Dòng tiền đầu cơ xoay vòng các trụ

(ĐTCK) Sự rung lắc của thị trường chứng khoán là diễn biến khó tránh khỏi sau giai đoạn tăng nóng. Thị trường có thể đi vào trạng thái tích lũy ngắn hạn, với sự phân hóa của dòng tiền đầu cơ. Chiến lược giao dịch trong biên độ (trading range) nhiều khả năng sẽ được phát huy.
Ảnh Shutterstock. Ảnh Shutterstock.

Yếu tố cơ bản: VN-Index có tín hiệu phân kỳ với xu hướng của TTCK toàn cầu

Trong góc nhìn liên thị trường, tuần qua, TTCK toàn cầu tiếp tục đà tăng, với tâm lý lạc quan của giới đầu tư, bất chấp tình trạng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Giá vàng có dấu hiệu chững lại đà tăng phần nào cho thấy mức độ e ngại rủi ro của nhà đầu tư là không lớn.

Tại thị trường Việt Nam, chỉ số VN-Index có dấu hiệu phân kỳ so với mặt bằng chung của TTCK quốc tế. Những thời điểm VN-Index bắt đầu có tín hiệu phân kỳ cũng là lúc mở ra giai đoạn tích lũy, thay vì tăng mạnh như trước đó, để chờ đợi một động lực tăng mới.

Dòng tiền đầu cơ xoay vòng các trụ ảnh 1

TTCK toàn cầu tiếp tục tăng điểm.

Về giao dịch của khối nhà đầu tư nước ngoài, khối này tập trung mua ròng các cổ phiếu vốn hóa lớn, bán ròng các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Sự quay trở lại mua ròng của khối ngoại là chất xúc tác cần thiết vào thời điểm mà diễn biến tích cực của TTCK quốc tế không còn là động lực kích thích mạnh mẽ dòng tiền bên mua.

Cụ thể, khối ngoại đẩy mạnh mua ròng 2 chứng chỉ quỹ FTF là VNDiamond và VNFinlead, lần lượt 675 tỷ đồng và 165 tỷ đồng trong tháng 5. Hoạt động mua bán trên sàn cũng khởi sắc trở lại trong vài phiên gần đây.

Yếu tố kỹ thuật: VN30 vẫn giữ được đà tăng

TTCK vừa có một tuần đi ngang, tăng vào đầu tuần nhưng suy yếu vào các phiên cuối tuần. Sự rung lắc với cường độ vừa phải của thị trường sau giai đoạn tăng nóng không phải là điều bất ngờ.

Dòng tiền đầu cơ xoay vòng các trụ ảnh 2

Độ lệch giữa phái sinh và cơ sở tăng dần theo chiều âm.

Tâm lý của dòng tiền đầu cơ dường như cũng chuẩn bị cho khả năng điều chỉnh của VN30 khi độ lệch giữa phái sinh và cơ sở có hiện tượng bung dần ra theo chiều âm ở các phiên cuối tuần.

Bức tranh kỹ thuật của VN30 là chưa xấu, đà tăng được duy trì với vùng hỗ trợ tại 760 - 770 điểm, nhưng khó có thể tiếp tục bứt phá trong ngắn hạn khi tâm lý nhà đầu tư đang dần có sự thận trọng sau các nhịp rung lắc mạnh.

Dòng tiền đầu cơ xoay vòng các trụ ảnh 3

Dòng tiền đầu cơ có sự chuyển dịch trọng tâm.

Chỉ số tuần qua giữ được đà tăng vẫn là nhờ sự linh hoạt xoay vòng của dòng tiền đầu cơ cũ tham gia vào thị trường, còn bản chất sự tăng thêm của dòng tiền mới là không đáng kể (diễn biến này đã tồn tại vài tuần gần đây). Sự luân chuyển của dòng tiền đầu cơ dù chậm hơn và có dấu hiệu chuyển trọng tâm sang nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, nhưng vẫn bám theo đà tăng của thị trường.

Dòng tiền đầu cơ xoay vòng các trụ ảnh 4

Đà lan tỏa duy trì đà tăng.

Ðà lan tỏa của các cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục được neo cao, đây được xem là tín hiệu tốt cho đà tăng hiện tại của VN30, vì dòng tiền duy trì được sự lan tỏa tốt ở các trụ dẫn dắt. Nếu đà lan tỏa kết thúc trạng thái quá mua (gãy nền giá tại 70%) thì đó được xem là tín hiệu cảnh báo sự đảo chiều của chỉ số.

Dòng tiền đầu cơ xoay vòng các trụ ảnh 5

Vòng quay ở các trụ chưa có dấu hiệu dừng lại.

Sự vận động của các trụ bài bản và linh hoạt. Sự xoay vòng từ ngân hàng, thực phẩm - đồ uống và bất động sản qua từng phiên giúp thị trường giữ được “nhiệt”. Nhìn chung, dòng tiền đầu cơ vẫn len lỏi vào nhóm các cổ phiếu trụ, dù không còn nhanh và mạnh như những tuần trước.

Khuyến nghị - Chiến lược giao dịch: Giao dịch trong biên độ

Sự rung lắc của thị trường là diễn biến khó tránh khỏi sau giai đoạn tăng mạnh, quá trình “hạ nhiệt” được xem là diễn biến cần thiết để chỉ số tiến lên mức cao hơn. Dòng tiền đầu cơ vẫn ở lại thị trường bằng cách xoay vòng các trụ, dù tốc độ xoay vòng chậm hơn so với các tuần trước đó khi dòng tiền cũng có sự phân bổ sang nhóm vốn hóa vừa và nhỏ.

Dòng tiền đầu cơ xoay vòng các trụ ảnh 6

Điểm số VN30F2006 đang ở khoảng giữa của biên độ.

Trạng thái mua ròng của khối nhà đầu tư nước ngoài trong 2 phiên cuối tuần qua có thể được xem là động lực mới dành cho thị trường trong bối cảnh sự lan tỏa tích cực từ TTCK quốc tế không còn được phản ánh một cách mạnh mẽ.

Nhưng thị trường có thể đi vào trạng thái tích lũy ngắn hạn trên nền tảng đà tăng đang có với sự phân hóa của dòng tiền đầu cơ. Do đó, chiến lược giao dịch trong biên độ (trading range) có thể sẽ được phát huy tốt trong tuần giao dịch mới.

Cụ thể, vị thế Long (Mua) sẽ được ưu tiên hơn nếu chỉ số phái sinh VN30F2006 quay về nền giá trước đó quanh 760 - 770 điểm. Trong khi đó, vị thế Short (Bán) sẽ được cân nhắc nếu giá tiếp cận đỉnh cũ quanh 800 - 810 điểm.

Bài viết được cung cấp bởi Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ