Được mùa quỹ mở

(ĐTCK) Các công ty quản lý quỹ đang hào hứng lập quỹ mở (QM). Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK), ngoài 4 QM đang hoạt động, có thể cuối năm nay sẽ có thêm khoảng 10 QM được cấp phép chào bán, thành lập.
Được mùa quỹ mở

> Tương lai quỹ mở

> Không ưu đãi thuế, quỹ mở phải… khép

> Quỹ mở nỗ lực tiếp cận NĐT mới

 

Cuối năm 2013, sẽ có 14-15 quỹ mở

Khoảng một năm sau ngày Thông tư 183/2011/TT-BTC hướng dẫn thành lập và quản lý QM có hiệu lực, thị trường đã không ghi nhận sự xuất hiện của QM nào. Tuy nhiên, sự trầm lắng này đã nhanh chóng lùi vào quá khứ khi 6 tháng đầu năm 2013, hàng loạt QM đã ra đời. Đến thời điểm này, ngành quỹ Việt Nam có 4 QM đã được thành lập, do CTCP Quản lý quỹ VinaWealth, CTCP Quản lý quỹ đầu tư MB, CTCP Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) quản lý.

Tín hiệu được mùa thành lập QM, đã được nhiều thành viên thị trường dự báo ngay từ đầu năm 2013. Còn nhớ, tại Hội nghị ngành chứng khoán diễn ra hồi đầu năm nay, ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc VFM, Chủ tịch Câu lạc bộ Quản lý quỹ Việt Nam nhận định, những bước chuyển động cả từ phía cơ quan quản lý lẫn các công ty quản lý quỹ (QLQ) cho thấy, sẽ xuất hiện làn sóng lập QM trong năm 2013.

Dự báo trên đang gần hiện thực hơn bao giờ hết, khi một lãnh đạo Vụ Quản lý quỹ, UBCK, cho biết, ngoài 4 QM đang hoạt động, UBCK đang thẩm định hồ sơ cấp phép thành lập thêm 5 QM cho các công ty QLQ. Trong đó, đáng chú ý có một đơn vị đã nộp hồ sơ đề nghị UBCK cấp phép hoạt động cho 3 QM. Với diễn biến tích cực này, dự kiến cuối năm nay, tổng số lượng QM đăng ký thành lập và hoạt động tại Việt Nam có thể lên đến 14 - 15.

Được mùa quỹ mở ảnh 1

Thị trường đang "được mùa" quỹ mở - Ảnh: Hoài Nam

Các công ty QLQ đang hào hứng với việc lập QM, trong đó có khá nhiều quỹ chuyên đầu tư vào trái phiếu, hoặc cổ phiếu. Điều này được lý giải bởi việc lập quỹ trong thời gian đầu thuận lợi hơn, do nhận được sự khuyến khích của cơ quan quản lý. Mặt khác, các công ty QLQ không muốn là kẻ chậm chân trong cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mới cho khách hàng. Các công ty QLQ nỗ lực chuyển các quỹ đóng sang QM, để giữ khách hàng ở lại với quỹ, thay vì giải thể quỹ. Với bối cảnh kinh tế vĩ mô còn khó khăn, việc lập QM chuyên đầu tư vào trái phiếu vừa an toàn, vừa đạt tỷ lệ sinh lời khá hấp dẫn so với nhiều kênh đầu tư khác, nhất là trong cái nhìn của một số NĐT nước ngoài khi mặt bằng lãi suất ở nước họ luôn rất thấp, chỉ 1 - 2%/năm.

Một lý do nữa thúc đẩy các công ty QLQ lập QM, là để đón đầu việc triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới, khi đề án triển khai hệ thống quỹ hưu trí tự nguyện đang được Bộ Tài chính và Bộ LĐTB&XH khẩn trương xây dựng, dự kiến trình Chính phủ phê duyệt và triển khai từ năm tới.

 

Tăng chất hơn lượng

Với bước chuyển động từ cả cơ quan quản lý lẫn các thành viên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2013, lãnh đạo Vụ Quản lý quỹ đánh giá, mục tiêu tái cấu trúc cơ sở NĐT theo hướng gia tăng NĐT tổ chức chuyên nghiệp như trong Đề án tái cấu trúc TTCK và DN bảo hiểm, đã bước đầu đạt được kết quả tích cực. Ngoài việc khuyến khích các công ty QLQ lập QM, đồng thời chuyển đổi hệ thống quỹ đóng sang QM theo hướng, về cơ bản, hoàn tất quá trình chuyển đổi này trong năm nay, UBCK đang tập trung xử lý các công ty QLQ không đảm bảo an toàn tài chính, cũng như không đáp ứng các tiêu chuẩn khác về điều kiện hoạt động, nhằm thanh lọc các đơn vị yếu kém. Qua đó, thúc đẩy các công ty QLQ phát triển theo hướng lấy chất lượng làm trọng.

Với định hướng trên, 6 tháng đầu năm nay, số lượng các công ty QLQ thực tế còn hoạt động đã từng bước được thu hẹp. Cụ thể, UBCK đã đình chỉ hoạt động 1 công ty QLQ, bắt buộc tạm ngừng hoạt động 1 công ty, đưa 1 công ty vào diện kiểm soát đặc biệt và 1 công ty vào diện kiểm soát. Ngoài ra, UBCK cũng đang xem xét giải thể 1 công ty QLQ theo yêu cầu của công ty này.

Nỗ lực nâng cấp chất lượng hoạt động của các công ty QLQ, theo lãnh đạo Vụ Quản lý quỹ, đang được UBCK tập trung triển khai và là bước đi cần thiết, để các đơn vị này đủ sức đảm đương vai trò là trụ cột trong triển khai các sản phẩm mới, bao gồm các sản phẩm bảo hiểm, hệ thống quỹ hưu trí tự nguyện trong tương lai gần. 

Hữu Hòe
Hữu Hòe

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ