Kéo dài giao dịch, người mong - kẻ ngán

(ĐTCK) Việc kéo dài thời gian giao dịch khiến nhiều NĐT hào hứng, nhưng không ít NĐT cho rằng, việc này có khiến họ mệt mỏi vì phải theo dõi bảng điện tử.
Kéo dài giao dịch, người mong - kẻ ngán

> HOSE sẽ kéo dài thời gian giao dịch đến 15h

> Chính thức kéo dài thời gian giao dịch buổi chiều

> Các Sở GDCK quốc tế có thời gian giao dịch thế nào?

Dự kiến cuối tháng 7/2013, Sở GDCK Hà Nội (HNX) sẽ kéo dài thời gian giao dịch chứng khoán buổi chiều thêm 45 phút, đến 15h00. Nhiều NĐT hào hứng, nhưng không ít NĐT cho rằng, việc này có khiến họ mệt mỏi vì phải theo dõi bảng điện tử.

Buồn… ngủ!

Cô Huệ, NĐT trên sàn giao dịch của CTCK MB (MBS) nói: “Từ ngày có thêm phiên giao dịch buổi chiều, cô hầu như không được ngủ trưa. Sắp tới, HNX kéo dài thời gian giao dịch đến 3 giờ chiều, coi như một ngày chỉ có lên sàn ngồi nhìn bảng điện tử, chẳng làm được việc gì khác”.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, không ít NĐT tỏ ra nản với việc kéo dài thời gian giao dịch, nhất là dân văn phòng. Việc này đối với họ giống như một lực cản cho hoạt động duy trì công việc hàng ngày và theo dõi giá chứng khoán.

Kéo dài giao dịch, người mong - kẻ ngán ảnh 1

Thời gian giao dịch kéo dài là cơ hội cho những NĐT chuyên nghiệp

Một số NĐT chuyên bám sàn cho biết, ngày trước, sau mỗi phiên giao dịch (giao dịch buổi sáng), cả nhóm hay tụ tập ăn uống, cà phê trao đổi công việc. Nhưng từ ngày có giao dịch buổi chiều, mọi người phải tranh thủ ăn nhanh buổi trưa để còn kịp giờ giao dịch, không được thoải mái như trước. Vì phải ở sàn cả buổi chiều nên những hôm thị trường trầm lắng, có nhiều cái “ngáp dài” trên sàn.

Anh Nguyễn Văn Minh, NĐT tại CTCK Sài Gòn chia sẻ, dù vẫn duy trì công việc tại một ngân hàng quốc doanh lớn ở Hà Nội, nhưng nhiều năm nay, chứng khoán đã “ngấm vào máu rồi”.

“Giai đoạn 2006 - 2007, tôi thậm chí suýt bỏ ngân hàng để đi theo chứng khoán. Mấy năm nay, TTCK khó khăn, tôi vẫn tranh thủ ghé mắt vào bảng điện tử. Giờ thời gian giao dịch kéo dài gần như cả ngày sẽ rất khó khăn để bám sát thị trường, nhất là những ngày cao điểm”, anh Minh nói.

Giám đốc bộ phận đầu tư của một công ty bảo hiểm nhận xét, kéo dài thời gian giao dịch là một quyết định không có nhiều tác động.

“TTCK lúc này không thể tăng thanh khoản bằng kéo dài thời gian giao dịch. Trong khi đó, với dân đầu tư, thời gian la cà, gặp gỡ DN để lấy tin, nắm bắt thị trường rất quan trọng, giờ lại liên tục bị thu hẹp”, vị này nói.

 

Kỳ vọng trong dài hạn

Dù là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố, nhưng không thể phủ nhận, từ khi có thêm phiên giao dịch buổi chiều, thanh khoản trên hai sàn tăng mạnh.

Anh Quân, một NĐT chứng khoán nhận xét: “Thông lệ giao dịch chứng khoán thế giới là từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều, nên Việt Nam kéo dài đến 3 giờ chiều cũng là hợp lý. Hiện giờ thì chưa nói, nhưng về lâu dài sẽ giúp các NĐT ngoại thuận tiện hơn trong việc theo dõi và đầu tư tại TTCK Việt Nam ”.

Ông Nguyễn Việt Cường, Phó tổng giám đốc CTCK Tân Việt cho rằng, trong ngắn hạn, với tình trạng thị trường như hiện nay, dù có kéo dài thời gian giao dịch đến 4 giờ chiều như thông lệ quốc tế, thì thanh khoản sàn HNX cũng khó bật lên trên nghìn tỷ đồng do nhiều yếu tố chung bị khó khăn.

 “Tuy nhiên, về lâu dài thì lại là câu chuyện khác. 45 phút giao dịch kéo dài trong những ngày sôi động sẽ mang lại không ít khối lượng khớp lệnh và là khoảng thời gian quý giá cho những NĐT thích lướt sóng. Ngày trước, nhiều bộ phận của CTCK buổi chiều chỉ biết ngồi chơi”, ông Cường nói.

Đây cũng là quan điểm của nhiều NĐT khi đặt vấn đề tác động của kéo dài thời gian giao dịch trong dài hạn. Anh Phạm Việt Linh, NĐT tại CTCK VNDirect cổ vũ: cứ kéo dài thời gian giao dịch, vừa tạo cơ hội thanh khoản trong tương lai, vừa giúp sàng lọc các NĐT không chuyên nghiệp và tăng cơ hội cho người thích lướt sóng.

“Thời gian càng dài, diễn biến chứng khoán trong phiên càng phức tạp. Đây là cơ hội cho những NĐT chuyên nghiệp, coi chứng khoán thực sự là một nghề, đồng thời tạo cơ hội cho NĐT lướt sóng. Tuy nhiên, nếu Việt Nam rút ngắn thời gian thanh toán thì việc tận dụng cơ hội này sẽ tốt hơn”, anh Linh nói.

Uyên Phạm
Uyên Phạm

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ