Điều hành tỉ giá: Ổn định, sát cung - cầu

Từ ngày 27/5 đến nay, tỉ giá trên thị trường tự do diễn biến phức tạp với xu hướng tỉ giá VND/USD ngày hôm sau tăng cao hơn ngày hôm trước và đã xuất hiện "cơn sốt" về ngoại tệ, đặc biệt là USD. Tuy đã giảm nhẹ, nhưng tỉ giá vẫn đang được quan tâm đặc biệt.
Điều hành tỉ giá: Ổn định, sát cung - cầu

 

Tâm lý gây tăng giá

 

Thời điểm bắt đầu "cơn sốt" là sau 3h chiều ngày 26/5, trên thị trường tự do từ mức bán ra là 16.660 đồng/USD đã tăng liên tục đến 17.150 đồng vào cuối ngày. Cầu ngoại tệ từ dân cư và DN tăng mạnh khiến tỉ giá lên mức cao nhất là 17.700VND/USD vào lúc 14 giờ ngày 27/5 và sau đó bắt đầu giảm dần về mức 16.900 đồng sáng 29.5.

 

Mặc dù sau thời điểm giảm thấp xuống gần 15.000 đồng/1USD hồi trung tuần tháng 3.2008, đến nay USD liên tục trong xu thế tăng giá, nhưng việc tỉ giá tăng đột biến trong mấy ngày qua khiến ngay lập tức các cơ quan chức năng và dư luận phải đi tìm câu trả lời.

 

Nguyên nhân, theo các chuyên gia tài chính thế giới, tâm lý đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc xác định giá trị tiền tệ và một khi thị trường đã quyết định (cho dù đúng hay sai) thì các nhu cầu về việc nắm giữ loại đồng tiền sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tỉ giá của thị trường. Thông tin và niềm tin là vấn đề mà Chính phủ nào cũng phải quan tâm chú ý khi phải xử lý vấn đề tỉ giá.

 

Tiền gửi ngoại tệ  tại các NH tăng

 

Thông tin từ một số NH cho biết, trong mấy ngày tỉ giá tăng, lượng tiền gửi USD của NH tăng rõ rệt. Đây là một diễn biến thuận lợi cho các NH để cải thiện tình hình tiền gửi ngoại tệ.

 

Lãi suất tiền gửi USD mức cao nhất của các NH ở Hà Nội là 7,56%/năm. Tuy nhiên, lãi suất cho vay USD hiện khá cao. Nhiều NH đang giảm bớt dư nợ cho vay ngoại tệ để cơ cấu lại tài sản nợ và tài sản có ngoại tệ.

 

Các doanh nghiệp cũng nên tính toán kỹ khi vay ngoại tệ, vì với mức lãi suất vay cao cộng với diễn biến tỉ giá phức tạp, DN dễ bị rủi ro kép cả về lãi suất lẫn tỉ giá. Trong 3 ngày nay, tỉ giá do NHNN công bố tuy có xu hướng tăng nhưng nhẹ, từ 16.051 đồng (25/5) lên mức 16.077 đồng (29/5).

 

Tại công văn số 757/TTG-KTTH vừa qua, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: "Trước mắt, tiếp tục thực hiện điều hành tỉ giá linh hoạt trong biên độ giao dịch; việc kiểm soát mức tăng giá hoặc mất giá VND trong khoảng +/-2%", nhưng công văn cũng nhắc nhở "cần chủ động nghiên cứu, dự báo tình hình để có sự điều chỉnh cho phù hợp, tạo điều kiện hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu và kiểm soát nhập khẩu, giảm dần mức nhập siêu của năm 2008".

 

Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối của NHNN thì cho biết thời gian tới, NHNN vẫn tiếp tục can thiệp trực tiếp vào thị trường ngoại tệ để đảm bảo duy trì tỉ giá ở mức ổn định hợp lý, theo sát cung-cầu thực tế...

Theo LĐ

Tin liên quan:

*Tỷ giá lập kỷ lục: Nguyên nhân và hệ lụy

*Giá USD trên thị trường tự do đã dần hạ nhiệt

*Giá USD tự do tăng giảm thất thường

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 623 tỷ