Đăng ký giao dịch trực tuyến: CTCK than khó

(ĐTCK-online) Hiện tại, 47 CTCK chưa nộp hồ sơ đăng ký cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến cho NĐT; 44 CTCK đã nộp hồ sơ nhưng không đầy đủ theo quy định nên chưa được cấp giấy chấp thuận; chỉ 13 CTCK được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cấp giấy chấp thuận đăng ký cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến cho NĐT.
Văn bản hướng dẫn đăng ký dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến cho NĐT chồng chéo chính là nguyên do khiến CTCK khó triển khai thực hiện - Ảnh: Hoài Nam Văn bản hướng dẫn đăng ký dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến cho NĐT chồng chéo chính là nguyên do khiến CTCK khó triển khai thực hiện - Ảnh: Hoài Nam

Điểm tên các CTCK đã được cấp giấy chấp thuận như CTCK FPT, CTCK Kim Long, CTCK SME… thì thấy, đây hầu hết là các CTCK lớn, mạnh về công nghệ thông tin. Còn các CTCK chưa nộp hồ sơ thì đa phần là CTCK nhỏ. Số lượng khiêm tốn các CTCK được cấp giấy chấp thuận cho thấy thế mạnh - yếu trong khối CTCK, hay tính thiếu tuân thủ của CTCK, hay do vướng mắc từ các văn bản hướng dẫn giao dịch này?

Theo Thông tư số 50/TT-BTC ngày 16/3/2009 của Bộ Tài chính về hướng dẫn giao dịch điện tử trên TTCK (có hiệu lực thi hành sau 45 ngày), CTCK đã cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến phải hoàn thành thủ tục đăng ký chấp thuận với UBCK trong vòng 6 tháng kể từ khi Thông tư có hiệu lực thi hành. Nghĩa là đến ngày 1/11/2009, các CTCK phải hoàn tất thủ tục này.

Tuy nhiên, theo các CTCK, nội dung Thông tư 50 chung chung nên CTCK gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện. Ngày 8/2/2010, UBCK ra Quyết định số 106/QĐ-UBCK ban hành quy định hướng dẫn về yêu cầu hệ thống công nghệ thông tin của CTCK. Với quyết định này, việc đăng ký giao dịch chứng khoán trực tuyến có phần dễ dàng hơn, nhưng các CTCK vẫn khó thực hiện.

Trước tình hình chậm trễ trong đăng ký giao dịch chứng khoán trực tuyến, ngày 31/8/2010, UBCK đã có công văn yêu cầu các CTCK thực hiện đăng ký cung cấp dịch vụ này. Cụ thể, UBCK yêu cầu CTCK đã được Uỷ ban chấp thuận đăng ký cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến cần thông báo cho NĐT biết; CTCK đã nộp hồ sơ đăng ký cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến cho UBCK khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định gửi về Uỷ ban trước ngày 15/9/2010 để làm thủ tục chấp thuận đăng ký; CTCK chưa nộp hồ sơ đăng ký mà có cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến cho NĐT thì phải thực hiện nộp hồ sơ trước ngày 30/9/2010 để làm thủ tục chấp thuận đăng ký.

Sau thời hạn nêu trên, các CTCK không thực hiện thì UBCK sẽ xử lý theo quy định của pháp luật và CTCK hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến cho NĐT.

Bà Trần Dương Ngọc Thảo, Tổng giám đốc CTCK EPS cho biết, trước đây, các quy định, hướng dẫn chi tiết mang tính chuẩn hoá về đăng ký cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến chưa rõ ràng, không đầy đủ nên CTCK gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện. Sau khi UBCK ban hành Quyết định số 106/QĐ-UBCK, EPS mới thực sự bắt tay vào việc triển khai và dự kiến EPS sẽ thực hiện theo đúng lộ trình trước ngày 30/9/2010.

Tại CTCK Dầu khí (PSI), ông Phạm Quang Huy, Tổng giám đốc PSI cho biết, Công ty đã chuẩn bị cho việc đăng ký loại giao dịch này từ lâu. Đến nay, về cơ bản, PSI đã hoàn tất hồ sơ, hiện còn thiếu một số thủ tục giấy tờ, vì phải đáp ứng theo chuẩn mới.

Tuy nhiên, hầu hết CTCK cho biết, công ty chưa hoàn tất hồ sơ đăng ký cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến nêu trên, vì thời gian gấp gáp. Mặc dù Thông tư số 50/TT-BTC được ban hành từ ngày 16/3/2009, nhưng do chưa có quy định cụ thể nên các công ty chưa thể triển khai. Quyết định số 106/QĐ-UBCK của UBCK được coi là "gỡ khó" cho các CTCK, nhưng đại diện phòng pháp chế của một CTCK cho rằng, việc cấp phép giao dịch trực tuyến nên được triển khai một cách đồng bộ ngay từ đầu, chứ không nên rời rạc, thiếu sự xuyên suốt trong hồ sơ cấp phép, chẳng khác nào vận hành theo kiểu nửa vời.

"Với mỗi văn bản ra sau, nếu CTCK cứ phải chạy theo thì không biết sẽ phải chạy theo đến bao giờ?", đại diện phòng công nghệ thông tin của một CTCK tại TP. HCM nói.

Trong khi đó, để trở thành viên thực hiện giao dịch trực tuyến tại 2 Sở, CTCK phải hoàn tất việc xây dựng phần mềm và thử nghiệm kết nối với hệ thống xử lý giao dịch của các sở. Đặc biệt, để được chấp thuận đăng ký giao dịch trực tuyến tại HOSE, CTCK phải trải qua khá nhiều thủ tục ngặt nghèo. Sau đó, CTCK còn phải hoàn tất hồ sơ với UBCK.

Nhấn mạnh vướng mắc trong hệ thống văn bản quy định về đăng ký giao dịch trực tuyến, ông Nguyễn Hải Hồng, Phó tổng giám đốc phụ trách công nghệ thông tin CTCK Phố Wall cho rằng, các văn bản hướng dẫn đăng ký dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến cho NĐT chồng chéo chính là nguyên do khiến CTCK khó triển khai thực hiện, khiến đến nay chỉ có số ít CTCK được chấp thuận.

Diệu Trang
Diệu Trang

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 28.21 2.34% 198,469 tỷ
HNX 227.87 5.24 2.3% 1,609 tỷ
UPCOM 88.37 0.86 0.98% 414 tỷ