Hạn chế bắt đáy

(ĐTCK) Theo các CTCK, xu hướng giảm điểm vẫn là xu hướng chính của các chỉ số, vì vậy, nhà đầu tư nên hạn chế bắt đáy.
Hạn chế bắt đáy

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 5/4.

  Hạn chế bắt đáy  ảnh 1

Hướng sideway vn tiếp tc tiếp din

(CTCK Woori CBV)

Th trường gim mnh vào cui phiên khi kết thúc phiên giao dch 4/04/2012 ch s VN INDEX gim 6 đim (1,35%) xung 439,77 đim. Khi lượng c phiếu được chuyn nhượng khong 50,7 triu c phiếu, tương đương vi giá tr giao dch 652,53 t đồng.

Tương t ch s HNX-INDEX gim 1,24 đim (1,66%) xung 73,25 đim, khi lượng chuyn nhượng khong 79,2 triu c phiếu, tương đương vi giá tr giao dch là 655,61 t đồng.

V phương din k thut, phiên giao dch ngày 04/04/2012 th trường li gim sau mt phiên tăng mnh, đồng thi thanh khon tiếp tc mc thp. Như vy, xu hướng sideway vn tiếp tc tiếp din, và theo quan đim ca chúng tôi vn có th mua gom nhng c phiếu đã hình thành xu thế đi lên vng chc nhng lúc th trường gim đim. Ngoài ra vic nước ngoài mua ròng liên tc k t khi th trường suy gim cũng là lc đỡ khá tt cho tim năng tăng trưởng dài hn thi gian tiếp theo.

 

Gim đim vn s là xu hướng chính

(CTCK BIDV - BSC)

Kết thúc phiên giao dch, VN-Index gim 6 đim (-1,35 %) xung 439,77 đim; HNX-Index mt 1,24 đim (-1,66%) xung 73,25 đim. Khi lượng trên HSX gim đáng k vi 50 triu đơn v giao dch, trong khi đó khi lượng trên HNX li tăng so vi ngày ¾ vi gn 80 triu c phiếu. Dù vy, tng giá tr giao dch trên c 2 sàn vn tiếp tc st gim, xung mc 1.300 t đồng.

Khi ngoi tiếp tc mua ròng nh trên c 2 sàn vi 30,9 t trên HOSE và 20,2 t trên HNX. H mua vào ch yếu PVS, STB, VCB, HPG, MBB, IJC, DPM và bán nhiu nht là VIC ( 16 t).

Thanh khon gim sút (th hin qua giá tr giao dch thp) là 1 tín hiu không tích cc trong nhng đợt phc hi, điu này hàm ý dòng tin vn đứng ngoài th trường để quan sát nhiu hơn là trc tiếp tham gia. Do đó, vic thanh khon không được ci thin trong phiên 4/4 cho thy đợt phc hi này ch mang tính rt ngn hn.

Dù th trường vn có kh năng ging co trong biên độ hp trong vài phiên ti do tâm lý “bt đáy” ca 1 s nhà đầu tư, xu hướng gim đim vn s là xu hướng chính ca th trường trong giai đon này.

Khi ngoi cũng đang có du hiu thu hp lượng giao dch t sau tháng 3 và do đó nếu xu thế này tiếp din, th trường s mt đi 1 nhân t h tr đáng k. Do phiên hôm nay th trường gim đim và thanh khon không có s ci thin, chúng tôi khuyến ngh nhà đầu tư vn nên kiên nhn đứng ngoài quan sát và hn chế bt đáy do ri ro T+4 là khá cao.

 

HNX-Index có th gim mnh

(CTCK Ch Ln - CLSC)

Trên đồ th k thut, các ch s đã gim đim đim tr li vi tng KLGD khp lnh tăng nh so vi phiên trước (124,67 triu cp so vi 117,24 triu cp, tăng 6,3%). Theo đó, KLGD khp lnh gim 9,4% trên HOSE và tăng 19,8% trên HNX.

Vic HNX-Index gim đim vi KLGD tăng 19,5% cho thy nhà đầu tư bt đầu chán nn vi mi n lc đánh lên không thành công. Chúng tôi không có nhiu thay đổi so vi các cnh báo đã xut bn trong bn tin cui tun trước, xu hướng chính ca các ch s vn đang là gim đim và các phiên phc hi nếu xut hin mang tính cht Bulltrap.

HNX-Index trong thi gian ti có th s xut hin nhng phiên gim mnh, trong khi VN-Index có th s có s ging co.

V mt đim s, các th trường đang b kháng c và khó có th vượt các mc đỉnh gn đây nht (quanh mc 78-80 đim vi HNX; 460 đim vi VNI). Ngược li, mc 425-430 đim (VNI) và mc 69-70 đim (HNX) đang đóng vai trò chng đỡ trong ngn hn cho th trường.

 

Nhà đầu tư lướt sóng cn cn trng trong các quyết định

(CTCK ACB - ACBS)

Ngược vi phiên giao dch trước, VN-Index b kéo xung trong sut phiên giao dch 4/4. Các n lc ca bên mua đều tht bi khi lc cu không được duy trì.

Vi din biến 2 phiên va qua, chúng tôi khuyến ngh nhà đầu tư, đặc bit là vi nhà đầu tư lướt sóng cn thn hơn vi các quyết định mua bán.

Trong các phiên ti, VN-Index có th s ging co đi ngang. chiu tăng, VN-Index có th phc hi v đỉnh trước 460. chiu gim, nếu xung thp hơn 437, VN-Index có th s gim sâu hơn v 415-425.

Vic VN-Index đang giao dch gn đường trung bình 20 ngày cho thy kh năng th nht. Tuy nhiên, khi lượng giao dch đang gim dn là yếu t cng c kh năng th hai.

Trong phiên giao dch hôm qua, HNX-Index mt hơn na s đim kiếm được trong phiên trước đó.

Cho đến khi HNX-Index xung thp hơn mc 71,74, chúng tôi duy trì quan đim tích cc vi HNX-Index trong các phiên ti.

Chúng tôi tiếp tc khuyến ngh mua vi các chiến lược lướt sóng.

Trong ngn hn, mt đim đáng lưu ý là đường trung bình 20 ngày đã đảo chiu. Đây là du hiu tiêu cc cho HNX-Index trong thi gian ti.

  Hạn chế bắt đáy  ảnh 2

Xu hướng tăng đim ca th trường còn gp nhiu tr ngi

(CTCK Kim Eng - KEVS)

Sau phiên tăng đim mnh ngày 3/4 , th trường bt ng gim tr li trong phiên 4/4. Đim nhn trong giao dch 4/4 là vic c phiếu SHN sau hơn 10 phiên gim sàn do thông tin thua l cùng nguy cơ phá sn đã bt ng tăng trn vi KLGD đạt gn 11 triu c phiếu (mc giao dch cao nht tính theo ngày trong lch s giao dch ca mã này), chiếm hơn 30% vn điu l ca doanh nghip.

KLGD ca sàn HNX có ci thin nh giao dch khng ca SHN và HBB, tuy nhiên tng KLGD tiếp tc đứng mc thp và sàn HOSE tiếp tc st gim cho thy xu hướng tăng đim ca th trường còn gp nhiu tr ngi và vic tăng đim trong lúc này s thiếu tính bn vng.

Hin biên độ dao động ca th trường trong sut hơn 1 tháng qua đối vi VN-Index là 423-465 và HNX-Index là 69-79. NĐT nên lưu ý các ngưỡng này để có chiến lược kinh doanh phù hp.

 

Hn chế giao dch bt đáy

(CTCK Sài Gòn - SSI)

VN-Index có ging co tăng đim vào đầu phiên và gim dn vào cui phiên. Đóng ca ch s gim khá mnh 6 đim (-1,35%) xung mc 439,77 đim vi 66 mã tăng giá, 63 mã gi tham chiếu và 181 mã gim giá.

Cung giá cao không còn mn mà nhiu mã c phiếu như ngày trước đó, ngược li cung li gia tăng mnh khiến ch s gim đim dn đặc bit vào giao dch bui chiu. Ch s li tr li gn bng s đim ca hai phiên hi phc ngn hn và to cây nến Long Black Candle ôm ly thân ca hai cây nến phc hi trước đó. Tính thanh khon tiếp tc tt gim v mc gn 49 triu đơn v, gim 9,42% so vi phiên trước.

MACD tiếp tc gia tăng khong cách vi đường tín hiu và xu thế gim vn chiếm ưu thế. Kh năng kim định li mc thp nht ca tun trước 437 đim s din ra, và nếu mc 437 b phá v ch s có th chng li quanh mc 425 đim ca di Lower Band. Hn chế giao dch bt đáy vn được chúng tôi khuyến ngh khi ch s vn vn động dưới đường h tr xu hướng và cũng là cnh dưới ca mu hình gim (Bearish Rising Wedge).

 

Ging co và đi ngang trong biên độ hp

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Ch sau mt phiên tăng đim, th trường chng khoán Vit Nam đã li b sc đỏ bao trùm, đóng ca, c HNX và VN Index đều ghi nhn mc gim đáng k.

Không có thông tin h tr, giao dch din ra m đạm và trm lng t đầu đến cui phiên. Bên cm tin vn b trng thái thn trng đè nng, trong khi đó bên nm gi c phiếu cũng không còn duy trì được thái độ trm n mà đã tr nên buông xuôi hơn. Tính thanh khon ca th trường không có nhiu thay đổi và tiếp tc dm chân mc khá.

Hin ti, s phc hi ca th trường s ph thuc không nh vào kết qu kinh doanh quý I ca các doanh nghip niêm yết, vì thế th trường s khó tránh khi hin tượng phân hóa.

Trong khi đó, nhìn li tình hình kinh tế vĩ mô trong nước thì không thc sđược thông tin h tr mnh vào lúc này, như vy có kh năng cao các nhà đầu tư s duy trì tâm lý thn trng và trng thái ch đợi ca mình trong ngn hn. Phiên giao dch ngày 5/4 được d báo s tiếp tc là mt phiên giao dch ging co và đi ngang trong biên độ hp ca các ch s.

 

Tiếp tc đi xung

(CTCK FPT - FPTS)

Như đã nhn định, sau phiên hi phc khá tích cc ngày 3/4 thì VN-Index đã nhanh chóng tr li trng thái ging co đi ngang ngn hn.

Mc dù dòng tin vào th trường vn duy trì và tp trung vào các mã c phiếu có tính đầu cơ cao nhưng áp lc bán đột ngt tăng mnh k t cui phiên giao dch sáng nay đã đẩy th trường lao dc mnh. Đóng ca, VN-Index đã để mt ti 6 đim, tm lùi xung mc 439,77 đim.

Như vy, thành qu ca hai phiên hi phc trước đó gn như đã hoàn toàn b phá v. Thanh khon th trường tiếp tc suy gim theo chiu giá xung mang đến tín hiu không my tích cc cho din biến th trường trong phiên giao dch tiếp theo.

Đim tích cc trong phiên giao dch này phi k đến tâm lý nhà đầu tư tham gia th trường vn khá n định. Người mua tuy thn trng hơn nhưng người bán cũng không vi vàng bán tháo khiến cho cung - cu tiếp tc ging co. Tuy nhiên, trong bi cnh thiếu vng thông tin tích cc như hin nay thì tâm lý nhà người mua s khó có th tiếp tc duy trì nếu trng thái đi ngang trong biên độ hp ca VN-Index tiếp tc kéo dài.

Do đó, kh năng cao, din biến giao dch ca VN-Index trong phiên tiếp theo s vn là đi xung và test li hiu qu nâng đỡ th trường quanh khu vc h tr 430 - 435 đim.

 

Có th duy trì nm gi hoc tích lũy ti các vùng giá thp

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Th trường quay đầu lao dc v cui phiên sau nhng phút đầu khi sc. Tuy nhiên, khi lượng giao dch tiếp tc duy trì mc thp cho thy nhà đầu tư không vi vàng trong các quyết định bán ra ti các vùng giá dưới tham chiếu và phiên hôm nay không có nhiu ý nghĩa v mt xu thế.

Trong nhng giai đon thiếu thông tin tác động mnh đến din biến th trường, góc nhìn phân tích k thut có th được ly làm cơ skhá tt cho các quyết định đầu tư. Hin c hai ch báo vn đang vn động trong gii hn cho phép ca các mu hình tam giác. Điu này cũng đồng nghĩa vi vic không có tín hiu giao dch vi t trng cao cho các nhà đầu tư chng nào đường giá chưa thoát ra ngoài hai cnh ca mu hình.

Mc dù vy, khi xu hướng tăng trung hn chưa b phá v, kh năng vượt qua cnh trên ca mu hình s được đánh giá cao hơn theo đúng nguyên tc đầu tư theo xu thế. Đây là lý do BVSC cho rng, các nhà đầu tư có th duy trì nm gi hoc tích lũy ti các vùng giá thp mt t trng c phiếu trên mc trung bình. Tín hiu bán gim thiu phn danh mc ngn hn s xut hin nếu HNX-Index đánh mt ngưỡng h tr 71,7 đim vi mt phiên st gim v cui phiên – khi đó kh năng phá v mô hình tam giác s tr nên cao hơn.

Ngược li, nhà đầu tư có th mua vào nâng t trng c phiếu lên mc cao nếu HNX-Index vượt qua ngưỡng cn 75,2 vi mt phiên tăng đim v cui phiên – khi đó cơ hi vượt qua cnh trên và xác nhn mô hình tam giác s được tăng cường.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ