Hứng khởi với kỳ vọng nới room

(ĐTCK) TTCK Việt Nam thêm 1 tuần tăng điểm khá mạnh, mà một trong những yếu tố củng cố sự hưng phấn của thị trường là niềm tin của nhà đầu tư vào khả năng tỷ lệ đầu tư tối đa (room) cho khối ngoại sẽ được nới rộng.
Hứng khởi với kỳ vọng nới room

Chủ tịch UBCK Vũ Bằng cho biết, tháng tới, cơ quan này sẽ trình Chính phủ dự thảo Quyết định về việc tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam.

Điểm mới quan trọng của bản dự thảo Quyết định về room, như ĐTCK đã đưa tin, là dự kiến cho phép công ty cổ phần đại chúng được phát hành thêm 10% cổ phiếu không có quyền biểu quyết cho tổ chức đầu tư nước ngoài. Đối với các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ, dự thảo văn bản dự kiến, nhà đầu tư ngoại sở hữu trên 49% đến dưới 100% vốn điều lệ khi được sự chấp thuận của Bộ Tài chính. Cùng với 2 điểm mở trên, một điểm mới quan trọng khác là quy định, Bộ Tài chính lựa chọn và báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm một số công ty niêm yết quy mô lớn, không thuộc ngành nghề cần hạn chế để nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên mức 60% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết. Việc mua từ mức 5% trở lên cổ phiếu có quyền biểu quyết của nhà đầu tư nước ngoài khi vượt mức 49% phải có ý kiến của Bộ Tài chính, UBCK và chỉ dành cho nhà đầu tư chiến lược.

Theo đánh giá của một số tổ chức đầu tư, dự thảo về việc nới room như trên là rất tích cực, một mặt, sẽ tạo thêm không gian kích thích vốn ngoại vào Việt Nam, mặt khác, việc gia tăng đầu tư cho khối ngoại là có chọn lọc, khi sự gia tăng này phải được cơ quan quản lý chấp thuận. Đối tượng được mua trên 49% vốn tại công ty đại chúng, theo dự thảo, chỉ dành cho nhà đầu tư tổ chức, đó cũng là cách giúp các DN Việt mở rộng tầm nhìn, gia tăng chất lượng quản trị khi nhận sự góp vốn và giúp sức của những tổ chức đầu tư.

Sự cởi mở một cách thận trọng của dự thảo về room bước đầu nhận được sự ủng hộ của nhiều thành viên thị trường. Trao đổi với ĐTCK, TS. Vương Quân Hoàng cho rằng, giới hạn về room là một rào cản hữu cơ mà không sớm thì muộn Việt Nam cũng nên gỡ bỏ. TS. Hoàng còn cho rằng, chúng ta nên tính dần đến việc bỏ hẳn tư duy về một tỷ lệ khống chế cụ thể  và quan tâm nhiều hơn đến việc làm thế nào để biến TTCK thành địa chỉ đầu tư hấp dẫn.

Làm thế nào để TTCK Việt Nam trở thành địa chỉ đầu tư hấp dẫn? Chắc chắn cần nhiều giải pháp đồng bộ, nhưng có một thực tế là nền kinh tế Việt Nam tuy chưa lấy lại được đà tăng trưởng như mấy năm trước, nhưng dòng vốn ngoại vẫn gia tăng đầu tư, vốn vào ròng tăng khá đều từ đầu năm đến nay. Việc nới room hiện mới ở cấp dự thảo, còn cần thời gian dài mới có văn bản chính thức. Tuy nhiên, cách tư duy cởi mở và đúng tầm của người làm luật đã khích lệ sự hưng phấn của TTCK, dù biết rằng, đó chỉ là một trong nhiều giải pháp mà TTCK Việt Nam cần có để vươn lên.

Người quan sát
Người quan sát

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ