Doanh nghiệp xuất khẩu kêu về khoản phí “bôi trơn”

Viện Nghiên cứu, Quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) vừa tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp (DN) xuất khẩu, gần 50% DN cho biết phải thường xuyên tốn thêm chi phí “bôi trơn” để hoạt động xuất khẩu được tiến hành trôi chảy.

Cụ thể, khảo sát được tiến hành trên 124 DN trên địa bàn TP.HCM, Hà Nội, Hưng Yên và Đà Nẵng… Gần 50% DN xuất khẩu được hỏi cho biết, ước tính các khoản chi phí “lót tay” chiếm từ 2 - 5% so với tổng doanh thu trong năm 2005 của DN. Theo đó, phần lớn các ý kiến DN đều cho rằng các khoản chi này là “không thể chấp nhận được”.

Ngoài bức xúc trên, theo ông Võ Trí Thành, Trưởng Ban nghiên cứu chính sách thương mại và hội nhập kinh tế quốc tế CIEM, hiện DN xuất khẩu còn phải đối đầu với nhiều trở ngại khác khi vào các nước phát triển nói chung và thị trường EU nói riêng. Trong đó, rào cản đáng chú ý là rào cản phi thuế quan, EU đã thực hiện một số biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực như tôm, cá da trơn, giày dép… Điều này gây thiệt hại kinh tế không nhỏ cho các DN xuất khẩu và người lao động VN.

Cũng theo khuyến cáo của ông Thành, EU hiện có khoảng 90 hạn ngạch thuế quan bảo hộ khoảng 38% sản lượng nông nghiệp. Vì vậy, EU yêu cầu giấp phép nhập khẩu đối với mọi sản phẩm nông nghiệp chịu hạn ngạch thuế quan như ngũ cốc, gạo, đường, rau quả tươi, rau quả chế biến… Đồng thời Cơ quan hải quan EU cũng can thiệp rất nghiêm khắc với các trường hợp hàng hóa nhập khẩu bị nghi ngờ vi phạm sở hữu trí tuệ. Do đó, các DN xuất khẩu VN cần biết rõ về quy định hàng nhái, giả khi xuất hàng ra nước ngoài.


VNN

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ