Hàng tỷ USD sắp vào Việt Nam

(ĐTCK-online) TTCK Việt Nam có thể sẽ sôi động trở lại sau khi có nhiều thông tin cho thấy, hiện có rất nhiều quỹ đầu tư nước ngoài (ĐTNN) với tổng số vốn hàng tỷ USD đang “xếp hàng” để được cấp phép đầu tư vào Việt Nam.

Ông David G. Fernandex, Giám đốc điều hành và Trưởng bộ phận Nghiên cứu phát triển khu vực châu Á của JPMorgan cho biết, TTCK Việt Nam hiện đang trong giai đoạn cực kỳ hấp dẫn đối với nhà ĐTNN và một lượng lớn vốn đầu tư gián tiếp (FII) đang “nằm chờ” bên ngoài biên giới để sẵn sàng đầu tư vào Việt Nam.

Ông David nói rằng, các quỹ đầu tư nước ngoài rất quan tâm tới sự phát triển rất nhanh của TTCK Việt Nam , do từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều đợt IPO các doanh nghiệp đầu ngành của Nhà nước, điều này sẽ thu hút một lượng vốn FII. Tuy nhiên, ông David không cho biết, tên của các quỹ ĐTNN sắp vào Việt Nam .

Theo nguồn tin của ĐTCK-online, hiện có một công ty quản lý quỹ nước ngoài đã huy động được ít nhất 500 triệu USD để đầu tư vào Việt Nam . Quỹ đầu tư này sau đó sẽ niêm yết cổ phiếu tại một sở GDCK hàng đầu ở châu Âu.

JPMorgan, một trong những ngân hàng đầu tư hàng đầu trên thế giới, hiện cũng rất quan tâm tới TTCK Việt Nam và muốn tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình CPH 71 tập đoàn, tổng công ty nhà nước từ nay tới năm 2010, đồng thời muốn giúp đỡ các DN trong nước huy động nguồn vốn từ nước ngoài. Hiện cũng có thông tin cho rằng, một quỹ đầu tư “cực lớn” do JPMorgan quản lý sắp vào Việt Nam . Ngân hàng đầu tư hàng đầu của Thuỵ Sỹ là UBS cũng sẽ huy động vốn để thành lập một quỹ đầu tư nhắm vào thị trường Việt Nam trong năm nay. Tuy nhiên, cả JPMorgan và UBS đều từ chối bình luận về thông tin này.

Ngoài các quỹ đến từ các nước phát triển, TTCK Việt Nam sẽ thu hút rất nhiều nhà đầu tư, quỹ đầu tư đến từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc lần đầu tiên đã cho phép các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng nước này được đầu tư vào các loại tài sản bao gồm cổ phiếu ở nước ngoài do nước này quá dư thừa dự trữ ngoại tệ. Một số tổ chức tín dụng từ Trung Quốc và Hồng Kông cũng đã xúc tiến việc đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam để chuẩn bị cho việc đầu tư. Ngoài ra, các nhà quản lý quỹ đến từ Nhật Bản đã huy động được ít nhất một quỹ trị giá 200 triệu USD để đầu tư vào Việt Nam .

Ông Lý Tường Tuấn, Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Golden Bridge cho biết, sẽ tiếp tục huy động vốn từ Hàn Quốc để thành lập thêm 3-4 quỹ đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, cổ phiếu niêm yết, chưa niêm yết và tư vấn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp. Tháng trước, Golden Bridge Vietnam, hiện quản lý 2 quỹ trị giá khoảng 70 triệu USD, đã thành lập một quỹ khoảng 46 triệu USD.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho biết, khoảng 1,5 tỷ USD vốn FII sẽ vào Việt Nam từ nay đến cuối năm.

Các quỹ đầu tư và nhà đầu tư đang “găm giữ” tiền hoặc huy động thêm để chờ đợi các đợt IPO lớn tiếp theo. Vào tháng 8 tới, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) sẽ tiến hành đấu giá lần đầu, tiếp đó là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Công thương Việt Nam (Incombank), Ngân hàng Nhà Đồng bằng sông Cửu Long...

Ngoài ra, các đại gia trong ngành thực phẩm như Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội và Sài Gòn, hai doanh nghiệp viễn thông lớn là MobiFone và Vinaphone cũng được chờ đợi sẽ tiến hành IPO sớm.

Tuy nhiên, việc hàng loạt quỹ đầu tư với số vốn lên tới hàng tỷ USD sắp vào Việt Nam cũng đặt các nhà hoạch định chính sách trước những nguy cơ tiềm ẩn, đó là việc quản lý luồng tiền vào ra như thế nào cho hiệu quả để không gây ra sự bất ổn trong hệ thống ngân hàng cũng như TTCK Việt Nam vốn còn khá non trẻ.

Các chuyên gia cảnh báo, những dòng vốn FII lớn vào Việt Nam sẽ tạo ra sự tăng  trưởng tín dụng quá nóng và có thể làm lạm phát gia tăng. Bên cạnh đó, nhà đầu tư trong nước cũng cảm thấy khó khăn hơn trong việc cạnh tranh với nhà ĐTNN nhiều vốn và kinh nghiệm trong việc mua bán cổ phiếu. Đây cũng là một thách thức đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, chiếm 80% tại TTCK Việt Nam .

Theo một quan chức UBCKNN, tổng vốn hoá TTCK Việt Nam hiện đạt 20 tỷ USD, chiếm 31% GDP, trong đó khối ĐTNN nắm giữ cổ phiếu trị giá khoảng 4,8 tỷ USD. Đã có 240.000 tài khoản giao dịch chứng khoán được mở tại các CTCK, trong đó khoảng 4.400 là của nhà ĐTNN. 

Nguyên Hưng
Nguyên Hưng

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ