà chỉ là dòng vốn cũ bị ghim lại quá lâu nay đột ngột chuyển động mạnh. Điều này vẫn chưa thể hiện được sức hấp dẫn thật sự của thị trường chứng khoán”.

Theo ông Hiển, thị trường có thể duy trì lực mua bán lớn trong bao lâu còn tùy thuộc vào việc khi nào nhóm nhà đầu tư lướt sóng dừng tạo sóng. Trong vài tuần nay, cổ phiếu địa ốc thuộc nhóm đầu cơ bất ngờ khớp lệnh khủng nhưng cơn sóng này sẽ không bền vững. Bởi lẽ doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn đa phần chưa đủ khỏe mạnh để thúc đẩy thanh khoản nhóm cổ phiếu này tăng cao. Do đó, chỉ có nhà đầu tư lướt sóng chuyên nghiệp tham gia và xem đây là cơ hội kiếm lời.

"Những ai không am hiểu luật chơi mạo hiểm này, tôi khuyên họ đừng đánh. Nên đứng ngoài vòng xoáy này hoặc chỉ nuôi những cổ phiếu mà mình thấu hiểu sản phẩm, cũng như biết rõ tình hình kinh doanh của doanh nghiệp", ông Hiển khuyến cáo.

Chuyên gia này dự báo, chứng khoán có thể sẽ tiếp tục bật cao trong vài phiên hoặc vài tuần tới, thậm chí dài hơn nhưng cuối năm, khả năng Vn-Index bị điều chỉnh mạnh là rất lớn. Chỉ số này khó lòng vượt khỏi mốc 500 điểm do nền kinh tế không hội đủ các yếu tố hỗ trợ.

Mốc 500 điểm không phải là ngưỡng tâm lý đơn thuần, nó còn là chỉ số thể hiện sức khỏe thật sự của doanh nghiệp niêm yết cũng như biến chuyển của nền kinh tế. "Kỳ vọng chứng khoán đi lên trong lúc này là quá sớm, bởi vì hiện nay các dấu hiệu dịch chuyển của nền kinh tế chưa rõ ràng hoặc không đủ mạnh để giúp chứng khoán thăng hoa", ông nhận xét.


VnExpress

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ