Góc nhìn kỹ thuật phiên 6/9: Cần phải có một phiên bứt phá thuyết phục qua ngưỡng kháng cự 792 điểm

(ĐTCK) Một nến Bullish Spinning top xuất hiện cho thấy bắt đầu có sự do dự trên vùng giá cao. Vậy nên khả năng diễn biến tuần này sẽ xuất hiện những giằng co điều chỉnh nhẹ ngắt nhịp chuỗi tăng liên tiếp hiện tại.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS. Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 6/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đóng cửa tăng điểm và chớm vượt ra ngoài dải BB. Cây nến trắng nhỏ dạng “spinning top” xuất hiện sau 8 phiên tăng điểm liên tiếp có thể là một sự báo hiệu cho khả năng rung lắc có thể xảy ra đối với thị trường trong một vài phiên kế tiếp.

Thanh khoản có sự cải thiện nhẹ nhưng vẫn duy tri ở mức thấp hơn khá nhiều so với khối lượng bình quân 21 phiên gần nhất. Sự phân kỳ này của đường giá và thanh khoản cũng là một yếu tố cho thấy sức mạnh của thị trường đang có dấu hiệu bị suy yếu.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Tâm lý nhà đầu tư đang ngày một thận trọng hơn khi mà đà tăng của chỉ số là do sự chi phối của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Với sự hỗ trợ của nhóm các đường MA ngắn hạn đang hướng lên, thì nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 803-806 điểm trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng, dải BB trên đang hướng xuống sẽ tạo ra áp lực đáng kể lên đà tăng điểm của đường giá trong một vài phiên kế tiếp. Thêm vào đó, nhóm các chỉ báo dao động (STO, W%R) cũng đã tiến vào vùng quá mua.

Điều này khiến chúng tôi để ngỏ khả năng chỉ số sẽ xuất hiện một vài phiên dao động tăng giảm đan xen trong vùng được giới hạn bởi đường SMA20 và dải BB trên, trước khi tiếp tục đà tăng điểm.

Trên khung thời gian intraday, áp lực điều chỉnh có thể xảy ra đối với chỉ số trong phiên kế tiếp. Vùng 780-785 điểm sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ của chỉ số trong những phiên tới.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 796-798 điểm và 803-806 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 780- 785 điểm và 760-765 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Chốt phiên giao dịch đầu tuần 36, Vn-Index tái lập mốc 792,31 điểm. Một nến Bullish Spinning top xuất hiện cho thấy bắt đầu có sự do dự trên vùng giá cao.

Vậy nên khả năng diễn biến tuần này sẽ xuất hiện những giằng co điều chỉnh nhẹ ngắt nhịp chuỗi tăng liên tiếp hiện tại.

Rủi ro điều chỉnh nhẹ càng được nhấn mạnh khi trong chuỗi tăng điểm từ phiên 23/08, 3 phiên liên tiếp gần nhất đang phân kỳ với đường bình quân khối lượng 20 phiên gần nhất.

Bên cạnh đó, những phiên này cũng đưa đồ thị Vn-Index bám sát ngoài Bollinger Bands Top mở rộng.

Ngoài ra, đồ thị Intraday của chỉ số sàn HSX cũng cho những dấu hiệu không mấy tích cực cho diễn biến Vn-Index trong tuần này khi chỉ số đang tiếp cận ngưỡng đỉnh cũ 792,98.

Cụ thể, tần suất các nhịp chốt lời trong phiên tăng dần, cùng với đó là sự xuất hiện của phân kỳ giá và đường MACD. Các dấu hiệu trên càng củng cố cho khả năng sẽ có nhưng phiên giảm điểm ngắt nhịp tăng hiện tại xuất hiện trong tuần giao dịch 36.

Tuần giao dịch này, Vn-Index vẫn tiếp tục quá trình tiếp cận mốc 800 điểm trong điều kiện các chỉ báo kỹ thuật tin cậy trên đồ thị EOD vẫn tiếp tục cho những dấu hiệu tích cực.

Đặc biệt, đường RSI đã phá vỡ đường xu hướng giảm cho tín hiệu thoát khỏi giai đoạn phân kỳ trong 02 tháng. Vậy nên, những phiên giằng co điều chỉnh không quá mạnh xảy ra trong tuần này quanh vùng giá 790 – 800 điểm sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư giữ tỷ trọng tiền mặt lớn tìm những cơ hội giải ngân.

Tuy nhiên, nếu không có yếu tố đột biến mới từ thanh khoản hay không có những tin hỗ trợ thì xác suất vượt cản trên 800 điểm là thấp.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 6/9: Cần phải có một phiên bứt phá thuyết phục qua ngưỡng kháng cự 792 điểm ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK KIS Việt Nam – KIS

VN-Index tiếp tục xu hướng tăng điểm và đóng cửa ngay ở mức đỉnh cũ tại 792 điểm. Cây nến phiên hôm nay xuất hiện cả bóng nến trên và bóng nến dưới chứng tỏ sự dằng co của thị trường khi chạm mốc kháng cự mạnh.

Thân nến không quá rộng cũng cho thấy mức độ biến động của chỉ số là không quá lớn. VN-Index đang duy trì đà tăng tốt và giao dịch quanh vùng đỉnh cũ trong hầu hết thời gian giao dịch buổi chiều.

Đến thời điểm hiện tại, nhóm vốn hóa lớn, dẫn đầu là VCB, GAS, VNM, VIC, VJC…, tiếp tục là nhân tố chính thúc đẩy thị trường đi lên.

Chỉ báo đo lường sức mạnh giá vẫn đang hướng lên rất tích cực, đồng thời các chỉ báo như MACD, Stochastics đều nằm trên các đường trung bình và vẫn chưa đi vào vùng quá mua thể hiện dự địa tăng của chỉ số vẫn còn khá lớn.

Tuy nhiên, chỉ báo sức mạnh xu hướng ADX(14) vẫn đang ở mức thấp cho thấy xu hướng hiện tại của VN-Index vẫn chưa thực sự chắc chắn, nhưng điểm tích cực hơn so với các phiên trước là đường ADX đang cho tín hiệu hướng lên.

Do đó, VN-Index cần phải có một phiên bứt phá thuyết phục qua ngưỡng kháng cự 792 điểm thì xu hướng của thị trường mới được xác nhận một cách rõ ràng hơn. Thanh khoản hôm nay tích cực hơn hẳn so với phiên trước.

Cả khối lượng và giá trị giao dịch đều tăng khoảng 20% so với phiên cuối tuần trước. Mức tăng đáng kể này thể hiện sự lạc quan của nhà đầu tư vào triển vọng của thị trường mặc dù chỉ số đang tiệm cận vùng đỉnh cũ.

Các chỉ báo về sức mạnh dòng tiền đang hướng lên tích cực, củng cố cho xu thế tăng hiện tại. Trong phiên ngày mai, VN-Index tiếp tục sẽ kiểm chứng lại vùng đỉnh cũ quanh 792 điểm. Dòng tiền đang bắt đầu quay trở lại thị trường và được kì vọng tiếp tục cải thiện nếu VN-Index breakout hẳn qua khỏi kháng cự.

Đồng thời, biến động của giá cũng rất tích cực, không có áp lực rung lắc nào quá đáng kể khi VN-Index chạm đỉnh cũ.

Do đó, trong kịch bản tích cực, VN-Index nhiều khả năng sẽ vượt qua ngưỡng 792 điểm trong một vài phiên tới và tiến tới vùng mục tiêu tiếp theo ở 800-805 điểm, còn HNX-Index sẽ vượt qua khu vực tích lũy trong một tuần vừa qua quanh 104 điểm.

Trong kịch bản tiêu cực hơn, VN-Index sẽ tích lũy quanh vùng giá 790 – 792 điểm trong tuần này, còn HNX-Index sẽ tiếp tục duy trì mặt bằng giá đi ngang như hiện tại. Với những diễn biến như hiện tại thì chúng tôi nghiêng về kịch bản VN-Index sẽ tiếp tục tăng và vượt qua đỉnh cũ quanh 792 điểm nhưng xung lực tăng là không quá mạnh do yếu tố phân hóa tiếp diễn.

Nhìn chung, chúng tôi vẫn giữ quan điểm tích cực đối thị trường trong ngắn hạn với vùng hỗ trợ 770 điểm cho VN-Index và 95 điểm cho HNX-Index.

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng so với phiên trước đó cho thấy tâm lý thận trong vì nghĩ lễ có thể đâng được giải tỏa.

Không những vậy, chỉ số tiếp tục duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm theo đường +DI tiếp tục nới rộng khoản cách lên phía trên so với –DI cho thấy xu hướng phục hồi của chỉ số đang tiếp diễn.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực cho thấy động lực phục hồi của chỉ số đang mạnh dần lên, chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 800 điểm trong những phiên tới. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên đi lên và duy trì đóng cửa trên MA 20, kèm khối lượng giao dịch gia tăng so với phiên trước đó, cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn, chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng 105,9 điểm (Fib 127,2). 

Nhìn chung, phiên tăng điểm 5/9 cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường đang được duy trì, thị trường có thể tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng nhỏ vào các cổ phiếu có cơ bản tốt và có tính dẫn dắt thị trường.

Lạc Nhạn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ