CTCK có được môi giới cho sàn vàng?

(ĐTCK-online) CTCK Phố Wall (WSS) chưa hoạt động được bao lâu thì Sàn giao dịch vàng Phố Wall (WSG) cũng chính thức ra mắt hoạt động. Cùng với nó, một số CTCK khác cũng ít nhiều “dính dáng” đến sàn vàng khiến không ít người cho rằng các CTCK đang đổ xô mở sàn giao dịch vàng.

Ông Nguyễn Công Danh, Tổng giám đốc WSG cho biết, WSG là CTCP vàng Phố Wall, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, là một bộ phận tách rời, độc lập khỏi WSS. Như vậy không thể nói là WSS mở sàn vàng được. “WSG có một đội ngũ nhân sự riêng, có thể có một số cán bộ chủ chốt kiêm nhiệm ở cả WSS và WSG bởi đều thuộc tập đoàn Wall Street, song chúng tôi hoàn toàn độc lập trong việc ra quyết định cũng như quản lý đầu tư”, ông Danh quả quyết.

Hiện, do một số điều kiện mà cả sàn giao dịch chứng khoán (thuộc WSS) và sàn giao dịch vàng (WSG) còn cùng hoạt động trên cùng một mặt bằng diện tích (tại số 212 Trần Quang Khải, Hà Nội), có thể khiến hai loại hình kinh doanh khác nhau này ít nhiều bị ảnh hưởng, gây sự phân tán đối với NĐT chỉ có giao dịch chứng khoán hoặc chỉ tham gia giao dịch vàng. Lãnh đạo của Wall Streer chơ biết, sắp tới, khi sàn giao dịch vàng chính thức chuyển về trụ sở chính tại Ngọc Khánh, Hà Nội thì  vấn đề này sẽ được giải quyết.

Song, với NĐT tham gia giao dịch theo kiểu “2 trong 1” (1 tài khoản giao dịch đươc cả chứng khoán lẫn vàng) thì cũng giúp NĐT tiết kiệm thời gian đi lại cũng như tạo cơ hội đầu tư trong chốc lát. Hơn thế, theo ông Danh, mặc dù chung mặt bằng song cơ sở hạ tầng cũng như công nghệ, hệ thống phần mềm giữa hai sàn chứng khoán và sàn vàng do hoàn toàn khác nhau nên bảng giao dịch điện tử cũng vì thế mà không thể dùng chung được. Hiện, tại đây có 4 bảng điện tử giao dịch chứng khoán và 2 bảng điện tử độc lập dành riêng cho sàn vàng.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 60, CTCK được thực hiện một, một số hay toàn bộ các nghiệp vụ kinh doanh sau: môi giới, tự doanh, bảo lãnh, tư vấn đầu tư. Như vậy, về luật, nếu CTCK nào “đường đường chính chính” mở sàn vàng sẽ bị cơ quan quản lý “tuýt còi”.

Đó cũng là lý do khiến một CTCK tại Hà Nội vừa mở sàn giao dịch vàng chưa được bao lâu đã bị  cơ quan quản lý ngay lập tức lên tiếng. Để “chính danh”, công ty này cải tiến theo mô hình hợp tác giữa 3 bên: CTCK (chịu trách nhiệm về nhận lệnh, hệ thống phần mềm), ngân hàng (đảm bảo cung cấp tín dụng), đơn vị kinh doanh vàng (đảm bảo tính thanh khoản của vàng, cung cấp vàng). Đây cũng là mô hình mà CTCK Hà Thành đang áp dụng.

Nhưng điều đáng nói ở đây là, theo quy định tại Điều 60, khoản 3 Luật chứng khoán viết “Ngoài các nghiệp vụ kinh doanh quy định tại khoản 1 Điều này, CTCK được cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính và các dịch vụ tài chính khác”. Quy định như thế này, theo ông Lê Hồng Phúc, Trưởng chi nhánh Công ty Hợp danh Luật Việt tại Hà Nội, còn khá chung chung, vô tình tạo điều kiện cho những đối tượng muốn lách luật có thể lạm dụng trong bối cảnh chưa có một văn bản pháp lý nào quy định CTCK không được làm môi giới giao dịch cho sàn vàng. Đó cũng chính là lý do khiến sáng lập viên của các sàn vàng hiện hoàn toàn “cầm trịch” trong việc ban hành quy chế, luật chơi cho NĐT tại sàn vàng, khiến quyền lợi  NĐT ít nhiều không được đảm bảo.

Bên cạnh đó, để không bị coi là CTCK lập sàn vàng, một số CTCK tìm hướng hoạt động theo mô hình tập đoàn như của Wall Street (đương nhiên WSS dễ dàng trở thành đại lý nhận lệnh của WSG nếu cần) hay liên kết với các sàn giao dịch vàng thông qua các hợp đồng hợp tác đầu tư toàn diện. Chẳng hạn như trường hợp CTCK VNS bắt tay hợp tác với WSG … 

Nhờ đó, CTCK tuy không trực tiếp mở sàn vàng mà vẫn có thể tham gia vào hoạt động kinh doanh liên quan đến lĩnh vực đang “hot” này như một sản phẩm thay thế khi diễn biến của TTCK có điều chỉnh theo chiều hướng không có lợi cho NĐT lướt sóng hay chưa thực sự trở về mức hấp dẫn vốn có của nó.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng Thư ký Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam (VASB) cho rằng trong bối cảnh TTCK có sự điều chỉnh cũng nên tạo điều kiện để khối CTCK tham gia kết nối với các đơn vị kinh doanh vàng, nhằm thực hiện giao dịch vàng, tạo ra sự đa dạng trong hình thức đầu tư cho khách hàng cũng như giải quyết khó khăn trước mắt đối với khối CTCK, nhất là đối với những giai đoạn như đầu năm 2008 vừa qua. Tuy nhiên, theo ông Kỳ, nếu muốn vậy, các cơ quan quản lý cần thiết phải nhanh chóng hoàn thiện các văn bản pháp luật có liên quan.

Kim Lan
Kim Lan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ