"Đóng băng" thị trường ô tô nhập khẩu

Thị trường ô tô nhập khẩu "đóng băng", nhiều doanh nghiệp cho biết đang bị thua lỗ và phải chuyển hướng kinh doanh.
Đã qua rồi "thời hoàng kim" của xe nhập khẩu? Đã qua rồi "thời hoàng kim" của xe nhập khẩu?

Theo bà Nguyễn Thị Vĩnh, Công ty TNHH Vĩnh Hoàng (Hải Phòng), giá xe tăng cao do thuế nhập khẩu tăng và giá tính thuế với xe nhập khẩu cũng tăng mạnh, làm cho nhiều DN không bán được xe và chấp nhận thua lỗ.

 

Nhiều mẫu xe nhập khẩu mới đây đã được cơ quan Hải quan nâng giá tính thuế tối thiểu lên, làm giá xe bị đội lên cao. Bà Vĩnh cho biết, mẫu xe Hyundai Getz 1.4L trước kia giá tính thuế là 4.600 USD, đã được nâng lên thành 5.000 USD, nhưng mới đây Tổng cục Hải quan lại ra quyết định nâng giá tính thuế lên tới 7.300 USD. Với giá tính thuế này mỗi chiếc xe nhập về đang bị thua lỗ chừng 2.000 USD, còn với mẫu Getz 1.1L thì lỗ khoảng 1.000 USD.

 

Bên cạnh đó mẫu Hyundai i30 cũng bị nâng giá tính thế từ 5.230 USD lên 8.150 USD, tính cả thuế vào mỗi chiếc xe bị đội giá tới 6.000 USD và các DN đang chịu lỗ chừng 4.000 USD.

 

Ngoài giá tăng cao thì việc hạn chế cho vay mua ô tô của các tổ chức tín dụng cũng làm cho nhiều khách hàng không thể mua xe, đặc biệt là các DN kinh doanh taxi. Trước đây các DN này thường trả trước 30% giá trị hợp đồng khi ký kết mua một lô xe, còn 70% vay ngân hàng, nhưng nay do không tiếp cận được nguồn vốn nên nhiều hợp đồng đã phải huỷ bỏ. Một số hợp đồng đã ký thì đến nay các ngân hàng cũng chưa thanh toán cho nhà nhập khẩu vì vậy dẫn đến thiếu vốn.

 

Khó khăn càng càng thêm chồng chất khi Bộ Công thương vừa ban hành quy định mới, mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở từ 9 người trở xuống, chính thức vào nhóm hàng tiêu dùng phải nộp thuế ngay tại cảng trước khi nhận hàng về.

 

Trước đây các nhà nhập khẩu xe hơi có thể khai báo thủ tục hải quan trước khi hàng về cảng 15 ngày và được phép nộp thuế sau 30 ngày kể từ khi nhận hàng về. Nay họ sẽ phải đóng thuế ngay, rồi mới được phép đem xe về. Đối với các trường hợp có bảo lãnh thì thời hạn nộp thuế được tính bằng thời hạn bảo lãnh, nhưng không quá 30 ngày, kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan. Trường hợp chậm thuế, người bảo lãnh phải nộp thuế và nộp phạt thay.

 

Giới kinh doanh xe nhìn nhận quy định mới của Bộ Công thương là một đòn khá mạnh đánh vào các nhà nhập khẩu. Không cần đợi thuế nhập khẩu tăng lên 94% thì thị trường xe hơi cũng đã đóng băng.

 

Theo ông Phạm Hữu Tâm, Giám đốc Tradoco thì đây là bản "cáo phó" đối với các doanh nghiệp. Nhất là các DN nhỏ vốn không có sẽ không thể chịu nổi "đòn" này và chắc chắn phải chuyển hướng kinh doanh. Việc nhập khẩu ô tô với họ chỉ còn là chuyện quá khứ.

Ăn theo các DN nhập khẩu ô tô là đại lý bán hàng. Trước đây chính sách ưu đãi thuế cho phép doanh nghiệp được nhận xe về trước thời hạn nộp thuế 30 ngày, lại thêm đợt điều chỉnh thuế suất xuống 60%, thị trường ô tô bước vào thời kỳ "bùng nổ". Các showroom, garage ô tô đua nhau mọc lên, nay thì ngược lại, sắp tới nhiều nơi chắc chắn phải dỡ biển.

 

Hiện nay việc nhập khẩu xe đã giảm rất mạnh. Các DN cho biết chỉ duy trì những hợp đồng đã ký, còn lại chưa tính đến việc tiếp tục nhập khẩu.

 

Ông Phạm Hữu Tâm cho biết, Công ty Tradoco từ 22/4 đến nay đã ngừng mọi hợp đồng nhập khẩu xe mới và chưa có ý định nhập khẩu xe trở lại.

 

Ông Huỳnh Dư An, Giám đốc Công ty Euro Auto cho biết, có một số hợp đồng nhập xe BMW đã ký thì vẫn tiếp tục thực hiện, còn hợp đồng mới đến nay tạm thời ngừng lại.

 

Trong khi đó trên thị trường xe nhập khẩu vẫn đang tồn đọng nhiều. Số lượng xe hơi nhập khẩu trong 4 tháng 2008 lên tới 15.000 chiếc, cao hơn mức 13.000 xe của cả năm 2007. 

 

Hàng về nhiều mà chưa bán được nên các công ty phải mang đi gửi ở nhiều bãi trông giữ xe. Tại Hà Nội, trên các đường phố như Phạm Văn Đồng, Lê Văn Lương, Ngô Gia Tự... hàng dãy những chiếc Hyundai Santa Fe, Hyundai Getz, Kia Morning, Toyota Camry, RAV 4... đang nằm hứng bụi.

 

Hình ảnh rõ nhất cho "cuộc khủng hoảng" là hàng chục chiếc Hyundai Elantra nằm nối đuôi nhau trong bãi gửi xe sân vận động Mỹ Đình. Tất cả vẫn còn mang biển tạm, mũi xe dán giấy bảo vệ trắng xóa.

 

Nhiều showroom, garage ô tô cho biết hiện nay, có ngày họ chẳng bán được chiếc xe nào, khách đến xem cũng rất thưa thớt. Nhiều nơi giá xe đã giảm từ 1.000 USD - 2.000 USD/chiếc nhưng vẫn chẳng có khách mua. Càng để lâu lãi vay tăng cao, nhiều chủ showroom, garage ô tô rất lo lắng.

 

Công ty cổ phần Hyundai Motor Việt Nam (HMV) cho biết, lượng xe tiêu thụ hiện rất chậm. DN này đang lo lắng cho đầu ra của ô tô nhập khẩu. Nhu cầu về xe giảm mạnh, HMV đã chuyển hướng kinh doanh, mở thêm dịch vụ mới là cho thuê xe tự lái hoặc cho thuê xe và lái xe đưa đón theo tháng.

 

Một số DN khác cho biết sẽ giảm bớt lượng lao động trong thời gian tới do xe không bán được.

Theo VNN

Tin liên quan:
*Chưa tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô

*"Đâu cần phải tăng thuế nhập khẩu ô tô"
*Dự kiến tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biết với ô tô
*Thị trường ô tô chưa hết náo loạn

*Tăng thuế nhập khẩu xe ô tô cũ

*Thuế ô tô: Xin hỏi Bộ Tài chính?

*Thuế chưa tăng, ô tô đã bị làm giá

*Xe nội sắp "một mình một chợ"

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.82 0.0 0.0% 1,394 tỷ
UPCOM 88.76 0.0 0.0% 447 tỷ