CTCK thận trọng về xu hướng của thị trường

(ĐTCK) Dù nhận được lực cầu bắt đáy và đảo chiều tích cực trong cuối phiên 19/9, nhưng các CTCK vẫn tỏ ra thận trọng với xu hướng của thị trường.
CTCK thận trọng về xu hướng của thị trường

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 20/9.

 CTCK thận trọng về xu hướng của thị trường ảnh 1

Giữ quan điểm tiêu cực về xu hướng của VN-Index

(CTCK ACB - ACBS)

Mở cửa với một gap-down, VN-Index ngày sau đó hồi phục mạnh và vọt lên trên tham chiếu. Trong thời gian còn lại, VN-Index chủ yếu dao động giằng co quanh tham chiếu và đóng cửa gần như không đổi so với phiên trước.

Phiên giao dịch 19/9 không làm thay đổi quan điểm tiêu cực của chúng tôi với VN-Index trong các phiên tới. Trong ngắn hạn, xu hướng của VN-Index chỉ có thể tốt lên nếu chỉ số này vượt kháng cự 405.

HNX-Index tiếp tục tiêu cực hơn VN-Index ngày 19/9. Mặc dù vậy, đợt phục hồi cuối phiên cũng giúp chỉ số này lấy lại một phần số điểm đã mất trong phiên.

Số điểm mất của HNX-Index ngày 19/9 là do sự giảm điểm của một số mã vốn hóa lớn như ACB, PVX … Nhìn tổng thể, đa số các mã thành phiên đều có phiên tăng nhẹ.

Cây nến Hammer hình thành cho thấy dấu hiệu tích cực với HNX-Index trong các phiên tới. Chỉ số này có thể hồi phục về kháng cự nhở 57,30 hoặc xa hơn là 59.

Ở bức tranh lớn hơn, chỉ báo RSI(14) đang hình thành sự phân kỳ khi HNX-Index tiến gần đến vùng giá thấp lịch sử ở 54,64. Điều này cho thấy xu hướng giảm ngắn hạn đang giảm tốc và một sóng hồi phục lớn có thể sớm xảy ra. HNX-Index có thể quay về kháng cự 62,5 - 63,5, tương ứng với mức Fibonacci 50% của đợt giảm điểm vừa qua.

 

Sẽ có những phiên dao động hẹp

(CTCK Woori CBV)

Hai sàn đều giảm điểm đầu phiên theo đà của những phiên trước đó, tuy nhiên  với sự nâng đỡ của các mã có vốn hóa lớn trên 2 sàn thì đà giảm điểm nhanh chóng thu hẹp lại. Kết thúc phiên, 2 sàn có diễn biến trái chiều khi chỉ số VN-Index tăng 0,04 điểm (0,01%) lên 394,55 điểm, trong khi HNX-Index giảm 0,41 điểm (0,73%) xuống 56,07điểm.

Giá xăng dầu thế giới có phiên sụt giảm thứ 2 liên tiếp, đã khiến giới đầu tư có tâm lý bình ổn sau tin tức đưa ra về CPI ngày 17/9. Tuy nhiên, mặc dù chỉ tăng giảm nhẹ quanh mốc tham chiếu, nhưng với số lượng mã giảm giá áp đảo số mã tăng giá cho thấy áp lực điều chỉnh có khả năng vẫn còn. Điểm sáng kỳ vọng duy nhất chính là kết quả kinh doanh quý III sắp tới, sẽ hình thành nên một bộ phận cổ phiếu nổi trội.

Về phương diện kỹ thuật, thị trường có diễn biến trái chiều trong một biên độ hẹp cho thấy áp lực bán đã suy giảm đáng kể. Ngoài ra HNX cũng đã gần tiếp cận mốc đáy cũ của đợt sóng tăng trước đó, do vậy có khả năng các chỉ số sẽ có những phiên dao động hẹp trước khi hình thành xu hướng rõ ràng.

Hiện tại, việc kiếm lời lớn là rất khó khăn, nên theo chúng tôi, việc tham gia đầu tư chỉ giành cho những nhà đầu tư có sự chuyên nghiệp nhất định, thiên về cơ bản.

 

VN-Index vẫn trong giai đoạn tích lũy

(CTCK Kim Eng - KEVS)

Phiên 19/09, không tiếp nối từ đà giảm mạnh từ chiều hôm trước, thị trường đã đóng cửa bằng với mức ngày 18/9 với khối lượng giao dịch được cải thiện. HNX tiếp tục đà giảm do 2 mã có vốn hóa lớn là ACB và PVX tiếp tục giảm mạnh.

Thông tin trên thị trường diễn ra trái chiều, bên cạnh những tin xấu về ngân hàng và CPI có dấu hiệu tăng trở lại khi cung tiền trong thị trường vẫn còn yếu là những yếu tố tác động xấu lên VN-Index. Tuy nhiên, những tin tốt từ quỹ ETF và dự thảo quỹ đầu tư BĐS không giới hạn tỷ lệ sở hữu NĐT nước ngoài, đang thể hiện những tín hiệu về lạc quan về 1 thị trường thoáng hơn trong tương lai.

Về mặt kỹ thuật, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm, VN-Index vẫn trong giai đoạn tích lũy tại vùng 380 - 405. Trong khi đó, HNX-Index sẽ kiểm đinh sức mạnh tại vùng hỗ trợ hiện nay 54,5 - 55,5.

 

Rủi ro giảm nhanh trong ngắn hạn yếu đi

(CTCK Mirae Asset)

Sự hồi phục thị trường chưa thật sự mạnh, tuy nhiên chúng tôi nhận thấy sự tích cực từ diễn biến của khối lượng.

Lực cầu tại vùng này là khá mạnh và đã tỏ ra lấn lướt so với lực áp lực cung vào cuối phiên, sự lo lắng từ yếu tố tin tức đang được hấp thụ mạnh thông qua diễn biến này.

Phiên hồi phục 19/9 chưa làm tăng cơ hội tăng điểm trở lại của thị trường hiện tại, nhưng rủi ro giảm nhanh trong ngắn hạn yếu đi. NĐT có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu hợp lý như khuyến nghị trong các bản tin trước của chúng tôi và quan sát diễn biến tiếp theo của thị trường.

 

Kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục giằng co tăng nhẹ

(CTCK Sài Gòn - SSI)

Thị trường có phiên hồi phục trong phiên và tăng điểm vào phút cuối. Khi VN-Index về mốc thấp nhất trong ngày là 390,89 điểm, cầu bắt đáy nhập cuộc và chỉ số có hai lần chạm mốc 486 điểm, tuy vậy bên bán lại gia tăng đẩy chỉ số thoái lui. VNM, BVH, GAS, VIC tăng giá giúp chỉ số có thêm điểm số.

Cây nến ngày In Neck Bearish, một dạng sự hồi phục  yếu. Khối lượng giao dịch chỉ ở mức gần 37,1 triệu đơn vị, giảm 7,04% so với phiên giao dịch trước.

Sự hồi phục mang tính kỹ thuật khi chạm vào vùng hỗ trợ 390 - 393 điểm với sự phân hóa diễn ra mạnh và phần lớn các cổ phiếu tăng giá có sự hỗ trợ mua vào của khối ngoại.

Chúng tôi kỳ vọng, thị trường sẽ tiếp tục giằng co tăng nhẹ ở hai phiên giao dịch cuối tuần nếu không có tin gì quá xấu ảnh hưởng đến thị trường.   

 

Tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng

(CTCK FPT - FPTS)

Sau phiên xả hàng ồ ạt ngày 18/9, nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu đã bình tĩnh trở lại. Hoạt động bán tháo đã tạm thời chững dần và chờ đợi. Lệnh bán giá cao tung vào thị trường chỉ mang tính chất thăm dò xu hướng là chủ yếu. Điều này đã giúp cho thị trường trở nên cân bằng hơn với áp lực giảm điểm phần nào được giảm bớt.

Cùng với đó, sức cầu bắt đáy vào thị trường được duy trì khá tốt giúp các chỉ số thu hẹp đáng kể biên độ giảm về cuối phiên. Đà hồi phục xuất hiện tại một vài cổ phiếu dẫn dắt đã cho tín hiệu cải thiện về diễn biến của các chỉ số. Tuy vậy, thanh khoản thị trường chỉ tăng nhẹ với giao dịch thỏa thuận vẫn chiếm phần lớn khiến cho nỗ lực hồi phục của các chỉ số trong phiên này chưa thực sự tích cực.

Như đã nhận định trong các phiên trước, trạng thái bất ổn của tâm lý nhà đầu tư do thiếu vắng sự ủng hộ của yếu tố vĩ mô là nguyên nhân chính khiến thị trường chưa thể hình thành xu thế hồi phục thực sự. Theo đó, chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng với diễn biến chung của thị trường trong giai đoạn này. Việc tiếp tục duy trì tỷ lệ cổ phiếu thấp trong danh mục và hạn chế bắt đáy sẽ giúp nhà đầu tư tăng tính an toàn trong bối cảnh xu thế thị trường chung vẫn khó nắm bắt.

 

Có thể phiên bật tăng trong một vài phiên tới

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Hai sàn diễn biến trái chiếu với khối lượng tăng mạnh do các giao dịch thỏa thuận. Tại sàn HOSE, một số blue chips như BVH, VNM, GAS.. có diễn biến khá tích cực và giúp chỉ số VN-Index tăng điểm. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của các mã này đến diễn biến các cổ phiếu còn lại không thực sự lớn.

Còn tại sàn HNX, diễn biến giảm mạnh của ACB cộng với lượng cung lớn ở các mức giá trên tham chiếu đã khiến chỉ số này giảm mạnh ngay từ đầu phiên. Đến cuối phiên, lực cầu có đôi phần được cải thiện những cũng không thể giúp chỉ số này tăng điểm như VN-Index.

Chỉ số CPI của Hà nội được công bố tăng 2,47% so với tháng 8, mức CPI tháng tăng cao nhất kể từ đầu năm. Theo nhận định của chúng tôi, CPI tăng do ảnh hưởng chính từ các yếu tố liên quan đến chi phí, như chi phí y tế, chi phí giáo dục và diễn biến giá xăng.

Mặc dù CPI tăng cao không do nguyên nhân tiền tệ, tuy nhiên nó sẽ có ảnh hưởng đến quan điểm điều hành chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa những tháng cuối năm, nhiều khả năng sẽ thiên về hướng thận trọng hơn. Diễn biến này có thể khiến quá trình cải thiện về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp cần thêm thời gian.

Về diễn biến trong ngắn hạn, chúng tôi cho rằng, thị trường có thể phiên bật tăng trong một vài phiên tới do chỉ số HNX-Index đang nằm khá sát vùng hỗ trợ 54 - 55 điểm, tuy nhiên rủi ro T+ khi mua vào trong giai đoạn này ở mức cao.

 

NĐT vẫn nên tiếp tục ưu tiên tỷ lệ tiền mặt cao

(CTCK Dầu khí - PSI)

Sau phiên giảm mạnh ngày 18/9 do ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý, ngày 19/9, VN-Index có sự phục hồi nhẹ trở lại và HNX-Index cũng chững đà giảm.

Dòng tiền mua vào ở mức giá thấp gia tăng khi HNX-Index giảm về gần vùng hỗ trợ mạnh quanh mức 55 điểm là yếu tố đã giúp đà giảm chững lại, tuy nhiên, phiên 19/9 chưa đủ yếu tố tích cực cho thấy khả năng thị trường phục hồi mạnh.

Trạng thái của VN-Index là tiếp tục dao động trong khoảng 380 - 405 điểm. Đối với chỉ số sàn Hà Nội, HNX-Index có khả năng dao động mạnh khi về sát vùng hỗ trợ mạnh quanh mức 55 điểm và có kháng cự gần nhất tại mức 58,79 điểm.

Các công cụ kỹ thuật chỉ ra rằng, chỉ số HNX-Index vẫn đang nằm trong xu thế giảm, do đó NĐT vẫn nên tiếp tục ưu tiên tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục và chờ đợi thêm các diễn biến tích cực hơn từ thị trường.

 

NĐT cần tiếp tục giữ trạng thái giao dịch thận trọng

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Sự giằng co giữa bên bán và mua khiến các chỉ số biến động khá mạnh trong phiên 19/9. Tuy nhiên, trong khi các trụ cột sàn HOSE giúp VN-Index đảo chiều thành công ở những phút giao dịch cuối cùng, thì áp lực giảm giá ở hai mã ACB và PVX khiến nỗ lực của các trụ cột khác chỉ đủ giúp HN-Index thu hẹp biên độ giảm vào cuối phiên.

Thanh khoản biến động nhẹ so với phiên 18/9, cho thấy sự bình tĩnh hơn của người bán, song cũng chứng tỏ lực cầu khá thận trọng khi đẩy mua ở các mức giá cao.

Diễn biến tích cực vào cuối phiên của các chỉ số đang gợi mở khả năng tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9. Tuy nhiên, sau sự kiện ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt giam, thị trường thường có phản ứng mạnh trước những biến động trên thị trường tài chính, dẫn đến sự đảo chiều xu hướng đột ngột bất kỳ lúc nào. Do vậy, chúng tôi cho rằng, NĐT cần tiếp tục giữ trạng thái giao dịch thận trọng, việc tranh mua vào những thời điểm tăng bất ngờ là không cần thiết.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,169.93 -23.08 -1.97% 116,472 tỷ
HNX 219.75 -6.44 -2.93% 1,429 tỷ
UPCOM 87.05 -1.1 -1.27% 403 tỷ