Khai trương CW: Tiếp nối sự phát triển

(ĐTCK) Ngày 28/6/2019, lễ khai trương giao dịch sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (CW) đã diễn ra tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, với 10 mã chứng quyền đầu tiên, dựa trên 6 mã chứng khoán cơ sở là FPT, HPG, MBB, MWG, PNJ và VNM.
Toàn cảnh hội trường diễn ra Lễ khai trương giao dịch CW. Toàn cảnh hội trường diễn ra Lễ khai trương giao dịch CW.

Ông Huỳnh Quang Hải, Thứ trưởng Bộ Tài chính nhận xét, sau 19 năm vận hành thị trường chứng khoán (TTCK) với những sản phẩm truyền thống như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ và gần đây là hợp đồng tương lai được triển khai vào tháng 8/2017, sự ra đời của sản phẩm chứng quyền có bảo đảm là sự tiếp nối cần thiết nhằm hoàn thiện cấu trúc hàng hóa trên TTCK Việt Nam. Ðây là sản phẩm giúp đa dạng hóa các lựa chọn đầu tư trên thị trường, làm tăng tính thanh khoản, hỗ trợ TTCK phát triển ổn định, bền vững.

Ông Hải nhấn mạnh, trong thời gian tới, nhu cầu huy động vốn cho đầu tư phát triển của đất nước là rất lớn. TTCK phải phát triển mạnh hơn nữa để đảm nhận vai trò cung cấp vốn trung và dài hạn chủ đạo cho nền kinh tế. Do vậy, việc tổ chức giao dịch chứng quyền cần phải đặt trong tổng thể chung của chiến lực phát triển thị trường chứng khoán, đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán.

Trước mắt, Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đảm bảo sản phẩm chứng quyền có bảo đảm được vận hành thông suốt, ổn định, an toàn, minh bạch và hiệu quả với nhiều cấp độ. Nghiên cứu hoàn thiện mô hình giám sát đối với sản phẩm, đặc biệt là giám sát mối quan hệ liên thông giữa thị trường chứng quyền và thị trường cơ sở, đảm bảo sức chịu đựng rủi ro cho toàn thị trường nói chung, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia TTCK.

Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo kiến thức cho nhà đầu tư về chứng quyền có bảo đảm. Các công ty chứng khoán cần tập trung phát triển hạ tầng, nhân sự, tài chính đảm bảo hoạt động phát hành chứng quyền an toàn, hiệu quả.

Sau một thời gian triển khai, cần tổng kết, đánh giá các vấn đề phát sinh để chỉnh sửa khung pháp lý, hoàn thiện thị trường. Bên cạnh đó, sớm nghiên cứu thời điểm thích hợp để tiếp tục đưa các loại sản phẩm chứng quyền đa dạng hơn về tài sản cơ sở, phong phú hơn về phương thức thanh toán, thực hiện quyền, phù hợp với mức độ phát triển của thị trường chứng khoán.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, việc ra mắt sản phẩm chứng quyền có bảo đảm ngày 28/6 và ra mắt sản phẩm hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ vào ngày 4/7 tới là những sự kiện rất có ý nghĩa, làm cho cơ cấu của thị trường chứng khoán được hoàn chỉnh hơn và tạo ra nhiều cơ hội đầu tư sinh lời cho công chúng.

Khai trương CW: Tiếp nối sự phát triển ảnh 1

Các tổ chức phát hành CW đầu tiên chụp hình lưu niệm với lãnh đạo HOSE tại ngày khai trương giao dịch chứng quyền.

Ông Lê Hải Trà, phụ trách Hội đồng quản trị Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) cho biết, chứng quyền có bảo đảm là sản phẩm được Sở triển khai nghiên cứu và chuẩn bị từ năm 2012. Trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu đặc tính, xây dựng sản phẩm và hoàn thiện khung pháp lý… để xây dựng lộ trình triển khai, HOSE đã nhận được sự hỗ trợ từ các Sở giao dịch chứng khoán và các công ty chứng khoán trong khu vực, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và các công ty chứng khoán tham gia làm tổ chức phát hành.

Theo ông Trà, lễ khai trương giao dịch chứng quyền có bảo đảm là cột mốc quan trọng trong quá trình hoạt động và phát triển của HOSE nói riêng và thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung. Ðây cũng là thành quả không chỉ của riêng HOSE, mà còn là thành tựu chung của các thành viên tham gia trên TTCK.

“Tôi tin tưởng sản phẩm chứng quyền có bảo đảm sẽ hoạt động ổn định, hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực và được sự hoan nghênh của nhà đầu tư”, ông Trà nói.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước kỳ vọng, sản phẩm chứng quyền có bảo đảm sẽ được nhà đầu tư trong và ngoài nước đón nhận, qua đó đẩy mạnh thu hút nguồn vốn và nâng cao tính thanh khoản cho thị trường.

Khai trương CW: Tiếp nối sự phát triển ảnh 2

Chứng quyền được giao dịch như chứng khoán cơ sở trên HOSE. Trong ngày đầu tiên giao dịch, do đặc tính chi phí vốn bỏ ra ban đầu thấp (chỉ vài ngàn đồng 1 chứng quyền) nên rất nhiều nhà đầu tư háo hức tham gia.

Ðồng loạt các công ty chứng khoán, kể cả công ty chưa phát hành chứng quyền, đã hỗ trợ nhà đầu tư giao dịch chứng quyền bằng chính sách miễn phí giao dịch. Tổng kết phiên giao dịch đầu tiên, khối lượng đạt gần 2,9 triệu chứng quyền, giá trị gần 5,7 tỷ đồng (giá trị cổ phiếu tương đương 56,7 tỷ đồng). 

Phan Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ