Doanh nghiệp niêm yết lớn có xu hướng tăng tốt về năng suất

(ĐTCK) Với thế mạnh đầu ngành và bộ máy quản trị đã tương đối hoàn thiện, các doanh nghiệp niêm yết lớn đang tỏ ra có thế mạnh trong việc thúc đẩy năng suất, hiệu suất kinh doanh.
Doanh nghiệp niêm yết lớn có xu hướng tăng tốt về năng suất

100 công ty tư nhân lớn trong nước được niêm yết tại Sở GDCK TP. HCM (HOSE) được chúng tôi lựa chọn với mục đích phân tích về năng suất của các công ty tư nhân lớn trong những năm gần đây.

Các công ty được lựa chọn theo các tiêu chí: (i) thuộc sở hữu tư nhân trong nước; (ii) quy mô vốn hóa nằm trong nhóm dẫn đầu; (iii) doanh thu nằm trong nhóm đầu trong ngành. Về cơ cấu theo ngành, mẫu phân tích bao gồm 50 công ty trong ngành sản xuất và xây dựng, 30 công ty trong ngành thương mại và dịch vụ, 20 trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản. Ví dụ về các doanh nghiệp trong danh sách bao gồm: Masan, Vinamilk, Kinh Đô, Cottecons, Hòa Bình, Vicostone... đều là những công ty hàng đầu trong các nhóm ngành.

Mục đích của phân tích nhanh này nhằm xác định xu hướng năng suất của doanh nghiệp tư nhân lớn trong nước trong những năm gần đây. Hai chỉ số, bao gồm được sử dụng nhằm quan sát và so sánh các doanh nghiệp lớn này đã hoạt động như thế nào trong vài năm qua.

Các chỉ số tổng hợp của tất cả 100 doanh nghiệp như đã thể hiện trên bảng và biểu đồ cho thấy các doanh nghiệp tư nhân quy mô lớn duy trì được xu thế cải thiện năng suất liên tục trong suốt 5 năm qua. Điều này hoàn toàn trái ngược với xu hướng giảm về năng suất của toàn bộ khu vực doanh nghiệp như đã được khẳng địnhtrong báo cáo “Việt Nam 2035: Hướng tới thịnh vượng, Sáng tạo, Công bằng và Dân chủ” (Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Ngân hàng Thế giới, 2017).

Danh sách đầy đủ của 100 doanh nghiệp và dữ liệu chi tiết được sử dụng cho mục đích phân tích này có thể được tìm thấy tại www.economica.vn

Phân tích sâu hơn cho thấy xu hướng năng suất được cải thiện diễn ra ở các doanh nghiệp lớn trong tất cả các ngành và lĩnh vực, bao gồm sản xuất và xây dựng, thương mại và dịch vụ và nông nghiệp và thủy sản.

Các doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực này có mức doanh thu trên mỗi đơn vị lao động tăng đều đặn trong giai đoạn 2012-2016. Trong khi đó, trong giai đoạn này, thu nhập ròng trên mỗi đơn vị lao động trong cả ngành sản xuất và xây dựng cũng như trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ cũng tăng ổn định.

Xu hướng cải thiện năng suất theo chiều hướng tích cực của các doanh nghiệp tư nhân lớn khẳng định giả định được chấp nhận chung là các công ty lớn có thể tận dụng các lợi thế kinh tế nhờ quy mô. Vốn và nguồn lực lớn hơn cũng cho phép các công ty lớn này đạt được trình độ cao hơn về phương thức sản xuất, công nghệ tốt hơn, và có thể chi tiêu nhiều hơn vào nâng cao trình độ quản lý, nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo.

Doanh nghiệp lớn cũng có mối liên kết chặt chẽ hơn với thị trường quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hầu hết các công ty này đã có thể phát triển thương hiệu riêng của mình thay vì chỉ làm gia công, hoặc cung cấp hàng hóa và dịch vụ duy nhất cho thị trường địa phương như thường thấy ở hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Bên cạnh đó, các công ty tư nhân lớn trong nước thường có trình độ quản trị công ty tốt hơn và tuân thủ tốt và đầy đủ hơn các yêu cầu về minh bạch thông tin. Nhờ đó, các doanh nghiệp này có thể tiếp cận tốt hơn với các nguồn lực tài chính và nguồn nhân lực. Và chính điều này lại đóng góp thêm cho cải thiện hiệu quả và năng suất của các doanh nghiệp.

Lê Duy Bình - Economical

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ