Hàng trăm người xếp hàng chờ khai thuế

Chỉ trong vài ngày, lượng khách đổ về Chi cục Thuế quận Đống Đa, Hà Nội đột nhiên tăng lên đến chóng mặt. Nguyên nhân là do có thông báo việc nộp hồ sơ kê khai thuế sẽ hết hạn sau ngày 15/1.
Trong phòng tiếp nhận hồ sơ luôn thấy có mấy trăm người đứng chen chúc. Trong phòng tiếp nhận hồ sơ luôn thấy có mấy trăm người đứng chen chúc.

Trong ngày 15/1, có rất đông khách hàng dồn về để làm thủ tục kê khai các loại thuế như thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài, thuế thu nhập DN tạm tính. Khu vực tiếp nhận hồ sơ hoạt động hết công suất, nhưng vẫn không xuể.

 

Chị Cao Tuyết Lan (Cty Nguồn nhân lực công nghệ) cho biết: "Xếp hàng từ sáng, nhưng không tới lượt, 1h chiều tôi lại lên xếp hàng, chờ tới 4h30 mới xong việc. Như thế còn là may, có người hai ngày xếp hàng mà vẫn chưa được".

 

Theo quy định, việc nộp tờ khai thuế hàng tháng sau ngày 20 hết hạn. Nhưng tháng 1/2009, Chi cục Thuế Đống Đa ra thông báo thay đổi thời gian việc nộp tờ kê khai tháng này sẽ hết hạn sớm hơn 5 ngày. Từ ngày 16 đến 21, Chi cục Thuế tổ chức nâng cấp mạng. Nhưng, việc ra thông báo lại vào ngày 25/12/2008, sau những ngày khách đến khai báo, nên không mấy ai biết được thông tin. Đến khi nghe được thông tin mọi người mới vội thông báo cho nhau, nên cùng lúc kéo đến rất đông.

 

Anh Trần Quang Hùng (Cty Tầm tay.com) nói: "Dán thông báo vào ngày 25 tháng trước, lúc đó mọi người đã xong việc của tháng đó còn ai đến để đọc. Thông thường giữa tháng sau mọi người bắt đầu đến kê khai thì biết có thông báo mới, vắt chân chạy cũng chẳng kịp" -  Lượng hồ sơ nộp vào thì nhiều, nhưng số lượng giải quyết có hạn. Hết giờ làm việc, hồ sơ được trả lại để hôm sau xếp lại từ đầu.

 

"Lẽ ra số hôm nay giải quyết chưa xong, cán bộ thuế nên giữ lại để hôm sau giải quyết tiếp. Đằng này họ mang trả ra bàn để mọi người tự lấy lại, đông đúc thế này, ai cũng nhao nhao vào bới tìm, nhiều trường hợp bị rách nát, hoặc mất cả hồ sơ" - anh Hùng búc xúc nói.

 

Sáng 15/1, lượng người tiếp tục đổ về càng đông. Trong phòng tiếp nhận hồ sơ luôn thấy có mấy trăm người đứng chen chúc (ảnh). Ông Ngô Văn Dũng - cán bộ Chi cục Thuế Đống Đa - cho biết, ở địa bàn quận có gần 8.000 doanh nghiệp (DN), vào mấy ngày hôm nay công việc rất cấp tập, trong ngày 14/1, bộ phận một cửa đã phải tiếp nhận gần 3.000 hồ sơ.

 

Ông Dũng cho biết thêm, sở dĩ công việc nhiều là do thời điểm đầu năm, ngoài tờ kê khai thuế giá trị gia tăng hàng tháng phải nộp, DN còn phải kê khai thuế môn bài, thuế DN tạm tính, nên thời gian giải quyết sẽ lâu hơn, việc xảy ra việc ùn tắc là dễ hiểu.

Ông Nguyễn Trọng Hà - Phó Chi cục Thuế Đống Đa cho biết: "Tuy thông báo là ngày 15/1 hết hạn, nhưng không phải là chúng tôi không tiếp nhận tờ khai của DN. Nếu như DN nộp trước ngày 16/1 sẽ được cơ quan thuế vạch mã luôn, nếu có sai sót sẽ thông báo ngay. Còn sau ngày 16, chúng tôi sẽ lưu vào chờ nâng cấp mạng xong sẽ quét mạng. Lúc đó nếu xảy ra những lỗi, DN lại phải kê khai lại, rắc rối mất nhiều thời gian.

 

Chi cục ra thông báo tháng này là để các DN đến sớm hơn, phối hợp giải quyết cho xong. Có lẽ do đọc thông báo trên mọi người hiểu theo nghĩa khác, nên mới cấp tập đến để lo giải quyết cho xong, mới xảy ra quá tải".


Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.75 28.35 2.35% 157,337 tỷ
HNX 227.63 5.0 2.19% 1,322 tỷ
UPCOM 88.23 0.72 0.81% 315 tỷ