Đề xuất nâng cao chất lượng cổ phiếu

(ĐTCK) “Rác” là cách nói hình ảnh mà nhà đầu tư sử dụng để chỉ những cổ phiếu kém chất lượng trên thị trường chứng khoán. 
Đề xuất nâng cao chất lượng cổ phiếu

“Rác” xuất hiện không chỉ ở các doanh nghiệp niêm yết sau khi lên sàn vài năm thì bị rơi sâu về kết quả hoạt động, mà cả ở các doanh nghiệp mới lên sàn, khi mà hoạt động của doanh nghiệp được các lãnh đạo doanh nghiệp 'làm đẹp", kéo đẩy giá cổ phiếu biến động không sát với hiệu quả kinh doanh, cũng như thực lực phát triển của doanh nghiệp.

Sự tồn tại của những cổ phiếu rác này không chỉ đơn thuần là giảm đi cơ hội đầu tư vào các cổ phiếu tăng trưởng bền vững, mà đáng báo động hơn là tác động tiêu cực đến niềm tin của nhà đầu tư. Trong khi đây là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của thị trường chứng khoán.

Chia sẻ với báo giới về những nội dung mới tại dự thảo sửa đổi Luật Chứng khoán (dự kiến trình Quốc hội vào tháng 3/2019 để xem xét thông qua vào cuối năm 2019), Phó chủ tịch UBCK Vũ Thị Chân Phương cho biết, sau khi tiếp thu ý kiến các bên liên quan, trong đó có chuyên gia ngoài nước, tại dự thảo Luật, cơ quan này đã đề xuất nhiều giải pháp mới để nâng cao chất lượng hàng hóa cho thị trường chứng khoán.

Theo đó, với nhóm giải pháp về điều kiện và hoạt động chào bán chứng khoán, UBCK đề xuất đối với hoạt động chào bán cổ phiếu ra công chúng, tách bạch điều kiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng và điều kiện chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng để phù hợp với tính chất của việc chào bán và theo thông lệ quốc tế.

Cụ thể, điều kiện riêng đối với chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng là tối thiểu 20% vốn điều lệ của tổ chức phát hành phải được bán cho ít nhất 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông sở hữu từ 1% trở lên vốn điều lệ của tổ chức phát hành.

Trường hợp vốn điều lệ của tổ chức phát hành từ 100 tỷ đồng trở lên, tỷ lệ tối thiểu là 15%. Nếu vốn điều lệ của tổ chức phát hành từ 1.000 tỷ đồng trở lên, thì tỷ lệ này tối thiểu là 10%...

Ðiểm mới nữa là nâng tiêu chí về vốn để trở thành công ty đại chúng từ 10 tỷ đồng lên 30 tỷ đồng.

Cùng với đó là quy định rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của công ty đại chúng, nhất là các nội dung về quản trị công ty, kiểm toán, công bố thông tin..., để đảm bảo tính xác thực, công khai và minh bạch trong hoạt động của công ty đại chúng cũng như quyền tiếp cận thông tin của cổ đông và công chúng nhà đầu tư.

Ngoài ra, trong lần sửa đổi này, cơ quan quản lý thị trưởng chứng khoán cũng đề xuất định ra nguyên tắc siết nghĩa vụ phải minh bạch thông tin đối với một số đối tượng như người nội bộ của công ty đại chúng, quỹ đại chúng và người có liên quan của họ, cổ đông lớn, công bố thông tin của tổ chức kiểm toán được chấp thuận...

Ðề xuất này được đưa ra trong bối cảnh Luật Chứng khoán hiện hành chưa quy định về công bố thông tin đối với một số đối tượng có lợi thế về thông tin.    

Nâng cao chất lượng hàng hóa đang là đòi hỏi bức bách từ thị trường. Thành công việc này, không chỉ cải thiện niềm tin trong giới đầu tư, mà còn gia tăng tính hấp dẫn cho thị trường chứng khoán, qua đó thu hút hiệu quả hơn các dòng vốn trong và ngoài nước tham gia thị trường.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,201.18 23.78 1.98% 98,188 tỷ
HNX 226.04 3.41 1.51% 850 tỷ
UPCOM 88.16 0.65 0.74% 208 tỷ