Giãn thuế thu nhập cá nhân: Nếu thu, phải trả lại

"Trường hợp cơ quan thuế đã thu thuế thu nhập cá nhân thì phải trả lại, Bộ Tài chính đang làm văn bản hướng dẫn thực hiện việc giãn thu này”- Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết.
Làm thủ tục nộp thuế tại Phòng thuế quận Hai Bà Trưng. Làm thủ tục nộp thuế tại Phòng thuế quận Hai Bà Trưng.

Vẫn theo ông Tuấn, “Nếu cơ quan chi trả vẫn khấu trừ thuế thu nhập cá nhân là vi phạm luật sẽ bị xử lý và cá nhân có quyền kiện. Thông tư 27 của Bộ hướng dẫn thực hiện việc giãn thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân nêu rõ, từ 1/1/2009, các cơ quan chi trả thu nhập, nhân dân sẽ chưa phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Người nộp thuế chỉ kê khai, nhưng không phải nộp tiền và Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.

 

“Với những trường hợp người làm công ăn lương trong năm 2008 phải nộp thuế nhưng năm 2009 lại được giãn, Bộ đang xin ý kiến của Thủ tướng về vấn đề này. Bộ cũng đang muốn theo hướng; các khoản thu nhập phát sinh trong năm 2008 nhưng nhận trong năm 2009 sẽ được giãn thuế”- Đại diện Bộ Tài chính cho biết.

 

Trước câu hỏi có nhiều trường hợp cơ quan chi trả phải tạm khấu trừ đề phòng việc đến tháng 5, Quốc hội lại yêu cầu phải thu thì khó thu được số tiền phải thu theo quy định, đại diện Bộ Tài chính cho biết từ nay đến tháng 5, Bộ sẽ cùng với các cơ quan thảo luận các đối tượng, trường hợp nào được giảm, miễn.

 

Tuy nhiên quan điểm thống nhất là những trường hợp chuyển nhượng bất động sản, trúng thưởng xổ số là những trường hợp nên thu. Còn trường hợp người nước ngoài đến Việt Nam làm việc trong 6 tháng không nên thu.

 

“Trường hợp những người làm công ăn lương, ai nộp ít quá thì nên thôi. Với đối tượng cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể cũng nên được miễn tối thiểu 50 phần trăm.

 

Doanh nghiệp vừa và nhỏ được miễn giảm 30 phần trăm thì cá nhân kinh doanh cũng nên được  ở mức 50 phần trăm vì theo tính toán số thuế thu được của đối tượng này cũng không nhiều.

 

Với những người về hưu nếu thu nhập gắn với sức lao động thì không nên thu thuế. Tuy nhiên với những thu nhập từ đầu tư vốn của đối tượng này thì nên thu thuế. Đây là vấn đề cần suy nghĩ kỹ lưỡng, cân nhắc. Đối với những người thu nhập đáng nộp nhưng không cao lắm, cũng không nên thu”- Ông cho biết.

 

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết trường hợp với những đơn vị chi trả đã khấu trừ thu nhập, thời hạn trả lại sẽ được quy định trong văn bản sắp được ban hành. Cơ quan thuế nếu đã thu sẽ phải tự động trả lại, theo quy định của văn bản sắp ban hành, không cần đến việc cơ quan chi trả thu nhập phải làm đơn đề nghị căn cứ trên chứng từ đã thu.

 

Cơ quan chi trả thu nhập sẽ căn cứ vào bản kê để trả lại cho cá nhân có thu nhập. Việc này sẽ cố gắng làm nhanh, đúng theo tinh thần kích cầu của Chính phủ.

 

Liên quan đến triển khai việc giãn thời hạn nộp thuế TNCN, lãnh đạo Bộ Tài chính  cho biết ngày 9/2 Bộ đã có cuộc họp triển khai chỉ đạo thực hiện Thông tư hướng dẫn. Theo Thông tư này, trong thời gian được giãn nộp thuế, tổ chức, cá nhân khấu trừ thuế, cá nhân có các khoản thu nhập thuộc đối tượng được giãn nộp thuế không bị coi là vi phạm chậm nộp thuế và không bị xử phạt hành chính.

 

Các đối tượng không được giãn nộp thuế:

 

- Cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản; thu nhập từ trúng thưởng; thu nhập từ nhận thừa kế; thu nhập từ nhận quà tặng.

 

- Cá nhân không cư trú (kể cả trường hợp không hiện diện tại Việt Nam hoặc rời Việt Nam trước ngày 30/6/2009) có thu nhập từ kinh doanh; thu nhập từ tiền lương, tiền công; thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản; thu nhập từ trúng thưởng; thu nhập từ nhận thừa kế; thu nhập từ nhận quà tặng. Thời gian được giãn nộp thuế: Từ 1/1/2009 đến hết 31/5/2009.


TP

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,204.97 -0.64 -0.05% 141,739 tỷ
HNX 227.57 -0.3 -0.13% 1,224 tỷ
UPCOM 88.33 -0.04 -0.04% 488 tỷ