Cuối năm, sàn chứng khoán đón nhiều tân binh

(ĐTCK) Những ngày cuối năm 2018, nhiều doanh nghiệp quyết định “chốt hạ” kế hoạch lên sàn, chuyển sàn sau một thời gian nghe ngóng diễn biến của thị trường chứng khoán.
Hàng chục doanh nghiệp đã đưa cổ phiếu lên sàn trong giai đoạn cuối năm sau thời gian nghe ngóng. Hàng chục doanh nghiệp đã đưa cổ phiếu lên sàn trong giai đoạn cuối năm sau thời gian nghe ngóng.

Theo nhận định của một số công ty chứng khoán, thị trường chứng khoán dù vẫn có những phiên biến động mạnh nhưng về cơ bản đã phản ánh hết những rủi ro từ bên ngoài, thêm nữa ở một số doanh nghiệp không thể trì hoãn hơn nữa việc thực hiện cam kết với cổ đông khiến không khí lên sàn, chuyển sàn cuối năm nhộn nhịp hơn hẳn.

Trong tháng 11, đã có những cái tên đáng chú ý như CTCP Hưng Thịnh Incons (HTN), CTCP Đầu tư và công nghệ HVC (HVH), CTCP May Sông Hồng (MSH)… niêm yết trên hai sở giao dịch chứng khoán. Sàn UPCoM cũng có sự tham gia của thành viên mới như Viettel Post, CTCP Tổng công ty Tín Nghĩa (TID), CTCP Phát hành sách TP.HCM (FHS)…

Từ đầu tháng 12 tới nay, có 3 cổ phiếu đã lên niêm yết trên hai sàn. Đó là DDG của CTCP Đầu tư công nghiệp xuất nhập khẩu Đông Dương (chào sàn HNX) vào 18/12; và TTE của CTCP Đầu tư năng lượng Trường Thịnh, HUB của CTCP Xây lắp Thừa Thiên Huế chào sàn HOSE lần lượt vào các ngày 10/12 và 20/12.

Sàn UPCoM cũng không kém cạnh, với việc 100 triệu cổ phiếu C4G của CTCP Tập đoàn Cienco 4 chào sàn vào ngày 10/12/2018. Cienco 4 hoạt động trong lĩnh vực thi công xây lắp, tổng thầu các dự án BOT và đầu tư bất động sản thông qua các dự án BT. Hiện Cienco 4 có khoảng 16 dự án đang triển khai với tổng giá trị đầu tư 10.422 tỷ đồng.

Một “tân binh” đáng chú ý khác của sàn UPCoM là FOC (CTCP Dịch vụ trực tuyến FPT). Ngày 10/12/2018, 14 triệu cổ phiếu FOC đã chào sàn với giá 110.000 đồng/cổ phiếu. Hai tuần sau phiên chào sàn, thị giá FOC đã tăng lên mức 140.000 đồng/cổ phiếu.

FOC có vốn điều lệ 140,8 tỷ đồng. Trong cơ cấu cổ đông, có đến 5 nhà đầu tư tổ chức, sở hữu 93,24% vốn. Trong đó, tính đến 13/7/2018, Công ty có 3 cổ đông lớn là CTCP Viễn thông FPT (nắm 59,12% vốn), CTCP FPT (nắm 24,96% vốn) và CTCP Dịch vụ dữ liệu công nghệ thông tin VinaData (công ty con của CTCP VNG, nắm 6,96%).

Mảng hoạt động chính của Công ty là quảng cáo trực tuyến, game online, âm nhạc trực tuyến, mạng xã hội và dịch vụ SMS. FPT Online là một trong những công ty quảng cáo trực tuyến lớn nhất Việt Nam với nguồn thu chính đến từ việc vận hành báo điện tử VNExpress.

Theo công bố thông tin trên hai sở giao dịch chứng khoán, sắp tới, sàn HOSE đón một số tân binh như Sonadezi Châu Đức, CTCP Viễn thông tin học Bưu điện. Trong khi đó, sàn HNX chuẩn bị đón 8 triệu cổ phiếu của CTCP Đầu tư sản xuất Bảo Ngọc lên niêm yết; UPCoM dự kiến đón thêm hai thành viên mới là CTCP Tư vấn thiết kế Viettel (công ty con của Viettel) và CTCP May Đáp Cầu.

Trong số này, đáng chú ý là CTCP Sonadezi Châu Đức. Doanh nghiệp này có quy mô vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, là thành viên của Tổng CTCP Phát triển khu công nghiệp (Sonadezi). Hoạt động kinh doanh chính của Công ty hiện nay là xây dựng khu công nghiệp, đô thị. 9 tháng đầu năm 2018, Sonadezi Châu Đức đạt 255 tỷ đồng doanh thu, gấp 4,6 lần cùng kỳ nhờ doanh thu cho thuê đất và phí các dịch vụ hạ tầng tăng mạnh. Lợi nhuận sau thuế đạt 89 tỷ đồng, tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2017 và vượt 23% mục tiêu về lợi nhuận cả năm.

CTCP Sonadezi Châu Đức là chủ đầu tư Khu công nghiệp đô thị Châu Đức. Với quy mô 2.287 ha, Khu công nghiệp Đô thị Châu Đức là một trong những khu công nghiệp phức hợp lớn của cả nước. Trong đó, khu công nghiệp chiếm diện tích 1.556 ha, phần diện tích còn lại là khu đô thị thương mại được quy hoạch đồng bộ với đầy đủ các phân khu chức năng và dịch vụ tiện ích.

Trong bối cảnh  Việt Nam đang thu hút lớn dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhu cầu thuê bất động sản khu công nghiệp gia tăng đáng kể, kéo theo đó là giá cho thuê bất động sản khu công nghiệp cũng tăng cao, nhiều doanh nghiệp trong ngành như CTCP Đầu tư và công nghiệp Tân Tạo (ITA), Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC)… đang ghi nhận kết quả kinh doanh khá tích cực trong quý III nhờ xu hướng này. Sonadezi Châu Đức cũng không nằm ngoài xu thế đó, với tổng diện tích đất công nghiệp lấp đầy là 287 ha...

Dự kiến, trong thời gian tới, Công ty sẽ đón thêm nhiều nhà đầu tư, bởi đây là khu công nghiệp được đánh giá có nhiều ưu điểm và lợi thế nổi bật. Bên cạnh những lợi thế về diện tích đất cho thuê lớn, các chính sách ưu đãi về thuế cũng như các dịch vụ ưu đãi riêng dành cho các nhà đầu tư thì Khu công nghiệp có vị trí thuận lợi kết nối với hầu hết các đầu mối giao thông trọng điểm.                         

Nhã An

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 623 tỷ