Đá Spilít niêm yết để tăng tốc

(ĐTCK) Dự kiến, ngày 26/9 tới, 2,5 triệu cổ phiếu SPI của CTCP Đá Spilít (Thanh Hóa) sẽ niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội.
Bà Đỗ Thị Cẩm Thúy Bà Đỗ Thị Cẩm Thúy

Quyết định này là để chia sẻ lợi thế phát triển của SPI tới cổ đông, đồng thời huy động thêm nguồn lực đầu tư, nhằm đáp ứng chiến lược tăng tốc của Công ty trong những năm tới. Nhân sự kiện này, ĐTCK đã có cuộc trao đổi với bà Đỗ Thị Cẩm Thúy, Chủ tịch HĐQT SPI.

Thưa bà, điều gì khiến SPI tự tin lên sàn trong bối cảnh TTCK không mấy khởi sắc, khiến nhiều DN phải hoãn kế hoạch niêm yết?

Công ty được thành lập năm 2009, với sự tham gia của 4 cổ đông gồm: 2 cá nhân là ông Đoàn Quốc Tuấn, ông Nguyễn Văn Phái và 2 tổ chức là CTCP Khoáng sản Hòa Bình, Hợp tác xã Công nghiệp Tân Sơn. Từ mức vốn điều lệ ban đầu 1,2 tỷ đồng, hai năm sau đó, vốn của SPI đã tăng lên 30 tỷ đồng, trong đó vốn thực góp là 25 tỷ đồng. Ngành nghề kinh doanh chính của SPI là khai thác quặng kim loại màu, các loại khoáng sản; dịch vụ khoan nổ mìn; khai thác, sản xuất đá...

Tuy mới qua 3 năm phát triển, nhưng SPI đã từng bước tạo dựng được nhiều lợi thế cạnh tranh dài hạn, qua đó đặt nền tảng cho sự phát triển bền vững của Công ty trong thời gian tới. Điều này phần nào thể hiện qua kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2012, khi SPI đạt 10 tỷ đồng doanh thu, hơn 1,5 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Kết quả này đảm bảo cho SPI thực hiện thành công kế hoạch 20 tỷ đồng doanh thu, 3 tỷ đồng lợi nhuận đề ra cho năm nay.

Để chia sẻ lợi thế phát triển đến các cổ đông và huy động hiệu quả hơn nữa nguồn lực đầu tư, đồng thời giữ đúng cam kết với nhà đầu tư, SPI tự tin lên sàn ngay cả trong bối cảnh không mấy thuận lợi hiện tại.

 

Đâu là những lợi thế cạnh tranh nổi bật khiến SPI tự tin niêm yết, thưa bà?

SPI được thừa hưởng nhiều lợi thế khi nhà máy hoạt động tại vùng nguyên liệu có chất lượng cao, trữ lượng lớn hàng đầu tại Việt Nam . Điều này luôn đảm bảo cho SPI có nguồn nguyên liệu sản xuất ổn định, chủ động đa dạng hóa sản phẩm. Nghề khai thác đá đã được phát triển từ lâu tại Thanh Hóa, nên tạo thuận lợi cho SPI tuyển dụng được đội ngũ lao động có tay nghề cao, chi phí hợp lý. Nhà máy sản xuất đá đặt sát công trường khai thác, giúp SPI giảm thiểu chi phí vận chuyển nguyên liệu. Các yếu tố này đã tạo nền tảng vững chắc cho SPI mạnh dạn đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, tạo ra các dòng sản phẩm chất lượng cao, tận dụng tối đa được các phụ phẩm trong quá trình sản xuất. Các dòng sản phẩm của SPI đã đứng vững trên thị trường gồm: đá tấm, đá ốp lát cao cấp, đá khối, đá xây dựng các công trình giao thông…

Trong bối cảnh khó khăn hiện tại, sản phẩm của SPI vẫn tiêu thụ tốt, nhờ các hợp đồng bán hàng dài hạn cho các đối tác trên khắp cả nước. Đặc biệt, SPI đã ký hợp đồng đối tác chiến lược với Tập đoàn Archi, để cung cấp dài hạn cho đối tác các sản phẩm đá cao cấp. Các sản phẩm này được Archi sử dụng cho các dự án cao cấp như: Tản Viên Resort, Yên Bài Villas, Country House (huyện Ba Vì, Hà Nội)…

 

Ngoài thị trường trong nước, SPI có chiến lược vươn ra thị trường thế giới?

SPI đã gửi một số dòng sản phẩm sang chào hàng tại thị trường Mỹ và Đức. Với lợi thế và tiềm năng sẵn có, cơ hội để SPI vươn ra thị trường thế giới khá khả quan. Tuy nhiên, do tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu, cũng như khó khăn của nền kinh tế trong nước, nên để giảm thiểu sức ép gia tăng chi phí tài chính, SPI tạm thời chưa triển khai mở rộng thị trường ra nước ngoài. SPI đang tập trung chuẩn bị các tiền đề, để khi thuận lợi sẽ hiện thực hóa chiến lược bước chân ra thị trường quốc tế.

 

Bà có thể cho biết, chiến lược phát triển cốt lõi của SPI sau khi niêm yết là gì?

Niêm yết thành công sẽ gia tăng lợi thế, để SPI thực hiện chiến lược tăng tốc trong những năm tới. Khi TTCK thuận lợi, dự kiến giữa năm 2013, SPI sẽ thực hiện tăng vốn lên 50 - 60 tỷ đồng. Phần lớn số vốn tăng thêm sẽ được SPI đầu tư cho nhập khẩu dây chuyền sản xuất đá cao cấp từ Italia ngay trong năm tới. Đây sẽ là bước đột phá, nhằm mang lại giá trị gia tăng đột biến cho các sản phẩm đá của SPI.

Công ty cũng sẽ tận dụng lợi thế sẵn có từ ngành kinh doanh chính, để tối đa hóa lợi nhuận đối với một số lĩnh vực kinh doanh mới vừa đăng ký bổ sung như: xây dựng đường sắt và đường bộ; khai thác và thu gom than cứng; lắp đặt hệ thống điện…

Thông tin do doanh nghiệp cung cấp
Thông tin do doanh nghiệp cung cấp

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,285.68 -4.5 -0.35% 178,197 tỷ
HNX 243.17 -0.75 -0.31% 1,439 tỷ
UPCOM 91.44 -0.04 -0.04% 536 tỷ