Giãn thuế chứng khoán: Vẫn còn lối ra

(ĐTCK) Thông điệp Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đưa ra về chủ trương giãn thu thuế chứng khoán đến cuối năm 2009 trong cuộc trao đổi với báo giới bên lề Hội nghị ngành tài chính sáng 3/12 đã củng cố phần nào tâm lý thị trường, là một trong những động lực giúp chỉ số hai sàn tăng nhẹ trong phiên giao dịch 4/12. Trong một động thái nhằm hỗ trợ thị trường vốn, trong tuần, Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán (VASB) cũng đã có buổi làm việc với Văn phòng Chính phủ để trình bày nguyện vọng xin giãn thu thuế cho NĐT.
Mục đích của việc ưu đãi thuế là nhằm tạo niềm tin cho các đối tượng tham gia TTCK. Mục đích của việc ưu đãi thuế là nhằm tạo niềm tin cho các đối tượng tham gia TTCK.

Ông Ninh cho biết, Luật Thuế thu nhập cá nhân so với Pháp lệnh Thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao có lợi hơn so với người nộp thuế. Tuy nhiên, trong Luật có hai mức thuế mới điều tiết thu nhập từ đầu tư chứng khoán thông qua cổ tức (thuế suất 5%) và mua - bán chứng khoán trên thị trường với thuế suất 20% nếu NĐT có lãi. Nếu NĐT không quyết toán được thì chọn cách nộp 0,1% trên giá trị bán. So với phí giao dịch các cá nhân phải nộp 0,3 - 0,4% thì số tiền trên không lớn, nhưng ở thời điểm này, quy định thu thuế có tác động tâm lý lớn tới NĐT. Bộ Tài chính đã trình Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét việc giãn thuế, nếu việc này chưa được quyết, Chính phủ có thể sẽ dùng các biện pháp kỹ thuật để đến cuối năm nếu nhà đầu tư có lãi mới tính toán để áp thuế, lỗ thì thôi.

Quan điểm trên cũng được khẳng định qua câu trả lời của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà tại buổi đối thoại với các nhà ĐTNN trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp hôm 1/12: "Bộ Tài chính đang hướng dẫn thực hiện theo nguyên tắc chỉ đánh thuế khi NĐT có lợi nhuận".

Theo ông Cao Sỹ Kiêm, Đại biểu Quốc hội, các luật thuế do Quốc hội ban hành, trong đó có một số nội dung liên quan đến hoãn, miễn giảm thuế trao quyền cho Chính phủ quyết định. Luật Thuế thu nhập cá nhân có các mức thuế suất cố định, vì thế sửa những mức thuế này thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ phải có tờ trình cho kỳ họp vào tháng 5 năm sau. Song, trong thẩm quyền của mình, Chính phủ ban hành nghị định và thông tư hướng dẫn Luật, theo đó cách thu thuế do Chính phủ quy định. Với điều kiện TTCK suy giảm như hiện nay, đồng thời cách xác định giá chứng khoán vẫn gây nhiều tranh cãi, Chính phủ có thể điều chỉnh quy định liên quan đến cách thu, như không tạm thu trên mỗi lần NĐT bán chứng khoán, mà để đến cuối năm quyết toán, lãi thì yêu cầu NĐT đóng thuế (nhưng vẫn phải đảm bảo thu được).

Trong tuần này, VASB cũng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc để trình bày nguyện vọng của các thành viên thị trường liên quan đến thuế chứng khoán. Cho đến nay, TTCK Việt Nam đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc huy động nguồn vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế. Kết quả hoạt động của TTCK trong thời gian qua cho thấy, các doanh nghiệp đã huy động vốn hiệu quả, chủ động trước các cơ hội kinh doanh; giảm gánh nặng cung vốn của hệ thống ngân hàng. Trong đó, các CTCK và nhà đầu tư đóng vai trò là những chủ thể then chốt tạo nên hoạt động sôi động của thị trường. Song, thị trường tài chính thế giới cũng như TTCK Việt Nam đang có những biến động bất ngờ, hậu quả là TTCK suy giảm liên tục, chức năng tạo kênh dẫn vốn cho nền kinh tế bị suy yếu, liên tiếp những cuộc đấu giá, phát hành chứng khoán ra công chúng thất bại, doanh nghiệp không huy động được vốn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh. VASB nhấn mạnh, thị trường đang trong tình trạng bị sức ép tâm lý, nhiều tin xấu liên tiếp xảy ra trên thị trường thế giới và trong nước gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý NĐT.

Để hỗ trợ CTCK và NĐT duy trì hoạt động trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, VASB đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép lùi thời hạn thực hiện việc thu thuế thu nhập đối với các NĐT chứng khoán cho đến thời diểm thị trường phục hồi và ổn định. Mục đích của việc ưu đãi thuế cho nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay là nhằm bình ổn và phát triển hoạt động, tạo niềm tin cho các đối tượng tham gia TTCK. Chính sách thuế này trước mắt có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước, nhưng đây là cơ sở để nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách trong dài hạn.

Để tham khảo thêm kinh nghiệm của các nước trong khu vực về chính sách thuế và phí áp dụng cho TTCK trong giai đoạn khủng hoảng, VASB dự kiến thành lập đoàn khảo sát tại TTCK Trung Quốc vào trung tuần tháng 12/2008 để báo cáo tình hình tới các cơ quan quản lý nhà nước. Dự kiến, đoàn khảo sát sẽ có sự tham gia của đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Anh Việt
Anh Việt

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 28.21 2.34% 198,469 tỷ
HNX 227.87 5.24 2.3% 1,609 tỷ
UPCOM 88.37 0.86 0.98% 414 tỷ