Đã có hơn 10 hồ sơ đăng ký phát hành chứng quyền

(ĐTCK) Hơn 10 hồ sơ đăng ký phát hành chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant) của 7 công ty chứng khoán đã được gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét cấp phép phát hành.
Đã có hơn 10 hồ sơ đăng ký phát hành chứng quyền

Bà Nguyễn Việt Hà, thành viên Hội đồng quản trị Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) cho biết, số lượng công ty chứng khoán gửi hồ sơ đăng ký phát hành chứng quyền bảo đảm nhiều hơn kỳ vọng ban đầu của Sở. Con số 7 công ty chứng khoán gửi hồ sơ đăng ký phát hành trên tổng số 12 công ty đủ điều kiện phát hành chứng quyền cho thấy sự hưởng ứng của các thành viên với sản phẩm mới.

Theo quy trình, sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép, HOSE sẽ chọn ngày công bố sản phẩm mới ra thị trường. Các công ty chứng khoán dự đoán, tháng 5 này chưa kịp để công bố sản phẩm mới, mà có thể phải sang tháng 6.

HOSE vừa công bố danh sách cổ phiếu đáp ứng điều kiện là chứng khoán cơ sở của chứng quyền và hạn mức còn được phép chào bán trong quý II/2018, áp dụng từ ngày 11/5/2018, với 23 mã chứng khoán cơ sở.

Sau khi các hồ sơ đăng ký phát hành chứng quyền đảm bảo đầu tiên được cấp phép, hạn mức còn được phép chào bán của chứng khoán cơ sở sẽ giảm. Như vậy, công ty chứng khoán nào hoàn thành hồ sơ đăng ký phát hành trước sẽ có lợi thế, nhất là với những chứng khoán nằm trong danh mục tự doanh.

Các công ty chứng khoán nhiều khả năng lựa chọn các loại chứng khoán có sẵn trong danh mục tự doanh làm chứng khoán cơ sở phát hành chứng quyền có bảo đảm bởi theo quy định, các công ty phải mua một lượng chứng khoán cơ sở tối thiểu để làm kho hàng.

Số lượng chứng khoán cơ sở mà các công ty chứng khoán phải mua làm tài sản đảm bảo cho chứng quyền được tính theo hệ số quy định và biến động theo giá chứng khoán cơ sở. Như vậy, thanh khoản của các chứng khoán được chọn phát hành chứng quyền có đảm bảo dự kiến sẽ sôi động hơn.

Theo Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), với sản phẩm chứng quyền có bảo đảm, Công ty có thể cung cấp cho nhà đầu tư một gói sản phẩm đa dạng và tốt hơn trước rất nhiều. HSC đã chuẩn bị xong về cơ bản để cung cấp sản phẩm này ra thị trường khi được cấp phép.

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông của Công ty Chứng khoán VNDIRECT vừa qua, trao đổi với cổ đông, lãnh đạo Công ty cho biết, VNDIRECT đã đăng ký phát hành chứng quyền có đảm bảo trên một số mã chứng khoán cơ sở.

Theo định nghĩa tại Nghị định 60/2015/CP-NĐ, chứng quyền có bảo đảm là chứng khoán có tài sản đảm bảo do công ty chứng khoán phát hành. Nhà đầu tư sẽ trả một khoản phí để sở hữu chứng quyền và được quyền mua/bán chứng khoán cơ sở cho tổ chức phát hành chứng quyền đó theo mức giá đã được xác định trước, tại hoặc trước thời điểm đã được ấn định, hoặc được nhận khoản tiền chênh lệch giữa giá thực hiện và giá chứng khoán cơ sở tại thời điểm thực hiện.

Sở hữu quyền chứ không phải nghĩa vụ thực hiện, chứng quyền giúp nhà đầu tư có thể cố định khoản lỗ tối đa bằng phí mua chứng quyền trong trường hợp giá chứng khoán cơ sở biến động ngược chiều với dự đoán, trong khi đó có khả năng đạt tỷ lệ lợi nhuận lớn hơn so với mua trực tiếp cổ phiếu với cùng số vốn, bởi giá giao dịch của mỗi chứng quyền thường thấp hơn nhiều so với giá chứng khoán cơ sở. Nhà đầu tư cũng không phải ký quỹ khi giao dịch, chỉ phải trả phí mua chứng quyền và phí giao dịch.

Như vậy, chứng quyền có nhiều đặc tính hấp dẫn, nhất là nhà đầu tư ưa mạo hiểm, lướt sóng khi mà giới hạn ký quỹ ban đầu của cổ phiếu theo quy định tối thiểu phải đạt 50%, thậm chí Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang có kế hoạch nâng lên 60% (tức mức vay tối đa chỉ còn 40%) trong thời gian tới.

Minh Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ