Giá tham chiếu vào ngày chào sàn của CP, chứng chỉ quý, trái phiếu niêm yết lần đầu

Chỉ trong hai tháng cuối năm 2007 và đầu năm 2008, giới đầu tư chứng kiến một loạt cổ phiếu mới chào sàn. Vậy nhà đầu tư có thể lấy thông tin từ đâu nếu muốn định giá của cổ phiếu, chứng chỉ quỹ mới niêm yết trong ngày giao dịch đầu tiên?

Đối với sàn TP. HCM (HOSE):

Giá tham chiếu sẽ là mức giá giao dịch dự kiến được tổ chức niêm yết và tổ chức tư vấn niêm yết (nếu có) đưa ra. Nhà đầu tư sẽ căn cứ vào mức giá này để đặt lệnh mua bán. Biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên là +/-20% so với giá giao dịch dự kiến. Biên độ này chỉ áp dụng trong ngày giao dịch đầu tiên. Từ ngày giao dịch kế tiếp, biên độ dao động giá được áp dụng theo quy định hiện hành trong ngày giao dịch: đối với cổ phiếu và chứng chỉ quỹ đầu tư: +/- 5% (so với giá tham chiếu).

Nếu trong 3 ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu, chứng chỉ quỹ mới niêm yết vẫn chưa có giá đóng cửa, tổ chức niêm yết sẽ phải xác định lại giá giao dịch dự kiến.

 

 Đối với sàn Hà Nội (HASTC):

Nhà đầu tư sẽ không tìm thấy giá tham chiếu vào ngày giao dịch đầu tiên. Mức giá tham chiếu trong ngày này sẽ căn cứ vào cung cầu thực tế của thị trường, cũng như kỳ vọng của nhà đầu tư đối với cổ phiếu mới niêm yết. Do vậy, họ sẽ gặp khó khăn nhất định khi xác định giá giao dịch trong ngày cổ phiếu chào sàn.

Tuy nhiên, để giúp nhà đầu tư có những thông tin về cổ phiếu, chứng chỉ quỹ mới niêm yết, tránh mua cổ phiếu vượt quá giá trị thực, nhà đầu tư có thể nhờ đội ngũ tư vấn, phân tích của các CTCK nơi mình mở tài khoản.

*Lưu ý: HOSE và HASTC không quy định mức giá giao dịch dự kiến, biên độ giao động giá đối với trái phiếu mới niêm yết trong ngày giao dịch đầu tiên.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ