HOSE đề xuất miễn, giảm phí cho nhà tạo lập thị trường

(ĐTCK) Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Giám đốc Phòng Nghiên cứu phát triển, Sở GDCK TP. HCM (HOSE) cho biết, để khuyến khích việc ra đời của loại hình quỹ đầu tư chỉ số ETF, HOSE đã đề xuất UBCK xem xét kiến nghị việc miễn, giảm phí cho các tổ chức tạo lập thị trường.
HOSE đề xuất miễn, giảm phí cho nhà tạo lập thị trường

Tổ chức tạo lập thị trường là 1 trong 6 đối tượng bắt buộc phải có để ra đời và vận hành loại hình quỹ ETF (cùng với công ty quản lý quỹ, thành viên lập quỹ, ngân hàng giám sát, Trung tâm Lưu ký chứng khoán, Sở GDCK). Theo đó, tổ chức tạo lập thị trường có nhiệm vụ cung cấp thanh khoản bằng cách yết các mức giá chào mua và chào bán theo quy định. Việc miễn, giảm phí cho đối tượng này là phù hợp, vì họ phải có nghĩa vụ bán khi thị trường cần mua và mua khi thị trường cần bán.

Cũng theo bà Hà, HOSE đã xây dựng 2 biểu phí với loại hình quỹ ETF (phí cấp bản quyền chỉ số tham chiếu và phí cung cấp dịch vụ tính iNAV), nhưng dự kiến HOSE sẽ miễn phí trong năm đầu tiên để hỗ trợ loại hình quỹ ETF. Khi quy mô của quỹ ETF ở mức cao hơn (mức tối thiểu là 50 tỷ đồng), chẳng hạn, lên mức 250-300 tỷ đồng, HOSE sẽ tính việc thu phí theo tỷ lệ phù hợp.

Bà Hà cho biết, HOSE đã hoàn tất 4 văn bản pháp quy liên quan đến ETF là quy định về niêm yết, quy định về giao dịch, quy định về công bố thông tin và quy định về quản lý nhà tạo lập thị trường. Hiện các văn bản này đang chờ UBCK, Bộ Tài chính xem xét. 

Phạm Oanh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ