Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/9: Chỉ số sẽ tiếp tục kiểm tra ngưỡng kháng cự 800 điểm

(ĐTCK) Điểm đáng lưu ý trong diễn biến gần đây của VN-Index vẫn là việc thanh khoản khớp lệnh duy trì ở mức thấp. Điều này cho thấy nhà đầu tư đang không chắc chắn đối với trạng thái “dò đỉnh” cũng như khả năng của phiên”breakout” lên khỏi ngưỡng kháng cự.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS. Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 8/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index tăng điểm phiên thứ 06 liên tiếp và dần tiệm cận với ngưỡng kháng cự tâm lý 800 điểm. Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước đó nhưng tiếp tục duy trì ở mức thấp hơn tương đối so với khối lượng bình quân 21 phiên.

Đà tăng của đường giá vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của khối lượng giao dịch. Nếu hiện tượng này còn tiếp diễn sẽ là một tín hiệu cảnh báo cho sự đảo chiều xu hướng tăng hiện tại của chỉ số.

Độ rộng thị trường cân bằng. Đà tăng của chỉ số vẫn đang bị chi phối bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Trong khi các nhóm cổ phiếu khác đa phần đều chịu áp lực chốt lời.

Điều này khiến cho tâm lý nhà đầu trở nên thận trọng và có phần lo ngại về khả năng điều chỉnh của thị trường trong ngắn hạn.

Với sự hỗ trợ của nhóm các đường MA ngắn hạn đang hướng lên, thì nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 798-803 điểm trong ngắn hạn.

Đà tăng của các chỉ báo kỹ thuật RSI, MACD sẽ hỗ trợ cho diễn biến của chỉ số. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng, đường giá đã bắt đầu đi ra ngoài dải BB trong bối cảnh các chỉ báo dao động (STO, W%R) đều đã ở vào trạng thái quá mua.

Điều này được xem là một tín hiệu cảnh bảo cho khả năng chỉ số có thể chịu áp lực điều chỉnh rung lắc trong một vài phiên, trước khi tiếp tục quá trình đi lên.

Nếu kịch bản điều chỉnh xảy ra thì vùng 785-790 điểm sẽ đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ trong phiên của chỉ số.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 803-806 điểm và 815-820 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 785-790 điểm và 775-780 điểm

CTCK FPT - FPTS

Đà tăng của sàn HSX tiếp diễn trong phiên 07/09 đã giúp chỉ số VN-Index chớm tiếp cận khu vực 800 điểm. Tuy nhiên, chỉ số chốt phiên chỉ giữ được mức tăng 3,17 điểm và tạm dừng ở mốc 796,72 điểm. T

heo diễn biến này, thân nến tăng nhẹ kèm bóng trên biểu thị sự thoái lui của chỉ số khỏi mốc 800 điểm là tín hiệu không thực sự lạc quan đối với khả năng nối dài chuỗi phiên tăng điểm của sàn HSX.

Điểm đáng lưu ý trong diễn biến gần đây của VN-Index vẫn là việc thanh khoản khớp lệnh duy trì ở mức thấp. Khối lượng khớp lệnh hôm nay chỉ đạt xấp xỉ 144 triệu đơn vị khiến cho đường biểu thị mức khối lượng trung bình 5 ngày tiếp tục đi xuống.

Điều này cho thấy nhà đầu tư đang không chắc chắn đối với trạng thái “dò đỉnh” cũng như khả năng của phiên”breakout” lên khỏi ngưỡng kháng cự.

Phiên tăng hôm nay của Vn-Index tiếp tục diễn ra trong bối cảnh độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm điểm và sự phân hóa của nhóm cổ phiếu trụ cột.

Khi so sánh tương quan giữa đồ thị Intraday của các cổ phiếu dẫn dắt phiên hôm nay với đồ thị chỉ số. Có thể thấy rằng, sau khi những cổ phiếu vốn hóa lớn như SAB, MSN đẩy chỉ số lên mức cao mới và ngừng tăng thì áp lực bán ngay lập tức xuất hiện trở lại.

Trạng thái này hàm ý về rủi ro nếu VN-Index mất đi lực đẩy từ các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Dự báo cho phiên cuối tuần, dựa trên cơ sở các chỉ báo xu hướng và xung lượng vẫn duy trì xu hướng tích cực, chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra ngưỡng kháng cự 800 điểm.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/9: Chỉ số sẽ tiếp tục kiểm tra ngưỡng kháng cự 800 điểm ảnh 1

  Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ sáu liên tiếp. Chỉ số tiếp tục duy trì đóng cửa trên các đường MA 5 và 20, kèm theo đường +DI đang nới rộng khoản cách lên phía trên so với –DI cho thấy xu hướng phục hồi của chỉ số có thể còn tiếp diễn.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác cũng cho tín hiệu củng cố động lực phục hồi đang gia tăng, như MACD đi lên tích cực và RSI vươn lên vùng 68 cho thấy đà phục hồi đang mạnh dần lên.

Chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 800 điểm trong những phiên tới.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA 20, kèm đường ADX đi lên vùng 28 và đường +DI nằm trên –DI, cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn.

Chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng 105,9 điểm (Fib 127,2). 

Nhìn chung, xu hướng phục hồi của thị trường đang được duy trì, thị trường có thể tiếp tục tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị, nhà đầu tư có thể tiếp tục gia tăng thêm một phẩn tỷ trọng nhỏ vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt và có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III/2017 khả quan.

CTCK KIS Việt Nam - KIS

VN-Index tiếp tục đóng cửa trong sắc xanh và giá đóng cửa vẫn cao hơn giá mở cửa cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang rất lạc quan.

Thị trường duy trì sắc xanh trong cả phiên giao dịch khi các cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục thay phiên nhau dẫn dắt thị trường chung.

Hôm nay, các cổ phiếu SAB, GAS, MSN giúp VN-Index thiết lập đỉnh cao mới. Các chỉ báo đo lường sức mạnh giá như RSI, Stochastic vẫn cho tín hiệu tích cực và các chỉ báo này chưa chạm kháng cự, cũng như là chưa đi vào vùng quá mua, do đó dư địa cho thị trường tăng điểm trong những phiên tới là vẫn rất lớn.

Thanh khoản hôm nay không có nhiều thay đổi khi GTGD đạt khoảng 3.600 tỷ đồng mặc dù khối lượng giữ ở mức thấp hơn trung bình 20 phiên, điều này cho thấy mức độ phân hóa cao của dòng tiền ở thời điểm hiện tại.

Các chỉ báo sức mạnh dòng tiền đang hướng lên với độ dốc vừa phải thể hiện sự thận trọng nhất định của nhà đầu tư. Nhìn chung, thị trường vẫn chứng kiến sự phân hóa mạnh, đồng thời cả chỉ báo về giá và dòng tiền chưa cho thấy dấu hiệu tăng nóng.

Do đó, chúng tôi giữ đánh giá Tăng cho các chỉ số trong ngắn hạn với mục tiêu cho VN-Index là vùng 800-805 điểm và HNX-Index là 105- 105,5 điểm.

Trong kịch bản tiêu cực hơn thì các chỉ số sẽ chững lại đà tăng và tích lũy quanh vùng đỉnh cũ trước khi bật tăng trở lại.

Lạc Nhạn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,211.25 -5.36 -0.44% 141,674 tỷ
HNX 226.99 -2.72 -1.2% 1,294 tỷ
UPCOM 88.09 -0.89 -1.01% 327 tỷ