Giữ tiền đồng, USD hay vàng?

(ĐTCK-online) Lãi suất tiền đồng bùng nổ, sau khi NHNN gỡ bỏ quy định trần huy động. Thế nhưng, trong bối cảnh lạm phát, lãi suất tiết kiệm ở mức cao hiện nay là 15,6%/năm, người gửi tiền vẫn chịu lãi suất âm. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5/2008 khó hạ nhiệt, khi giá gạo tăng cao. Nhiều người đang chọn vàng để trú ẩn khi tốc độ lạm phát tăng, nhưng giá vàng liên tục biến động và ở biên độ rộng nên cũng không phải là an toàn cho nhà đầu tư. Còn với tỷ giá hối đoái, hiện có xu hướng tăng dần và nhiều dự báo đưa ra sẽ còn gia tăng trong thời gian tới, khi nền kinh tế Mỹ phục hồi, đồng USD lấy lại sức mạnh.

Đối với những người đang có tiền nhàn rỗi hiện nay, để lựa chọn tiền đồng, USD hay vàng cất giữ quả là bài toán khó. Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng tăng 11,6%, xấp xỉ bằng mức tăng cả năm 2007. Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới cho rằng, lãi suất tiền đồng đang thực sự hấp dẫn, cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, nếu đem so sánh với tốc độ gia tăng của lạm phát thì mức lãi suất 15%/năm vẫn thấp.

Theo ông Khánh, nếu lạm phát được kiềm chế ở mức 17 - 18% trong năm nay thì với mức lãi suất trên, người gửi tiền vẫn không có lãi. "Lãi suất khó được điều chỉnh tăng thêm, vì nếu gia tăng sẽ đụng trần quy định của NHNN thì ngân hàng không có lợi nhuận. NHNN cũng khó có thể tạo thêm điều kiện để các ngân hàng điều chỉnh lãi suất, nhằm giảm thiểu khó khăn cho những người cần vốn, nhất là doanh nghiệp. Vì hậu cuộc đua lãi suất tiền gửi sẽ tác động gián tiếp lên nền kinh tế", ông Khánh nói và cho biết thêm, hiện USD đang có xu hướng tăng giá so với VND và nhiều khả năng sẽ phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới, khi kinh tế Mỹ qua cơn khủng hoảng.

Thực tế, tỷ giá hối đoái đang nhích dần trong thời gian gần đây, từ 16.100 VND/USD lên 16.204 VND/USD niêm yết tại các ngân hàng thương mại. Còn trên thị trường tự do, tỷ giá hối đoái phản ánh rõ nét hơn về cung cầu, với mức niêm yết 16.400 - 16.550 VND/USD (mua - bán) trong những ngày cuối tuần qua. Thêm vào đó, lãi suất huy động bằng USD được nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng cao, song song với "cơn lốc" lãi suất huy động tiền đồng vừa qua. Lãi suất huy động USD đang áp dụng phổ biến tại các ngân hàng là 7%/năm đối với kỳ hạn 6 - 12 tháng; trên dưới 5%/năm ở các kỳ hạn ngắn ngày, cao hơn 1,5 - 2%/năm so với tháng trước.

Nhưng nếu so với lãi suất cơ bản của đồng USD do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang áp dụng ở mức 2%/năm, thì lãi suất huy động bằng USD trong nước cao hơn đến 5%/năm. Đây là bước nhảy cao nhất về lãi suất huy động USD của các ngân hàng Việt Nam và đang đi ngược với xu hướng của FED. Chính yếu tố này tạo nên sự hấp dẫn cho những người gửi "đô", trong đó có nhiều Việt kiều đem USD về nước để gửi tiết kiệm, hưởng lãi suất cao. Thế nhưng, theo một cán bộ cấp cao của Eximbank, nếu chỉ có lượng tiền nhàn rỗi vừa phải, người tiêu dùng nên chọn giữ VND. Vì so với lãi suất huy động bằng "đô" hiện nay, tiền đồng vẫn cao hơn gấp đôi. Cụ thể, với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất huy động VND hiện nay cao nhất là 15,6%/năm. Trong khi đó, lãi suất USD chỉ có 7%/năm, thấp hơn phân nửa.

Đối với vàng, trong những tháng đầu năm 2008, giá vàng liên tục biến động theo chiều hướng tăng nhiều hơn giảm, với mức tăng trên 30% so với năm trước. Nếu biết nắm bắt thời cơ và mua được giá phù hợp, nhà đầu tư bỏ vốn vào vàng thu về lợi nhuận trên dưới 20%. Giá vàng thế giới vẫn xoay quanh ngưỡng 900 USD/ounce và nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng sẽ lấy lại mốc 1.000 USD/ounce trong tương lai gần.

Mặt khác, trong khi lạm phát gia tăng, USD biến động, vàng được xem là kênh đầu tư an toàn. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập trên 45 tấn vàng, gần bằng lượng vàng nhập về trong năm 2007 là 60 tấn. Lãi suất huy động vàng hiện cũng được nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng, với mức cao nhất 6,5%/năm, (gấp 3 lần so với năm trước). Điều này đang khuyến khích người dân gửi vàng vào ngân hàng để hưởng lãi suất và đảm bảo giá trị tài sản. Ông Khánh cũng cho rằng, so với tiền đồng, giữ vàng đảm bảo giá trị hơn. Tuy nhiên, rủi ro trong đầu tư vàng cũng khó lường, vì giá vàng luôn biến động.       

Thùy Vinh
Thùy Vinh

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ