‘Dính’ đường dây đánh bạc Rikvip, cổ phiếu Vndriect chao đảo

Cổ phiếu của ‘ông lớn’ chứng khoán Vndriect (mã VND), đứng top 4 thị phần môi giới, liên tục giảm sàn sau khi vướng vào thông tin liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỉ Rikvip vừa bị triệt phá.
Cổ phiếu Vndriect chao đảo, giảm sàn liên tiếp
ẢNH A.V Cổ phiếu Vndriect chao đảo, giảm sàn liên tiếp ẢNH A.V

Trong đường dây đánh bạc trực tuyến có quy mô lớn nhất Việt Nam, tài liệu của cơ quan điều tra cho thấy, tổng số tiền tham gia đánh bạc qua cổng thanh toán (cả hợp pháp và bất hợp pháp) Ripvip lên tới 9.583,2 tỉ đồng (trung bình 342 tỉ đồng/ tháng).

Cơ quan điều tra đã phát hiện cách thức, thủ đoạn hết sinh tinh vi của các đối tượng cầm đầu. Để tham gia, con bạc tạo tài khoản và nạp tiền mua điểm ảo trong game, gọi là Rik, thông qua nạp thẻ viễn thông, nạp thẻ game (Zing, Gate, Vcoin, Megacard, GoCoin, Vcard), nạp từ tài khoản ngân hàng hoặc mua trực tiếp qua hệ thống đại lý.

Để thu hút con bạc nạp tiền chơi bạc, các đối tượng tổ chức đường dây đã thông qua các pháp nhân do chúng lập ra hợp tác với các cổng trung gian thanh toán (VNPT-EPAY, Ngân lượng, Homedirect và Giải trí số) để con bạc có thể sử dụng thẻ cào viễn thông, thẻ game nạp vào game bài (gọi chung là "gạch thẻ"). Hiện hàng chục đối tượng trong các đường dây này đã bị khởi tố.

Trong số các trung gian thanh toán bị cơ quan điều tra phát hiện, Homedirect là cái tên khá lạ lẫm nhưng thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận thời gian qua, bởi những cổ đông lớn phía sau công ty này.

Được thành lập tháng 5.2012, hoạt động với thương hiệu cổng thanh toán PayDirect, Homedirect chỉ có vốn điều lệ 50 tỉ đồng. Nhưng ông chủ thực sự của công ty này là Công ty cổ phần (CTCP) Tập đoàn Đầu tư I.P.A, trụ sở tại số 1 Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. IPA chiếm 70% vốn điều lệ và kiểm soát Homdirect.

Trong khi đó, theo bản cáo bạch, vốn điều lệ của IPA gần 891 tỉ đồng, hoạt động trong nhiều lĩnh vực gồm dịch vụ Tài chính, tư vấn đầu tư, bất động sản và bán điện thương phẩm.

Theo báo cáo tài chính của IPA, mảng kinh doanh đem đến lợi nhuận lớn nhất cho IPA hàng năm lại đến từ doanh thu kinh doanh thẻ Vcoin - thẻ viễn thông và dịch vụ cổng thông tin qua công ty con là Công ty CP Dịch vụ Homedirect.                               

Năm 2013, doanh thu kinh doanh thẻ mới đem lại cho IPA hơn 112,5 tỉ đồng, chiếm 47,6% tổng doanh thu. Các năm tiếp theo, mảng này càng chiếm tỷ suất doanh thu lớn. Đến năm 2017, kể cả doanh thu thẻ viễn thông và dịch vụ cổng thông tin đem lại hơn 2.528 tỉ đồng, chiếm đến hơn 93,4% tông doanh thu.

Trong quý 1.2018 báo cáo tài chính IPA ghi nhận mảng kinh doanh trên đạt 716,4 tỉ đồng và chiếm gần 96,2% tổng doanh thu.

Khi thông tin Homedirect dính đến đường dây đánh bạc Ripvip được công bố, cổ phiếu IPA đã rơi vào tình trạng “đóng băng” thanh khoản.

Cụ thể, trong các phiên giao dịch từ ngày 2 - 9.5 vừa qua, khối lượng giao dịch của cổ phiếu này chỉ là con số 0. Giá vẫn đang đứng ở mức 16.000 đồng/cổ phiếu. Năm 2017, cổ phiếu này có thời điểm lên tới gần 27.500 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu VND liên tục giảm sàn

Nhưng sự quan tâm của dư luận không phải IPA mà nằm ở một cái tên quen thuộc - CTCP Chứng khoán Vndirect (mã VND).

Trên các diễn đàn, hiện nhà đầu tư bày tỏ sự lo ngại, hoang mang khi Vndirect cũng có liên quan đến Homedriect và IPA. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, CTCP Chứng khoán Vndirect kinh doanh chứng khoán vốn điều lệ 1.549 tỉ đồng, trong đó, IPA sở hữu 26,13% vốn điều lệ.

Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc của IPA là ông Vũ Hiền; bà Phạm Minh Hương là Thành viên HĐQT của IPA. Ông Hiền hiện đang là Phó chủ tịch HĐQT thường trực của Vndirect, còn bà Hương là “nữ tướng” Chủ tịch của công ty chứng khoán đứng thứ 4 về thị phần môi giới.

Những thông tin trên có thể là một phần nguyên nhân tác động tiêu cực khiến cổ phiếu VND lao dốc trong 2-3 phiên vừa qua. Đặc biệt, ngày 9.5, giá cổ phiếu này giảm sàn với hơn 3,3 triệu cổ phiếu được khớp lệnh. Hôm nay (10.5), VND tiếp tục lao dốc, giảm hết biên độ với hơn 7 triệu cổ phiếu giao dịch, đứng ở mức 23.650 đồng/cổ phiếu.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến mối quan hệ giữa giữa Vndirect - Homedirect, Công ty chứng khoán Vndirect cũng vừa thông tin chính thức tới cổ đông. Vndirect thừa nhận hiện nay công ty đang là cổ đông sở hữu 15% vốn điều lệ của Homedirect, tương ứng với số vốn góp 7,5 tỉ đồng.

Vndirect khẳng định chỉ mình chỉ là cổ đông góp vốn và theo quy định của pháp luật, chỉ phải chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn đã góp. Do đó, trường hợp hoạt động của Homedirect gặp khó khăn, kể cả bị giải thể hay phá sản, thì thiệt hại của Vndirect tối đa bằng số vốn góp vào Homedirect. 

Đối với các thông tin về sự liên quan của Homedirect trong vụ án mà Cơ quan Công an Phú Thọ đang điều tra, Vndirect cho rằng, Homedirect chỉ là đơn vị trung gian cung cấp dịch vụ đại lý thẻ điện thoại/thẻ cào kết nối giữa các nhà mạng viễn thông với các đơn vị cung cấp dịch vụ có sử dụng điện thoại/thẻ cào làm phương tiện thanh toán.

Vndirect: Lợi nhuận tăng khủng, đứng thứ 4 thị phần

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 của Vndirect, tổng doanh thu của công ty tăng trưởng 73%, đạt gần 450 tỉ đồng; lãi ròng ghi nhận 138,7 tỉ đồng, tăng 30% so với quý 1.2017. Tính đến cuối quý 1, tổng tài sản của VND đạt trên 9.700 tỉ đồng, tăng hơn 20% so với đầu năm. Vndirect đang chiếm 7,2% thị phần môi giới, đứng thứ 4 trên thị trường.  


Theo Thanh Niên

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,169.93 -23.08 -1.97% 116,472 tỷ
HNX 219.75 -6.44 -2.93% 1,429 tỷ
UPCOM 87.08 -1.07 -1.22% 389 tỷ