Đứng nhìn… sàn giao dịch vàng

(ĐTCK-online) Háo hức đến đặt lệnh giao dịch trong sáng ngày 25/5 ngay tại thời điểm Sàn giao dịch vàng Sài Gòn do Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cùng 9 thành viên khác triển khai, nhiều nhà đầu tư đã phải thất vọng ra về vì không được quyền đặt lệnh mua bán ngay tại Sàn giao dịch vàng Sài Gòn vừa mới khai trương.

Ông Dương Văn Tâm, chủ một tiệm vàng lớn tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai) có mặt tại buổi khai trương cho biết, nếu sàn mở ra chỉ dành riêng cho những thành viên thì sẽ thiệt thòi cho nhà đầu tư. Vì đến với Sàn giao dịch vàng, nhà đầu tư có thể giao dịch ở mức giá chính xác và đầy đủ thông tin hơn mua bán qua giới kinh doanh vàng. Theo ông Tâm, nếu người quản lý Sàn mở rộng quy mô cho nhà đầu tư cá nhân mua bán sẽ thu được mức lợi nhuận rất cao, vì hiện nay nhu cầu đầu cơ về vàng cũng không thua kém gì chứng khoán, nhất là trong điều kiện giá vàng biến động trong biên độ rộng. Hiện trên thị trường vàng, phí môi giới giao dịch là 5.000 đồng/lượng, ông Tâm cho rằng, nếu thu phí 2.000 đồng trên mỗi lần giao dịch thì Sàn đã thu được nguồn lợi lớn, đó là chưa nói đến việc ăn chênh lệch giá.

Một nhà đầu tư vàng tại TP.HCM cũng cho biết: “Tôi tưởng đến Sàn trong buổi khai trương là có thể mua bán được ngay, nhưng nào ngờ Sàn lại không cho nhà đầu tư cá nhân giao dịch”. Một số nhà đầu tư khác cũng bức xúc và cho rằng, hiện Sàn giao dịch vàng chỉ dành cho nhà đầu tư có tổ chức, cụ thể là những doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh vàng mới được thực hiện giao dịch trên thị trường thì rất bất công cho nhà đầu tư cá nhân. Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc ACB cho biết, đây cũng là vấn đề mà ACB và các thành viên đang nghiên cứu. Hiện Sàn giao dịch vàng Sài Gòn chỉ dành riêng cho 9 thành viên giao dịch mua bán và có thể nâng lên trong thời gian tới khi có nhiều tổ chức tham gia. Trước mắt, Sàn chỉ tổ chức giao dịch vàng miếng nhãn hiệu SJC, nhưng sẽ đa dạng sản phẩm khi có thêm thành viên gia nhập. Chẳng hạn, như vàng 3 chữ A của Công ty Vàng bạc đá quý Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) hoặc vàng miếng của Công ty Vàng bạc đá quý trực thuộc Ngân hàng Phương Nam…

Theo ông Hải, hiện nhà đầu tư cá nhân chưa được giao dịch mua bán tại Sàn. Tuy nhiên, dự kiến trong tháng 6 tới, 9 thành viên hiện tại của Sàn và các thành viên dự định gia nhập sẽ mở phòng nhận lệnh của nhà đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư đến các điểm giao dịch vàng trực thuộc các thành viên của Sàn giao dịch vàng Sài Gòn để đặt lệnh mua - bán. Sau đó, các thành viên này sẽ chuyển lệnh của nhà đầu tư lên Sàn. Vai trò của các thành viên cũng tương tự như những CTCK, thành viên của Trung tâm GDCK hiện nay. Nhà đầu tư chọn lựa các thành viên mở tài khoản và đặt lệnh thông qua đây. Sàn sẽ giao dịch khớp lệnh liên tục, khi có lệnh mua - lệnh bán phù hợp, phần mềm sẽ tự động khớp lệnh.

Theo đánh giá của ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cao cấp Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, Sàn giao dịch vàng Sài Gòn là nơi mà các nhà đầu tư kinh doanh biến động giá vàng có thể đến giao dịch thông qua các thành viên, với hình thức khớp lệnh liên tục. Đến với Sàn giao dịch, nhà đầu tư không cần đủ tiền, đủ vàng mà chỉ cần ký quỹ một phần giá trị giao dịch vẫn có thể mua bán vàng. Điều này sẽ giúp cho các nhà đầu tư có thể nâng cao việc sử dụng vốn một cách hiệu quả, giá cả công khai, minh bạch với phương thức giao dịch tiện lợi, an toàn.

Các giao dịch mua bán được xác định mức giá cụ thể ở từng thời điểm, thông tin về giá mua - bán luôn được công bố công khai và rộng rãi. Chính điều này sẽ giúp cho những người kinh doanh vàng có điều kiện mua - bán được sản phẩm ở mức giá tốt nhất. Với hình thức giao dịch này, nhà đầu tư không chỉ có thể mua vàng để đầu cơ giá lên mà còn có thể bán khống để đầu cơ giá xuống. Tuy nhiên, do đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, nên trước mắt Sàn vẫn hạn chế đối với nhà đầu tư cá nhân. Mặt khác, hiện Sàn giao dịch vàng Sài Gòn chỉ giao dịch theo diễn biến của giá vàng trong nước nên phần nào bị hạn chế, trong khi giá vàng trên thế giới liên tục biến động và giá trong nước nhiều lúc khó điều chỉnh theo kịp. Theo thông báo từ ACB, tính đến cuối ngày 25/5, khối lượng giao dịch mua bán vàng qua Sàn giao dịch vàng Sài Gòn là 7.250 lượng; tổng giá trị khớp lệnh trên 93 tỷ đồng.

 

Vân Linh
Vân Linh

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ