Khả năng quay trở lại mức đáy trước đó

(ĐTCK) Tuy thị trường đã có phiên tăng nhẹ đầu tuần, nhưng các CTCK vẫn tỏ ra bi quan về xu hướng của thị trường.
Khả năng quay trở lại mức đáy trước đó

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 31/7.

 Khả năng quay trở lại mức đáy trước đó ảnh 1

Nhiều khả năng quay trở lại mức đáy trước đó

(CTCK BIDV - BSC)

Xu hướng chung của cả 2 sàn trong phiên đầu tuần là giao dịch khá ”lình xình”. Buổi sáng thị trường có được 1 được đợt hồi phục nhỏ khoảng sau 11h, tuy nhiên mức độ hồi phục cũng giảm sút trong phiên chiều.

Sàn HOSE có phần tích cực hơn về mặt điểm số nhờ những cổ phiếu bluechip lớn như GAS, MSN, VNM, STB.. tăng giá. Trong khi đó trên sàn HNX, đa số các cổ phiếu chủ chốt như ACB, PVX, VCG, VND, KLS.. đều bám khá sát mốc giá tham chiếu.

Nói chung, phiên giao dịch ngày 30/7 mang màu sắc tiêu cực hơn là tích cực, thể hiện qua thanh khoản thị trường giảm sút khá mạnh so với các phiên trước đó xuống mức thấp. Điều này phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang tăng lên.

Trong giai đoạn gần đây, có thể thấy tâm lý này vẫn đang chi phối mạnh các hoạt động mua bán trên thị trường, những đợt phục hồi do đó nếu xuất hiện cũng chỉ diễn ra rất ngắn. Điều này cũng dễ hiểu khi bối cảnh chung về cả kinh tế vĩ mô lẫn doanh nghiệp chưa thực sự có những thay đổi mang tính bước ngoặt.

Với diễn biến như hiện tại, nếu không có thông tin tích cực hỗ trợ thị trường thường có xu hướng đi ngang hoặc giảm nhẹ nhiều hơn là tăng giá. Xét trên khía cạnh kỹ thuật, 2 chỉ số có nhiều khả năng quay trở lại mức đáy trước đó (405 điểm với VN-Index và 68 điểm với HNX-Index). Do đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư chỉ nên duy trì 1 tỷ lệ danh mục đầu tư thấp trong giai đoạn này.

 

Nên đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp hơn

(CTCK Mirae Asset)

Mặc dù thị trường đã trở lại trạng thái tăng điểm, nhưng chúng tôi đánh giá diễn biến của khối lượng còn tiểm ẩn nhiều rủi ro.

Khối lượng đã giảm mạnh trong phiên tăng điểm và đang trở về mức thấp nhất của tháng 7/2012. Do đó, chúng tôi e ngại khả năng dòng tiền đã thoát ra ở vùng 432 của VN-Index và 73,5 của HNX-Index và vẫn chưa muốn quay trở lại.

Thị trường chỉ đang cân bằng hơn sau đợt giảm mạnh từ vùng đỉnh trên, nếu dòng tiền tiếp tục đứng ngoài, khả năng vùng cân bằng hiện tại sẽ bị phá vỡ. Chúng tôi tỏ ra thận trọng với diễn biến hiện tại và cho rằng NĐT nên đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp hơn.

 

Đi ngang trong biên độ hẹp

(CTCK ACB - ACBS)

VN-Index bị kéo xuống khá mạnh và xuyên thủng hỗ trợ 412,47 ngay sau khi mở cửa, nhưng áp lưc bán không được duy trì, giúp VN-Index hồi phục dần dần và đóng cửa tăng nhẹ ngày hôm qua.

Xét các cổ phiếu thành viên, mức tăng ngày 30/7 chủ yếu là do sự phục hồi của một số cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, MSN, VNM … Ngoài ra, khối lượng thấp một lần nữa là yếu tố tiêu cực cho phiên tăng điểm.

Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp. Nếu khối lượng không được cải thiện, chúng tôi vẫn thiên về khả năng mất điểm của VN-Index.

Tương tự, VN30-Index có thể giảm trở lại về đáy ở 479,15 hoặc hồi phục về đỉnh 507,98.

Dao động trong sắc đỏ trong phần lớn thời gian giao dịch, HNX-Index vẫn kịp đóng cửa tăng nhẹ nhờ lực cầu hồi phục cuối phiên.

Tuy nhiên, đợt hồi phục nói trên chưa đủ mạnh để kỳ vọng nó sẽ tiếp tục trong các phiên tới. HNX-Index có thể sẽ đi ngang trong biên độ hẹp. 

 

Dòng tiền sẽ chưa vội tích cực tham gia trong tuần này

(CTCK Rồng Việt - BVSC)

Phiên giao dịch đầu tuần, nỗ lực đảo chiều tăng điểm của các chỉ số đã thành công, nhờ lực kéo của nhóm cổ phiếu trụ cột. Điểm tích cực khác trong phiên giao dịch 30/7 là độ rộng thị trường khá cân bằng với số mã tăng giá xấp xỉ số mã giảm giá, khả quan hơn so với những gì được thể hiện vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, so với phiên trước, tổng giá trị khớp lệnh trên cả hai sàn đã giảm khoảng 27% khiến cho nỗ lực đảo chiều trở nên kém thuyết phục hơn.

Ngoài ra, một lưu ý khác là ngoại trừ một số phiên đột biến, mức độ tham gia thị trường của khối NĐT nước ngoài nhìn chung vẫn duy trì ở mức khá thấp trong gần một tháng qua. Cơ hội hồi phục mạnh của thị trường sẽ chưa thể đến nếu xu hướng này vẫn tiếp diễn trong thời gian tới bởi lẽ sự tham gia của NĐT nước ngoài luôn là điểm tựa tâm lý lớn của thị trường.

Hiện tại, chúng tôi chưa nhận thấy có thông tin đủ mạnh để tác động đến giao dịch thị trường trong ngắn hạn. Do vậy, chúng tôi cho rằng biến động giằng co quanh mốc 415 điểm sẽ là xu hướng chủ đạo và dòng tiền sẽ chưa vội tích cực tham gia trong tuần này.

 

Tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Hai sàn đảo chiểu tăng điểm với khối lượng chưa được cải thiện so với phiên cuối tuần trước. Tại sàn HOSE, một số cổ phiểu blue chips có vốn hóa lớn như MSN, VNM, BVH, SJS… có diễn biến khá tích cực trong phiên và đây là những trụ cột giúp VN-Index giữ được mức tăng điểm đến cuối phiên.

Còn tại sàn HNX, nhà đầu tư có phần thận trọng hơn, phần lớn giao dịch của các mã đều chỉ được thực hiện quanh giá tham chiếu. Tuy nhiên, diễn biến tích cực về cuối phiên của sàn HOSE đã lan toả và giúp chỉ số HNX-Index tăng điểm thành công.

Trong ngắn hạn, khi dòng tiền chưa được bổ sung và các thông tin tích cực ít xuất hiện sẽ khiến thị trường thiếu đi sự sôi động và thanh khoản giảm sút. Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh quý II đã công bố của các doanh nghiệp niêm yết đang cho thấy bức tranh không mấy khả quan so với cùng kỳ và quý trước.

Theo quan điểm của BVSC, diễn biến hai sàn có thể tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp trong một vài phiên tới, tuy nhiên, hiện thị trường đang thiếu động lực để có thể bứt phá, tạo thành xu hướng đi lên trong trung hạn.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư chưa nên gia tăng tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục, tránh mua đuổi giá, hoặc bắt đáy khi xu hướng tăng trung hạn chưa được xác nhận.

 

Nên duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục

(CTCK FPT - FPTS)

Phiên giao dịch đầu tuần đã khép lại với đà hồi phục nhẹ của các chỉ số chính trên cả hai sàn HOSE và HNX. Tuy nhiên, thanh khoản thấp cùng với tâm lý do dự của nhà đầu tư vẫn đè nặng lên diễn biến thị trường.

Quan sát diễn biến giao dịch, có thể thấy dòng tiền vào thị trường vẫn khá yếu và thiếu sự ổn định. Tâm lý thận trọng, do dự của nhà đầu tư khiến cho hầu hết lệnh mua chỉ tập trung quanh các mức giá thấp. Trong khi đó, áp lực cung vẫn còn khá lớn do ảnh hưởng bởi những thông tin không mấy khả quan về chỉ số sản xuất công nghiệp và chỉ số hàng tồn kho trong tháng 7.

Nhìn chung, diễn biến thị trường hiện tại vẫn chưa cho thấy tín hiệu cải thiện về xu hướng cũng như khả năng mang lại lợi nhuận đối với nhà đầu tư ngắn hạn. Theo đó, chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng và khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục.

 

Không ủng hộ nhiều cho giao dịch T+4

(CTCK Sài Gòn - SSI)

Chỉ số VN-Index có phiên hồi phục tăng điểm. Đóng cửa chỉ số tăng 1,84 điểm (+0,45%) lên mốc 415 điểm với 98 mã tăng giá, 114 mã giữ tham chiếu và 103 mã giảm giá.

Sự hồi phục sẽ khó kéo dài lâu nếu khối lượng giao dịch không được cải thiện thêm. Các tín hiệu đều không ủng hộ nhiều cho giao dịch T+4, ngoại trừ các giao dịch có sẵn cổ phiếu và bán nhanh khi được giá. Chúng tôi không khuyến khích các nhà đầu tư có độ ngại rủi ro cao tham gia vào thị trường ít nhất ở thời điểm hiện tại.

 

Đi ngang tích lũy

(CTCK Kim Eng - KEVS)

Biến động trong ngày đưa cả hai chỉ số xuống thấp hơn đáng kể so với mức hỗ trợ (HNX-Index thấp hơn 1% so với mức hỗ trợ trước đó). Tuy thị trường hồi phục về cuối phiên, nhưng biến động thấp hơn 1% so với hỗ trợ của HNX-Index là đáng chú ý.

Mặc dù tăng giá nhẹ, khối lượng giao dịch lại giảm xuống rõ rệt trên cả hai sàn. Điều này có thể giảm nhẹ ý nghĩa xâm phạm hỗ trợ với biến động trong phiên, nhưng đồng thời cũng hàm ý rằng động lực bên mua về cuối phiên không mạnh mẽ.

Chúng tôi giảm mức đánh giá trên cả hai chỉ số xuống đi ngang, sau khi kỳ vọng về đợt hồi phục của thị trường chưa thành công. Có thể thị trường đang tích lũy trong một biên độ thời gian rộng hơn và ít nhất thì tình hình đã tốt hơn nhiều so với xu hướng giảm kéo dài từ đầu tháng năm.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 28.21 2.34% 198,469 tỷ
HNX 227.87 5.24 2.3% 1,609 tỷ
UPCOM 88.37 0.86 0.98% 414 tỷ