Dược Hà Tây kiến nghị truy tiếp DVD “tội làm giá”

(ĐTCK-online) Liên quan đến vụ việc CTCP Dược phẩm Hà Tây (DHT) "tố" CTCP Dược phẩm Viễn Đông (DVD) làm giá cổ phiếu DHT, ngày 20/10 vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã có Công văn 3404/UBCK-TT trả lời kiến nghị của DHT gửi Bộ Y tế, UBND TP. Hà Nội, DHT…
Dược Hà Tây kiến nghị truy tiếp DVD “tội làm giá” Dược Hà Tây kiến nghị truy tiếp DVD “tội làm giá”

>> "Làm giá" cổ phiếu DHT: DHT bảo có, DVD nói không!

>> DHT “tố” DVD làm giá: cơ quan giám sát ở đâu?

UBCK cho biết, đã xác định được DVD và một số tổ chức, cá nhân có liên quan đã có hành vi vi phạm quy định về chào mua công khai và nghĩa vụ báo cáo về sở hữu của cổ đông lớn… Tuy nhiên, theo một lãnh đạo DHT, nội dung trả lời của UBCK mới làm rõ được một số kiến nghị của Công ty, nhưng còn một vấn đề quan trọng mà DHT đang nóng lòng chờ UBCK trả lời là nội dung Công ty tố cáo DVD có dấu hiệu làm giá cổ phiếu DHT.

Lật lại vụ việc lần đầu tiên TTCK Việt Nam ghi nhận một công ty niêm yết công khai "tố" một DN niêm yết khác làm giá cổ phiếu, khi trong Văn bản 289/TV-DP ngày 1/9/2010 giải trình nguyên nhân cổ phiếu giảm sàn nhiều phiên liên tiếp gửi Sở GDCK Hà Nội, DHT tố cáo DVD làm giá cổ phiếu DHT. Tiếp đó, ngày 14/9, DHT đã có Công văn 300/CV-DP gửi UBCK và Sở GDCK Hà Nội cung cấp các căn cứ mà DHT cáo buộc DVD có dấu hiệu làm giá cổ phiếu DHT.

Theo đó, DHT cho rằng, trước thời điểm tháng 5/2010, giao dịch cổ phiếu DHT luôn ổn định và dao động quanh giá 30.000 đồng/CP, vì tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh của DHT không có đột biến lớn. Từ khi DVD và nhóm người có liên quan tuyên bố mua thâu tóm DHT (chưa được phép của UBCK), thì giá cổ phiếu DHT tăng đột biến từ 38.000 đồng/CP lên 101.000 đồng/CP (ngày 19/8/2010). Trong khi đó, nhóm cổ đông truyền thống của DHT không có sự thay đổi. DHT cho rằng, hành vi liên tục mua bán trao tay với nhau của DVD và nhóm người có liên quan, cùng với thủ thuật công bố thông tin không minh bạch của ông Lê Văn Dũng (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc DVD) đã gây hiệu ứng không tốt tới hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN, làm giá cổ phiếu DHT liên tục sụt giảm. Việc ông Lê Văn Dũng và nhóm cổ đông liên quan đến ông Dũng sử dụng quyền sở hữu của mình một cách không minh bạch, cùng với hành vi mua bán không công bằng cho thấy có dấu hiệu làm giá cổ phiếu của DHT.

Theo Công văn 3404/UBCK-TT của UBCK trả lời DHT, căn cứ kết quả kiểm tra, giám sát, UBCK đã xác định được DVD và một số tổ chức, cá nhân có liên quan đã có hành vi vi phạm quy định về chào mua công khai và nghĩa vụ báo cáo về sở hữu của cổ đông lớn. UBCK đang tiếp tục giám sát, kiểm tra chặt chẽ các nội dung theo đơn phản ánh có liên quan đến lĩnh vực chứng khoán và TTCK. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về chứng khoán thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định…

Trao đổi với ĐTCK, một lãnh đạo DHT cho biết, nội dung trả lời kiến nghị DHT của UBCK mới chỉ giải đáp được một số vấn đề, một nội dung DHT bức xúc nhất là tố cáo DVD có dấu hiệu làm giá cổ phiếu DHT chưa được làm rõ. Thực tế, chính điều này đã tác động xấu đến nhiều mặt hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty trong thời gian qua.

Những tác động tiêu cực này không chỉ Công ty, mà nhiều cổ đông của DHT đang phải gánh chịu. Bởi vậy, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của DHT, đặc biệt là của các cổ đông, Công ty dự kiến sẽ tiếp tục kiến nghị UBCK, các cơ quan chức năng tích cực vào cuộc để sớm đưa ra kết luận DVD có làm giá cổ phiếu DHT hay không. Chỉ khi vấn đề này được làm sáng tỏ thì mới giúp giải toả những bức xúc từ phía DHT, cũng như từ các thành viên của thị trường.

Về phía UBCK, đại diện cơ quan này cho biết, ngoài nội dung trả lời DHT như đề cập tại Công văn 3404/UBCK-TT, để tiếp tục làm rõ nội dung DHT tố cáo DVD có dấu hiệu làm giá cổ phiếu DHT, Đoàn công tác của UBCK đang trong quá trình triển khai đồng thời các biện pháp nghiệp vụ để làm sáng tỏ nội dung này. Trên thực tế, việc thu thập các chứng cứ để chứng minh một chủ thể, hoặc cùng với các đối tượng có liên quan làm giá một cổ phiếu cụ thể rất phức tạp và tốn nhiều thời gian. Cơ quan chức năng đang nỗ lực tối đa để sớm làm rõ kiến nghị của DHT, nhằm góp phần đảm bảo sự minh bạch, công bằng trên TTCK.

Tân Văn
Tân Văn

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ