HNX áp dụng giá tham chiếu và biên độ cho CP chào sàn

(ĐTCK-online) Sở GDCK Hà Nội (HNX) vừa có thông báo về việc áp dụng giá tham chiếu và biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu mới niêm yết trên HNX và đăng ký giao dịch trên UPCoM.
Từ tháng 4 và tháng 5/2011, HNX sẽ áp dụng giá tham chiếu và biên độ dao động cho cổ phiếu chào sàn trên UPCoM và HNX Từ tháng 4 và tháng 5/2011, HNX sẽ áp dụng giá tham chiếu và biên độ dao động cho cổ phiếu chào sàn trên UPCoM và HNX

>> UPCoM: “Khoảng hở” trong tính chỉ số

>> Thị trường UPCoM năm 2010: Những cú sốc giá

>> Cần kiểm soát những giao dịch bất thường trên UPCoM

>> UPCOM-Index tăng mạnh nhờ cách tính?

Cụ thể, đối với thị trường niêm yết, giá tham chiếu ngày đầu tiên do tổ chức niêm yết đề xuất và được HNX chấp thuận. Nếu trong 3 ngày giao dịch liên tục kể từ ngày giao dịch đầu tiên chưa xác định được giá khớp lệnh, tổ chức niêm yết sẽ phải xác định lại giá tham chiếu. Biên độ dao động giá ngày đầu tiên của cổ phiếu mới niêm yết là ± 30% so với giá tham chiếu. Trường hợp cổ phiếu bị tạm ngừng giao dịch trên 25 phiên thì khi giao dịch trở lại, giá tham chiếu do HNX quyết định sau khi có sự chấp thuận của UBCKNN và cũng áp dụng biên độ giá ± 30% như trên.

Đối với thị trường UPCoM, giá tham chiếu ngày đầu tiên do tổ chức đăng ký giao dịch đề xuất và được HNX phê duyệt. Biên độ dao động giá ngày đầu tiên của cổ phiếu mới là ± 40% so với giá tham chiếu. Trường hợp cổ phiếu không có giao dịch trên 25 phiên liên tiếp, trong ngày giao dịch trở lại, HNX sẽ áp dụng biên độ ± 40% so với giá tham chiếu của ngày có giao dịch gần nhất.

Như đã biết, việc HNX không xác định giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu đã gây ra một số trường hợp mà giá cổ phiếu quá phi lý (quá cao hoặc quá thấp) so với giá trị cổ phiếu, làm ảnh hưởng đến việc xác định giá tham chiếu của cổ phiếu trong những ngày giao dịch tiếp theo và khiến chỉ số không phản ánh đúng diễn biến giao dịch trên thị trường (Báo Đầu tư Chứng khoán đã có bài phản ảnh về việc này).

HNX cho biết, việc áp dụng giá tham chiếu và biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu trên HNX và UPCoM là để khắc phục những điều bất hợp lý trên.

Dự kiến các phương án trên sẽ được thực hiện trên thị trường UPCoM từ tháng 4/2011 và trên thị trường niêm yết từ tháng 5/2011. Hiện HNX đang tiến hành chỉnh sửa phần mềm giao dịch và chạy thử nghiệm, đảm bảo hệ thống vận hành an toàn, chính xác, đáp ứng được yêu cầu giao dịch mới.

Quang Sơn
Quang Sơn

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ