Hòa Phát khẳng định thận trọng đầu tư bất động sản

(ĐTCK-online) Kiểm soát rủi ro khi phát triển lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản như thế nào là câu hỏi nhiều cổ đông đặt ra cho Ban lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát (HPG) tại ĐHCĐ năm 2011 tổ chức sáng hôm qua (31/3).
Hòa Phát khẳng định thận trọng đầu tư bất động sản

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT HPG khẳng định, Tập đoàn đầu tư bất động sản thận trọng, chỉ tập trung vào phân khúc nhà ở, lựa chọn vị trí đẹp để đầu tư có khả năng thu hồi vốn nhanh. Trong định hướng dài hạn, bất động sản chỉ chiếm cơ cấu 30% lợi nhuận, thép và các ngành hàng truyền thống vẫn chiếm 70%. Hòa Phát sẽ không mở rộng lĩnh vực kinh doanh mới mà hoàn thiện các ngành kinh doanh chính trong các năm tới.

Trước lo ngại của cổ đông về thắt chặt tín dụng và tăng giá điện ảnh hưởng đến lợi nhuận ngành thép, ông Trần Tuấn Dương, Tổng giám đốc HPG cho biết, giá điện chiếm 5% giá thành sản xuất thép nói chung, nếu tăng 20% thì chỉ làm tăng 1% giá thành thép. Mức tăng giá này có thể chuyển vào giá bán, không ảnh hưởng đến lợi nhuận của Công ty. Ngành thép được coi là "bánh mì của nền công nghiệp" nên dù thắt chặt tiền tệ hay không thì nhu cầu thép vẫn tăng trưởng từ 8 đến 20% mỗi năm. Thép Hòa Phát với lợi thế giá thành thấp, thương hiệu và phân phối tốt sẽ tăng trưởng được doanh thu và lợi nhuận.

Cụ thể, trong cơ cấu lợi nhuận của Tập đoàn năm 2011, mảng thép xây dựng tăng trưởng doanh thu 25%, lợi nhuận tăng 30% nhờ Khu liên hợp thép có chu trình sản xuất khép kín, sẽ hoạt động hết 100% công suất với chi phí vận hành cải thiện hơn.

Các lĩnh vực khác dự kiến tăng trưởng lợi nhuận như sau: nội thất góp 200 tỷ đồng với doanh thu tăng 19%, nhưng lợi nhuận tăng 10% so với 2010, do mặt bằng lương tăng lên và thận trọng của ban lãnh đạo Công ty nội thất trong xây dựng kế hoạch; năng lượng duy trì lợi nhuận 400 tỷ đồng như năm trước do lợi nhuận biên có thể giảm; bất động sản tăng 6 lần doanh thu và 8 lần lợi nhuận.

Các cổ đông là các tổ chức lớn có ý kiến khác nhau về việc trả cổ tức và mua cổ phiếu quỹ của Công ty. Đại diện của Quỹ Red River đề nghị không nên mua cổ phiếu quỹ giai đoạn này vì Tập đoàn cần tiền đầu tư nhiều dự án lớn. Cổ tức 10% của năm 2010 nên trả bằng cổ phiếu và cổ tức 2011 chỉ nên trả tối đa 20% bằng tiền vào đầu năm 2012.

Ông Dương chia sẻ, HĐQT xây dựng phương án mua cổ phiếu quỹ và trả cổ tức xuất phát từ đề nghị của chính các cổ đông tổ chức. Thời điểm hiện tại, cổ phiếu HPG bị định giá thấp thì có thể mua cổ phiếu quỹ còn về dài hạn để nguồn tiền tái đầu tư là hoàn toàn phù hợp. HĐQT HPG khẳng định, Tập đoàn có nguồn tiền để trả cổ tức, thậm chí có thể trả ngay thời điểm này và cân đối được nguồn vốn đầu tư cho các dự án.

Theo thông tin HĐQT HPG báo cáo trước ĐHCĐ một ngày, doanh số quý I đạt gần 5.000 tỷ đồng, lợi nhuận vượt 500 tỷ đồng, tương đương 28% lợi nhuận kế hoạch. Kế hoạch doanh thu cả năm là 17.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.865 tỷ đồng, EPS là 5.528 đồng.

Thu Hương
Thu Hương

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 0.0 0.0% 198,469 tỷ
HNX 227.87 0.0 0.0% 0 tỷ
UPCOM 88.37 0.0 0.0% 0 tỷ