DN họ Viglacera: sáng và tối

(ĐTCK-online) Cũng giống như nhiều DN cùng ngành khác, bức tranh lợi nhuận quý III của các DN họ Tổng công ty Viglacera đang cho thấy những mảng màu khác nhau, sáng và tối.
Năm 2011, Viglacera đặt mục tiêu doanh thu toàn Tổng công ty 10.000 tỷ đồng Năm 2011, Viglacera đặt mục tiêu doanh thu toàn Tổng công ty 10.000 tỷ đồng

Mức độ ảnh hưởng khác nhau từ các diễn biến kinh tế như giá nguyên liệu đầu vào, tỷ giá…  đến các DN thuộc các nhóm ngành (nhóm sản xuất VLXD; nhóm sứ vệ sinh và thương mại; nhóm gạch ngói, đất sét nung...) đang tạo nên sự phân hóa mang tính tương đối này.

 

Xám

8 tháng đầu năm 2011, với con số lợi nhuận trước thuế (LNTT) khiêm tốn 3,746 tỷ đồng, CTCP Viglacera Tiên Sơn (VIT) buộc phải xin ý kiến cổ đông điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm 2011 từ 36 tỷ đồng  xuống còn 20 tỷ đồng. Cùng với việc điều chỉnh này, mục tiêu 4 tháng cuối năm là 16,260 tỷ đồng LNTT. Theo đại diện VIT, lý do điều chỉnh vẫn là do lãi suất cho vay làm chi phí tài chính của Công ty bị tăng mạnh, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao…

Điển hình trong bức tranh kết quả kinh doanh màu xám của họ Viglacera là CTCP Viglacera Thăng Long (TLT). Cổ đông chưa hết bi quan bởi kết quả lợi nhuận cận kề lỗ liên tiếp trong nhiều quý thì TLT lại vừa cho biết, sẽ xin ý kiến cổ đông về việc điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh năm 2011. Trong đó, chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2011 được điều chỉnh giảm từ 6,08 tỷ đồng xuống 525 triệu đồng, giảm 91,4%. Ngoài ra, TLT còn cho biết, sẽ dừng dây chuyền sản xuất tại Nhà máy I từ ngày 20/0/2011 - 20/10/2011 theo phương án chuyển đổi cơ cấu sản xuất tại Nhà máy I. Việc gián đoạn kinh doanh này đã khiến không ít cổ đông lo ngại. Trao đổi với Báo ĐTCK, đại diện TLT cho biết, việc tạm dừng dây chuyền sản xuất này nhằm phục vụ chuyển đổi cơ cấu sản phẩm từ gạch lát sang một số sản phẩm khác, chẳng hạn như ngói, nhằm tạo ra các sản phẩm đáp ứng theo nhu cầu thị trường. "Cũng nên coi việc tạm dừng này giống như việc tạm dừng dây chuyền sản xuất để bảo trì, bảo dưỡng thường kỳ. Hiện, nhà máy còn lại là nhà máy II vẫn hoạt động bình thường", vị này nói.

Còn tại CTCP Viglacera Đông Anh (DAC), chia sẻ với Báo ĐTCK, bà Vũ Thị Bích Phượng, thành viên HĐQT Công ty cho hay, Công ty có khả năng phải điều chỉnh chỉ tiêu kinh doanh cả năm do kết quả hoạt kinh doanh của Công ty quý III không khả quan, giảm sút khá nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Lý do chủ yếu là không bán được hàng vì ngành xây dựng cũng đang "đóng băng", cho dù tình hình tài chính của Công ty vẫn ổn, không chịu áp lực nhiều từ lãi vay. "Tôi được biết Tổng công ty Viglacera vừa giao cho DAC chỉ tiêu kinh doanh mới thay cho kế hoạch cũ, trong đó, dự kiến giảm lợi nhuận từ 13,7 tỷ đồng xuống còn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty vẫn cố gắng đảm bảo chi trả cổ tức 20% như từng hứa với cổ đông", bà Phượng nói.

 

Sáng

Bức tranh màu sáng nổi bật trong dòng họ Viglacera mang tên CTCP Viglacera Hạ Long (VHL). Với vốn điều lệ 90 tỷ đồng, năm 2011, Công ty đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 120 tỷ đồng, doanh thu thuần bán hàng 1.250 tỷ đồng, cổ tức trên 45%. Mới đây, Công ty đã hoàn tất việc tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt, tỷ lệ 15%.

Tương tự tại CTCP Bá Hiến Viglacera (BHV), với vốn điều lệ khiêm tốn 10 tỷ đồng, năm 2011, Công ty đặt chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế 7,6 tỷ đồng; doanh thu 95 tỷ đồng. Cuối tháng 5/2011, Công ty đã chi trả cổ tức năm 2010 bằng tiền mặt, tỷ lệ 15%. Trong khi các DN cùng "họ" đang rơi vào thế khó buộc phải cắt giảm chỉ tiêu kinh doanh cả năm thì trao đổi với Báo ĐTCK, bà Nguyễn Thị Thùy Dương, người phụ trách công bố thông tin của BHV cho biết, 9 tháng đầu năm nay, dù kết quả kinh doanh không quá lạc quan, nhưng ước hoàn thành trên 70% kế hoạch lợi nhuận, đạt trên 5 tỷ đồng.

"Với đặc thù ngành vật liệu xây dựng tập trung vào quý IV, trong bối cảnh hiện tại chưa có dấu hiệu nào đột biến, Công ty sẽ không phải điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh mà ĐHCĐ đã thông qua từ đầu năm. Hiện Công ty đã hoàn tất việc đầu tư góp vốn vào CTCP Clinker Viglacera tại Đông Triều, Quảng Ninh. Còn việc góp vốn vào CTCP Viglacera Can Lộc tại Can Lộc, Hà Tĩnh vẫn đang trong quá trình nghiên cứu triển khai, chưa hoàn tất", bà Dương nói.

Cũng theo bà Dương, bên cạnh việc hoạt động song song nhà máy hiện có, Công ty đang tiến hành khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật cho dự án xây dựng nhà máy mới với giá trị đầu tư ước khoảng 70% tổng giá trị đầu tư năm 2011 (năm 2011, tổng giá trị đầu tư ước 83 tỷ đồng), giá nhằm phát triển các sản phẩm chủ đạo được coi là thế mạnh là gạch đỏ.

Theo đại diện Tổng công ty Viglacera, cũng giống như nhiều DN khác, việc các DN có kết quả kinh doanh hiện tại giảm sút cũng là điều dễ hiểu. Ngay cả với Tổng công ty Viglacera, ngay sau khi kết thúc quý II, Tổng công ty cũng đã cắt giảm kế hoạch đầu tư 2011 từ trên 5.000 tỷ đồng xuống còn 3.900 tỷ đồng. Tuy nhiên, dù biết những tháng cuối năm 2011 sẽ còn không ít khó khăn, thách thức, nhưng Tổng công ty sẽ nỗ lực chỉ đạo các công ty trong ngành vượt khó, phấn đấu đạt doanh thu toàn Tổng công ty 10.000 tỷ đồng.

Sở dĩ có việc phân hóa tương đối trong kết quả kinh doanh giữa các DN trong ngành, theo lãnh đạo Viglacera, là do mức độ ảnh hưởng từ các diễn biến kinh tế như giá nguyên liệu đầu vào, tỷ giá, đến các DN thuộc các nhóm ngành (nhóm sản xuất VLXD; nhóm sứ vệ sinh và thương mại; nhóm gạch ngói, đất sét nung...) là khác nhau. Hơn thế, tỷ lệ ảnh hưởng lớn hay nhỏ cũng phụ thuộc vào sự chủ động trong điều tiết nguyên nhiên vật liệu và khả năng quản trị tình hình tài chính, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, công nghệ của từng DN.

Đơn cử, tại VHL, do có lợi thế về nguồn nguyên liệu đất sét đạt chất lượng cao, với việc quản lý 150 héc-ta mỏ đất sét đặt gần các nhà máy, rất thuận lợi trong vận chuyển và khai thác nguyên vật liệu, nên đã tạo điều kiện cho Công ty này chủ động nguyên liệu phục vụ sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật và đổi mới công nghệ, nên sản phẩm của VHL được đánh giá là sản phẩm có chất lượng cao nhất trong dòng họ Viglacera. 

Diệu Minh
Diệu Minh

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 0.0 0.0% 258,687 tỷ
HNX 243.92 0.0 0.0% 0 tỷ
UPCOM 91.48 0.0 0.0% 0 tỷ