Giao dịch sẽ giảm trong phiên đầu khớp lệnh liên tục?

Giới chuyên gia dự đoán, trong ngày đầu tiên khớp lệnh liên tục (30/7), giá cả có thể không bị ảnh hưởng nhiều song giao dịch sẽ kém nhiệt vì nhà đầu tư chưa thành thạo với phương thức mới và dè dặt đặt lệnh.
 Từ 30/7, nhà đầu tư có thể biết được kết quả giao dịch ngay sau khi đặt lệnh Từ 30/7, nhà đầu tư có thể biết được kết quả giao dịch ngay sau khi đặt lệnh

Ông Bùi Văn Tuynh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Đại Việt (DVSC) thừa nhận, phương thức khớp lệnh mới có nhiều điểm khác trước nên sẽ không tránh khỏi chuyện bỡ ngỡ. Đây lại là chuyện nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của nhà đầu tư nên không phải ai cũng dám xuống tay đặt lệnh mạnh.

Chuyên gia chứng khoán Huy Nam cũng đồng quan điểm trên. Ông giả thuyết vì chưa quen với phương thức khớp lệnh mới, rất có thể nhiều nhà đầu tư sẽ chỉ đặt lệnh trong phiên khớp lệnh định kỳ, khiến giá trị giao dịch sụt giảm một thời gian ngắn. Tuy nhiên, theo ông Nam , sự biến động của khối lượng giao dịch chỉ là tạm thời và điều đó không có nghĩa là thị trường đi xuống.

 

Trong khi đó, Tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI) Nguyễn Duy Hưng nhấn mạnh, việc khớp lệnh sẽ không ảnh hưởng gì đến giá cả, mà chỉ là biện pháp kỹ thuật.

 

Ông Dominic Scriven, Giám đốc quỹ Dragon Capital, cho rằng, về lâu dài phương thức mới sẽ tạo tính thanh khoản cho thị trường, tăng khối lượng và giá trị giao dịch mỗi ngày. Hơn nữa, theo ông, cuối năm thường là thời điểm giao dịch sôi động, việc khớp lệnh liên tục sẽ giúp giảm tải khối lượng lệnh và mở ra khả năng giao dịch không cần sàn.

 

Nhà đầu tư muốn làm quan sát viên

Hôm nay là ngày cuối cùng thực hiện giao dịch chứng khoán theo phương thức cũ, thị trường vẫn tiếp tục đi xuống. Có nhà đầu tư lo gom hàng, song số khác lại án binh bất động, vì tâm lý chờ phản ứng thị trường khi khớp lệnh liên tục.

 

Trao đổi với VnExpress, ông Minh Phú, nhà đầu tư sàn SSI (TP HCM) xác định sẽ có mặt tại sàn ngay trong ngày khớp lệnh liên tục đầu tiên 30/7, song chỉ đóng vai trò là quan sát viên. Có xuống tay đặt lệnh hay không, còn phải chờ kết quả phiên đầu tiên.

 

"Giá cổ phiếu đã điều chỉnh rất nhiều trong thời gian qua và tôi không muốn vội vàng đặt lệnh theo phương thức mới để mất tiền thêm nữa", ông Phú cho biết.

 

Từ kinh nghiệm 3 năm tham gia thị trường, ông Thanh Hùng, nhà đầu tư sàn BSC cũng thực hiện theo quan điểm "chậm mà chắc" sau khớp lệnh liên tục. Mặc dù vẫn tham gia giao dịch thử khớp lệnh liên tục, nhưng ông Hùng bàn với các "chiến hữu" cứ bình tĩnh quan sát thị trường trước khi quyết định đặt lệnh.

28/7 là ngày tổng diễn tập cuối cùng giữa Trung tâm chứng khoán và các công ty thành viên tại TP HCM. Tuy nhiên, theo nhiều công ty chứng khoán, đặc biệt là các doanh nghiệp mới thành lập, tuy đã cam kết với Trung tâm về mức độ sẵn sàng song vẫn chưa hoàn toàn tự tin.

 

Điều khiến các công ty chứng khoán lo ngại, ngoài vấn đề máy móc kỹ thuật, áp lực lớn nhất là không có thời gian nghỉ giữa các đợt khớp lệnh. Trong khi đó giao dịch viên phải thông tin tức thời về kết quả khớp lệnh cho nhà đầu tư để họ tính toán các lệnh đặt tiếp theo.

 

Đối với nhà đầu tư nước ngoài, trong phiên khớp lệnh liên tục, nếu lệnh tung ra không thành công thì phải đặt lệnh lại chứ không tự động được chuyển qua đợt tiếp theo. Dù Trung tâm giao dịch chứng khoán TP HCM đã cài cho họ phần mềm xem kết quả tức thời, song theo giám đốc một công ty chứng khoán mới mở, không ai dám chắc rằng mọi chuyện đều suôn sẻ.

"Trong những phiên đầu, giao dịch sẽ mang tính chất làm quen với thị trường", ông Tuynh dự báo.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ